Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Đề thi vừa sức, thí sinh tự tin

Cập nhật: 28-06-2024 | 05:46:48

Hôm qua (27-6), cùng với thí sinh (TS) cả nước, các TS ở Bình Dương đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với môn ngữ văn vào buổi sáng và môn toán vào buổi chiều. Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Đề thi cũng được TS đánh giá vừa sức, bảo đảm kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa được trình độ học sinh ở những câu khó.

Đề thi vừa sức

Theo ghi nhận của P.V, ngay từ sáng sớm tại các điểm thi chính thức trên địa bàn tỉnh, TS đã đến địa điểm thi để ổn định tâm lý, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng kết thúc 12 năm đèn sách. Trong buổi thi đầu tiên, TS thi môn ngữ văn với thời gian làm bài là 120 phút. Đây là một trong ba bài thi bắt buộc, bài thi duy nhất của cả kỳ thi làm theo hình thức tự luận. Đồng thời, đây là bài thi đơn môn có thời gian làm bài dài nhất.

Các thí sinh dự thi tại điểm thi số 19 - trường THPT Thái Hòa (TP.Tân Uyên) tự tin khi kết thúc ngày thi đầu tiên. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Trước khi bước vào môn thi đầu tiên, TS Trần Uyên Nhi ở điểm thi trường THPT Dĩ An (TP.Dĩ An), tranh thủ ôn lại nội dung môn ngữ văn trong cuốn tập đã được ghi chú. “Em tự tin nhất môn văn nên dù đây là môn thi đầu tiên nhưng em có tâm trạng thoải mái. Em hy vọng đạt điểm cao ở môn này”, Nhi nói.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng thi số 44 kiểm tra điểm thi trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một)

Sau 120 phút làm bài, các TS rời điểm thi trong thời tiết khá nóng nhưng vẫn lộ rõ tâm trạng phấn khởi và nở nụ cười tươi. Đa số các TS cho biết đề thi môn ngữ văn không quá khó, vừa sức, đúng với cấu trúc đề minh họa nhưng vẫn bảo đảm tính phân hóa. Nhiều TS kỳ vọng được điểm cao môn này. Chia sẻ với chúng tôi ngay sau khi thi xong môn ngữ văn, em Cao Ngọc Anh ở điểm thi số 1 trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), vui mừng cho biết đề thi môn đầu tiên khá hay và vừa sức. Phần làm văn yêu cầu phân tích bài thơ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, đây là bài thơ em rất thích nên làm khá tốt phần này.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày thi đầu tiên có 24 TS vắng ở môn ngữ văn, môn toán có 35 TS vắng, trong đó có 9 TS được miễn thi. Nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, trong ngày thi đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác thi tại các điểm thi ở huyện Dầu Tiếng, huyện Bàu Bàng, TP.Thủ Dầu Một...

Buổi chiều cùng ngày, các TS làm bài thi môn toán theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút. Là một trong những TS bước ra đầu tiên ở điểm thi số 10 trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), em Nguyễn Thanh Hiền cho biết đề toán năm nay có 50 câu hỏi trắc nghiệm, khó nhất là 10 câu cuối có sự phân hóa cao. Hầu hết các câu khó là những câu có tính toán phức tạp như tích phân, số khuất... Em tự tin làm được khoảng 80% đề toán hôm nay.

Phụ huynh kỳ vọng

Trong hành trình “vượt vũ môn” của các TS năm nay, dù đã đồng hành cùng con trong suốt cả năm luyện thi miệt mài, nhiều phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng cho kết quả thi của con mình. Phụ huynh sắp xếp công việc, xin nghỉ làm để chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cùng con tới điểm thi. “Con thi nhưng cả tối hôm qua tôi cũng lo lắng và hồi hộp. Sáng nay, 4 giờ tôi đã dậy, đây là lần đầu tiên chở con đi thi nên cũng căng thẳng lắm. Ba mẹ bao giờ cũng hồi hộp lo lắng nhưng vẫn giấu tâm trạng để động viên con. Con vào thi rồi nhưng chúng tôi ở ngoài này cũng chưa muốn về, chỉ mong con bình tĩnh hoàn thành tốt các môn thi”, chị Đoàn Thanh Thúy ở TP.Dĩ An chia sẻ.

Các thí sinh tại điểm thi trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) bước vào ngày thi đầu tiên

Chị Phạm Thị Liên ở phường Chánh Phú Hòa (TP. Bến Cát) cho biết đây là lần thứ hai đưa con đi thi tốt nghiệp THPT nhưng chịcũng lo lắng không kém gì con. Năm nay, con chị đặt mục tiêu vào trường Đại học Quốc tế Miền Đông. “Tuy học lực của con làhọc sinh giỏi nhưng khi con đi thi tôi vẫn có nhiều lo lắng. Hy vọng, kỳ thi này con sẽ tự tin, bình tĩnh, gặp nhiều may mắn”, chị Liên bộc bạch.

Những cái ôm động viên tinh thần, chia sẻ niềm vui của phụ huynh dành cho con tại điểm thi trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: DIỆU LINH

Bên cạnh đó, cũng có những phụ huynh khá thoải mái trước khoảnh khắc trọng đại trong hành trình vượt vũ môn của lứa học sinh sinh năm 2006. Có mặt tại điểm thi từ rất sớm, anh Đỗ Văn Cường ở phường An Phú (TP.Thuận An), cho biết do được các thầy cô ôn luyện kỹ nên con trai anh khá thoải mái trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Mục tiêu của con anh làvào trường Đại học Kiến trúc TP.HồChíMinh vàcon cũng đã có kết quả tốt trong kỳ thi đánh giá năng lực, nên giờ tâm trạng anh cũng khá thoải mái. Ngày thi đầu tiên anh chỉ mong con mình hoàn thành bài thi và không rơi vào điểm liệt.

Còn với chị Phạm Thị Phượng ở phường Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên), đưa con đi thi tại điểm thi trường THCS Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên), chia sẻ: “Do nhà xa nên tôi quyết định ở lại điểm thi để đợi con ra. Việc học hành là do con quyết định, tôi chỉ đồng hành cùng con để lo cho con có sức khỏe, thoải mái hoàn thành kỳ thi. Tôi khá tin tưởng vào lực học của con mình nên hy vọng con sẽ bình tĩnh, tự tin làm bài tốt trong suốt 2 ngày thi”.

Sự đồng hành, thấu hiểu của cha mẹ sẽlà động lực để các TS tự tin hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Theo kế hoạch, hôm nay (28-6), các TS sẽ bước vào ngày thi cuối cùng. Buổi sáng TS thi một trong hai bài tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, buổi chiều TS thi môn ngoại ngữ. 

HỒNG PHƯƠNG - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=168
Quay lên trên
X