Nghề làm trống Đọi Tam trên đất Bình Dương

Cập nhật: 08-01-2016 | 08:44:43

Nghề làm trống ở Đọi Tam (Hà Nam) vốn nổi tiếng với truyền thống nhiều đời nay. Chúng tôi có dịp đến cơ sở làm trống nổi tiếng này tại TX.Dĩ An để tìm hiểu nét đặc sắc trong làng nghề truyền thống nức danh miền Bắc trên đất Bình Dương.


Da trâu được các thợ lành nghề chốt cẩn thận trên mặt trống

Ở ấp Nội Hóa 2, phường Bình An, TX.Dĩ An có xưởng sản xuất của những người thợ làm trống Đọi Tam vào đây phát triển nghề, đó là cơ sở Tiến Duy do anh Bùi Tiến Duy làm chủ. Đến Bình Dương từ năm 2002, anh Duy vốn là tay thợ lành nghề của làng trống Đọi Tam Hà Nam theo tục cha truyền con nối đã mấy đời - nơi vốn nổi tiếng với nghề làm trống có truyền thống từ thời Tiền Lê với đủ loại trống mang tính đặc trưng riêng, cơ sở của anh Duy cũng đa dạng với ngoài trống còn có bom rượu, cồng chiêng, đúc đai hồng chung, trống đoàn đội…

Để có một sản phẩm tốt, những người thợ nơi đây phải rất tỉ mỉ và tốn nhiều công sức, từ khâu chọn gỗ làm thân trống, chọn da làm mặt trống đến việc bịt trống đòi hỏi phải chuyên nghiệp. Anh Tiến Duy chia sẻ: “Tùy loại trống mà có cách làm da và bịt khác nhau, trống nhạc lễ, trống trường, trống chùa… mỗi loại đều có âm thanh riêng biệt. Chất lượng tiếng trống từ việc bào da trâu để làm mặt trống quyết định phần lớn. Khâu xử lý da để cho ra thành phẩm cũng là một công đoạn phức tạp và công phu, đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm. Khi bịt mặt trống, phải căng sao cho vừa, để khi đánh tạo tiếng kêu giòn, vang”.

Hiện nay, cơ sở sản xuất của anh Duy thường xuyên có khoảng 8 - 10 thợ chuyên tâm cho gia công. Hầu hết mọi người đều được học nghề và bắt đầu làm trống từ năm 15 - 16 tuổi tại làng nghề, tới nay không ai dưới 20 năm kinh nghiệm nên chất lượng trống sản xuất ở đây không kém gì những chiếc được làm tại chính làng nghề ở Hà Nam. Trống tại đây không chỉ bán ở các tỉnh và thành phố lân cận mà đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành xa hơn.

Để xây dựng và phát triển thương hiệu trống Đọi Tam, anh Duy cho biết ngoài vấn đề chữ tín và chất lượng sản phẩm thì cần sự năng động, sáng tạo của mỗi người thợ để tạo nên những nét riêng và độc đáo. Luôn thấu hiểu được điều đó, mỗi người thợ làm trống Đọi Tam nơi đây luôn tự nhủ mình phải cố gắng, trau chuốt nghề hơn nữa để tiếng trống Đọi Tam ở Bình Dương ngày một vang xa.

TỐNG NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên