Nghề bán báo dạo

Cập nhật: 18-06-2010 | 00:00:00

Trong cuộc mưu sinh hàng ngày có nhiều công việc dành cho người lao động phổ thông kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình như bán vé số, bán hàng rong và trong đó có nghề bán báo dạo... là một nghề phổ biến trong đời sống xã hội hôm nay.

Nghề bán báo dạo không phân biệt giới tính, tuổi tác hay năng lực trình độ văn hóa. Chỉ cần biết chữ, thường thường thì già trẻ, trai gái đều có thể đi bán báo dạo. Nguồn vốn đầu tư vừa phải được coi là yếu tố, là điều kiện thu hút dễ dàng những người lao động phổ thông đến với công việc bán báo dạo.Một người bán báo dạo thường ôm trên tay nhiều loại báo, tạp chí khác nhau. Song những tờ báo được nhiều người ưa chuộng thì không thể thiếu và có phần nhiều hơn các loại báo khác. Và tùy thuộc vào sự kiện, vào thời điểm diễn ra các hoạt động mà số lượng của mỗi loại báo tăng hơn bình thường. Chẳng hạn như hiện nay đang bước vào mùa World Cup 2010 thì chắc chắn các loại báo phải có những trang chuyên tường thuật về các trận đấu hay các tờ “Tin nhanh” sẽ được tăng cường về số lượng vì nó bán chạy.

Bán báo dạo có nhiều kiểu, nhiều dạng: có người xếp báo trên giỏ trước xe đạp, “trình bày” các tờ báo trên đó để người xem dễ tìm, dễ chọn lựa tờ báo ưng ý. Nếu không có xe thì cũng sẵn sàng “ôm báo” trên tay rồi đi bộ khắp nơi để bán. Không ít người có óc sáng tạo, khơi gợi những vụ án nóng bỏng, giựt gân nào đó... để gây sự chú ý của mọi người và sẽ bán được nhanh hơn.

Đội ngũ bán báo dạo hàng ngày có mặt trên từng cây số: trong các quán cà phê bình dân, quán ăn trên vỉa hè, trong khuôn viên bến xe, chợ, khu dân cư, các xóm lao động. Đối với họ, sương gió nắng mưa hay phải lội bộ hàng chục cây số để bán báo là sự thường ngoài ra họ cũng còn ví von: “Nắng mưa là bệnh của trời / Riêng tôi bán báo kiếm tiền nuôi thân” và cả nuôi gia đình. Bình quân mỗi ngày họ kiếm được từ 70 - 80 ngàn đồng, thậm chí có người còn bán kèm vé số và tiền lời có thể lên đến hàng trăm ngàn đồng. Họ vui vì có được một “nghề” tuy không vất vả như những lao động nặng khác nhưng cũng “dãi nắng, dầm mưa” để có những đồng tiền “sạch” và không hổ thẹn với lương tâm.

VŨ CHI                              
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên