Nghe các cụ tròn trăm tuổi chia sẻ bí quyết sống thọ

Cập nhật: 12-03-2021 | 05:28:29

 Cảm nhận riêng của chúng tôi khi được trò chuyện cùng các cụ tròn 100 tuổi trong những lần theo đoàn công tác của tỉnh đến chúc thọ các cụ là hầu hết các cụ đều có khiếu hài hước, thích cười nhiều. Sống vui vẻ, lạc quan và giữ chế độ ăn uống quen thuộc mọi ngày, đó là điểm chung để các cụ kéo dài tuổi thọ…

 Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, chúc thọ cụ Nguyễn Thị Miềng những ngày đầu xuân Tân Sửu 2021

 Những ngày sau tết, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, lãnh đạo tỉnh cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chính quyền địa phương các huyện, thị, thành phố đã đến từng nhà chúc tết, mừng thọ cho khoảng 50 cụ trên toàn tỉnh. Nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ các cấp chính quyền, có thể nói rằng đây là món quà to lớn, động viên các cụ sống vui, sống khỏe để kéo dài tuổi thọ.

Theo đoàn đến chúc tết 8 cụ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, điều khiến chúng tôi bất ngờ là các cụ không chỉ có sức khỏe tốt, mà tinh thần còn minh mẫn, trò chuyện lưu loát, hài hước. Có cụ còn kể vanh vách về con cái, gia đình, hay nhớ lại một thời tuổi trẻ về vùng đất mà họ được sinh ra. Cụ Nguyễn Thị Sao, sinh năm 1921, ngụ phường Tân An tuy đôi chân có hơi yếu, đi lại có chút khó khăn, nhưng bù lại cụ có một trí nhớ tuyệt vời. Cụ kể rằng chồng mất sớm, một mình gồng gánh nuôi con. Đôi gánh trên vai sau những ngày thu hoạch cây trái trong vườn, cụ lần theo những con đường mòn để ra chợ Thủ cung cấp cho tiểu thương...

Cách đây 60 năm, khi người con thứ 5 của cụ bệnh đau rồi qua đời, vì thương con cụ đã chuyển sang ăn chay trường. Món ăn yêu thích vẫn là các loại rau tươi trong vườn, mỗi bữa ăn đều 2 chén cơm nhỏ. Cụ chia sẻ: “Không có bí quyết gì để sống lâu hết, mỗi ngày mình thích ăn gì thì cứ thế mà duy trì. Hạn chế xảy ra bất hòa trong gia đình, hàng xóm láng giềng để an nhiên sống, bớt suy nghĩ những chuyện tiêu cực làm phiền lòng”. Chia tay đoàn, cụ Nguyễn Thị Sao còn nhắc nhở chúng tôi nhớ gửi cho cụ những hình ảnh đẹp để làm kỷ niệm, đăng Facebook khiến ai cũng bật cười.

Không biết có phải khi về già thì chuyển sang ăn chay trường tuổi thọ được kéo dài hay không, nhưng nhiều cụ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tròn 100 tuổi đã ăn chay hàng chục năm qua. Với cụ Nguyễn Thị Miềng, sinh năm 1921, ngụ phường Tương Bình Hiệp cũng vậy. Dù ở tuổi 100, nhưng cụ Miềng vẫn đều đặn ngày ăn 3 bữa, mỗi bữa 2 chén cơm chay, sáng thức dậy sớm chống gậy đi quanh sân nhà nhiều vòng. “Phải đi thể dục cho xương chắc khỏe, tôi thực hiện việc này hàng chục năm nay theo một thói quen. Bây giờ già rồi, chỉ vài hôm không đi là hôm sau không gượng dậy nổi. Con người cũng như một cỗ máy, không hoạt động thì xương khớp sẽ gỉ sét”, cụ Miềng cười vui nói.

Cụ Miềng cho biết cụ có 5 người con. Cụ có chồng và con hy sinh trong kháng chiến, một mình vất vả nuôi con cái ăn học. Cuộc sống của cụ trước đây rất khó khăn. Thương mẹ tảo tần, các con của cụ học giỏi, chăm ngoan. Hiện cụ có người con gái đang là lãnh đạo tỉnh Bình Phước. “Ăn chay trường rất tốt, nhưng phải bổ sung thêm sữa cho đủ chất. Cái chính để gìn giữ sức khỏe không phải là ăn gì, uống gì, mà sống thọ là phải có tinh thần tốt, gia đình hạnh phúc. Những người có gia đình hòa thuận, nhìn thấy con cái thành đạt, yêu thương giúp đỡ nhau thì người làm cha, làm mẹ sẽ không phiền lòng lo nghĩ ắt sẽ sống thọ hơn người khác. Tinh thần mới là quan trọng giúp con người ta sống thọ”, cụ Miềng chia sẻ.

 Phát huy truyền thống đạo lý của dân tộc, những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện, trong đó có hoạt động thăm, chúc mừng, tặng quà cho các cụ tròn 100 tuổi. Trong thời gian qua, Hội Người cao tuổi tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ về vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho các hội viên... Nhờ đó, đến nay đời sống người cao tuổi trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, số hội viên có kinh tế khá ngày càng tăng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=446
Quay lên trên