Ngày hội Môi trường năm 2024: Lan tỏa thông điệp xây dựng môi trường sống xanh

Cập nhật: 06-06-2024 | 08:40:43

Nhân Ngày Môi trường thế giới (5-6), sáng 5-6, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Ngày hội Môi trường tại huyện Phú Giáo. Đây là hoạt động thường niên nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ, chung tay hành động vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tích cực hưởng ứng

Ngày hội Môi trường năm 2024 được tổ chức nhằm tập trung sự chú ý của các tổ chức, cá nhân và người dân về ý nghĩa của hành động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo tỉnh và địa phương tặng hoa, giấy khen cho các đơn vị tài trợ Ngày hội Môi trường năm 2024. Ảnh: TIẾN HẠNH

Tại ngày hội năm nay đã bố trí 4 gian hàng để đổi rác thải lấy quà tặng, 4 gian hàng ẩm thực đồng quê hướng đến tiêu chí sống xanh, an toàn và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, các trò chơi tương tác cũng góp phần làm cho ngày hội thêm sôi nổi, cổ động cho hoạt động bảo vệ môi trường. Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo, cho biết: “Thông qua các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn, thân thiện với môi trường, Hội Nông dân huyện mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, từ đó thay đổi thói quen, hành vi trong sản xuất, sinh hoạt để bảo vệ môi trường sống”.

Gian hàng xanh của thị trấn Phước Vĩnh thu hút các đại biểu, người dân với các mặt hàng nông sản. Đặc biệt các tác phẩm được tái chế từ giấy và ống hút do học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo thực hiện đem đến sự thích thú cho người xem bởi sự sáng tạo. Ông Huỳnh Huy Long, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, chia sẻ: “Việc tham gia gian hàng xanh là dịp để địa phương quảng bá sản phẩm đặc trưng. Trong đó có các sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao. Đây là cơ hội để sản phẩm tiếp cận thị trường rộng hơn, được nhiều tổ chức, cá nhân biết đến”.

Người dân, học sinh tham gia đổi rác lấy quà tặng

Ngày hội cũng thu hút người dân và đông đảo học sinh tham gia hưởng ứng thông qua hoạt động đổi chất thải lấy quà tặng, trò chơi tương tác nhận quà. Chị Lê Thị Tư, ở thị trấn Phước Vĩnh, cho biết: “Tôi thấy đây là một hoạt động có ý nghĩa, góp phần bảo vệ môi trường. Thay vì vứt rác thải bừa bãi, tôi đã thu gom và đổi lấy những món quà hữu ích cho gia đình”. Em Đoàn Ngọc Trà My, học sinh lớp 7A7, trường THCS Trần Hưng Đạo, chia sẻ: “Em rất thích chương trình này, em đã cùng bố mẹ thu gom phế liệu, đổi lấy những món quà ý nghĩa”.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Đề nghị các doanh nghiệp luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý tốt các nguồn chất thải và tuân thủ tốt quy chuẩn xả thải. Đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới kinh tế xanh, phát triển bền vững nhằm hạn chế tối đa quá trình sa mạc hóa đồng thời chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Người dân cần tìm hiểu, nắm vững các thông tin và thực hiện các kỹ thuật phòng tránh khô hạn và hoang mạc trong quá trình canh tác đất, hạn chế sử dụng chất thải nhựa dùng một lần. Biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân và cộng đồng, doanh nghiệp có thành tích, sáng kiến tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Hướng đến phát triển bền vững

Phát biểu tại Ngày hội Môi trường, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết phục hồi đất là một trong những mục tiêu chính trong thập niên phục hồi hệ sinh thái của Liên hợp quốc (2021-2030). Thông qua các chính sách, sáng kiến và cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững. Cần coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Mai Hùng Dũng cũng đã đề nghị các cấp chính quyền cần kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, bảo đảm chất thải phát sinh phải được xử lý, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, nghiêm cấm việc xả thải không đúng quy định ra môi trường đất...

Phú Giáo là huyện nông nghiệp, những năm qua ngành nghề chăn nuôi đã mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ cho nhiều người dân địa phương. Tuy nhiên, kéo theo đó là những vấn đề về môi trường, bảo vệ môi trường trong chăn nuôi hiện đang là bài toán đặt ra của địa phương. Mặt khác, công tác thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt của một số ít hộ dân có lúc, có nơi còn chưa được chú trọng, tình trạng mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường cục bộ vẫn còn diễn ra.

Tổ chức các gian hàng xanh nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết để khắc phục vấn đề môi trường trong chăn nuôi, huyện đã đề ra một trong hai chương trình đột phá thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Đó là tiếp tục phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng nông thôn mới nâng cao, đi đôi với bảo vệ môi trường. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác quản lý và sử dụng có hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện, các doanh nghiệp, UBND các xã, thị trấn và người dân tiếp tục duy trì thực hiện các hoạt động cộng đồng, các mô hình hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thường xuyên tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải nhựa, rác thải nguy hại trên địa bàn. 

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên