Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Thí sinh tự tin, đề thi vừa sức

Cập nhật: 29-06-2023 | 09:00:02

Ngày 28-6, hơn 14.000 sĩ tử ở Bình Dương bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Buổi sáng, các thí sinh (TS) bắt đầu với bài thi môn ngữ văn. Đây là bài thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, thời gian làm bài 120 phút. Buổi chiều cùng ngày, các TS làm bài thi môn toán theo hình thức trắc nghiệm với thời gian 90 phút. Ngày thi đầu tiên của kỳ thi được đánh giá là an toàn, nghiêm túc và đúng quy trình.

Tự tin bước vào kỳ thi

Vào ngày thi đầu tiên, các TS tại 28 điểm thi trên địa bàn tỉnh đã có mặt từ rất sớm, sẵn sàng bước vào môn thi đầu tiên với quyết tâm cao. Ghi nhận của P.V tại các điểm thi, lực lượng cán bộ làm công tác thi, công an và các tình nguyện viên đến từ sớm để bảo đảm công tác phân luồng, hỗ trợ và hướng dẫn TS, người nhà, không để xảy ra tình trạng TS đến muộn.

Hơn 14.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ với P.V, em Trương Mai Quốc An, học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TP. Tân Uyên), cho biết: “Trước khi bước vào môn thi đầu tiên em cũng có chút lo lắng, nhưng được gia đình và người thân động viên nên em cũng bớt hồi hộp. Em cố gắng hoàn thành tốt từng bài thi. Sự cổ vũ, hướng dẫn nhiệt tình của các anh chị tình nguyện viên giúp em tự tin hơn trước khi vào phòng thi”.

Hơn 10 giờ, những khuôn mặt rạng rỡ bước ra tại các điểm thi sau khi kết thúc môn thi đầu tiên. Là một trong những TS bước ra đầu tiên từ điểm thi trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), em Sú Thế Hùng, HS trường TH - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm (TP. Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Đoạn trích trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân là phần em rất thích, bởi nó mang giá trị cao về nội dung, nghệ thuật. Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, em đã viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của việc phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Với đề văn này, em cho rằng những TS học lực từ trung bình trở lên sẽ đạt khoảng từ 6 - 7 điểm”.

Phần thi môn toán buổi chiều diễn ra khá muộn. Tuy nhiên, có khá nhiều TS đến sớm để giữ tinh thần thoải mái trước khi bước vào môn thi thứ hai. Sau 90 phút làm bài, bước ra khỏi điểm thi trường THPT Dĩ An (TP.Dĩ An), em Trần Hoàng Anh Thư, học sinh trường THPT Dĩ An, cho biết: “Đề toán năm nay không dễ cũng không quá khó. Em làm được 40 câu đầu, còn 10 câu sau phân hóa kiến thức nên em không chắc chắn lắm. Em đã cố gắng hết sức mình rồi, hy vọng các môn thi ngày mai em cũng sẽ làm tốt như ngày hôm nay”.

Mặc dù trong suốt ngày thi trời nắng nóng nhưng nhiều phụ huynh vẫn đến các điểm thi để động viên tinh thần cho các sĩ tử. Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Hội (thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết dù con đi thi với tinh thần thoải mái do đạt kết quả cao từ kỳ thi năng lực, nhưng anh vẫn thấy hồi hộp khi đến cổ vũ con trai tham gia kỳ thi lần này. Anh hy vọng con mình sẽ đạt kết quả cao để thực hiện được nguyện vọng đã đề ra.

Ngồi ngoài cổng trường thi, thỉnh thoảng lại đưa mắt nhìn vào bên trong, anh Nguyễn Đình Quảng ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, nói: “Ngày hôm nay tôi xin nghỉ làm để đồng hành cùng con trong cột mốc quan trọng này. Cháu vào thi nhưng tôi ở ngoài này cũng khá lo lắng, hồi hộp. Gia đình cũng chỉ biết động viên tinh thần, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cháu thoải mái bước vào kỳ thi, làm bài đạt kết quả như ý”.

Bảo đảm an toàn, nghiêm túc

Theo ghi nhận của P.V, trong ngày thi đầu tiên, tất cả các điểm thi tại Bình Dương đều chuẩn bị chu đáo, kiểm soát tốt tình hình và tạo thuận lợi nhiều nhất cho TS. Trao đổi với P.V, thầy Nguyễn Văn Ty, Trưởng điểm thi số 6 đặt tại trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), cho biết Hội đồng coi thi số 6 có 576 TS, vắng 1 TS do nhập viện. Các TS được bố trí ở 24 phòng thi với 84 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ, trong đó có 71 cán bộ coi thi… Sau khi phổ biến các nội quy, quy chế của kỳ thi, Hội đồng cũng đã hướng dẫn cách thức xé niêm phong phong bì đựng đề thi, cách phát đề thi, hướng dẫn ghi thông tin số tờ làm bài thi, cách xử lý tình huống khi có trường hợp cần hỗ trợ, vi phạm quy chế thi… Hội đồng cũng chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo công tác tổ chức thi, phân bổ cán bộ coi thi và lực lượng bảo vệ, phục vụ… để hướng tới một kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Các TS tại điểm thi trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) trước giờ làm bài thi môn ngữ văn

Với tính chất, ý nghĩa quan trọng và quy mô TS dự thi lớn của kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo các huyện, thị, thành phố và các điểm thi phối hợp nhịp nhàng, liên lạc thông suốt để bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, đạt mục tiêu. Cũng giống mọi năm, các đội hình tình nguyện hỗ trợ vòng ngoài cho các TS như chuẩn bị nước uống, khăn lạnh, bút, thước… để phát miễn phí cho các TS và phụ huynh chờ bên ngoài cổng trường; hỗ trợ chở TS về nhà lấy đồ rồi quay lại điểm thi… Tất cả sẽ cùng đồng hành, tiếp thêm sức mạnh cho các TS trong kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết trong ngày thi đầu tiên, qua theo dõi và báo cáo, tại các điểm thi trong toàn tỉnh, 100% cán bộ, giáo viên và các điểm thi đã làm việc đúng giờ, chặt chẽ và nghiêm túc. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bước đầu đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, đơn vị. Trong ngày thi thứ 2, sở chỉ đạo các điểm thi tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng thực hiện các phương án dự phòng nhằm bảo đảm mục tiêu nghiêm túc, công bằng, khách quan, an toàn và đúng quy chế.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, Bình Dương có 40 TS vắng thi ở môn ngữ văn (trong đó có 9 TS miễn thi, 2 TS đặc cách, 2 TS mất trước khi thi) và 47 TS vắng thi ở môn toán. Ngày mai (29-6), các TS bước vào ngày thi thứ 2 của kỳ thi. Buổi sáng, các TS sẽ thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, thời gian làm bài 50 phút đối với mỗi môn thành phần; buổi chiều thi môn ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút.

HỒNG PHƯƠNG - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X