Nghệ nhân Nhân dân Thu Hồng: Niềm đam mê bất tận

Cập nhật: 24-10-2019 | 09:49:34

Về Bình Dương, nhắc đến đờn ca tài tử (ĐCTT) không ai không biết đến Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Thu Hồng, người đã dành cả cuộc đời mình cho ĐCTT. Không chỉ là một NNND của tỉnh mà Thu Hồng còn là một cái tên thân quen, tài danh của ĐCTT toàn quốc.


Nghệ nhân Nhân dân Thu Hồng cùng các văn nghệ sĩ với trích đoạn cải lương “Thái Hậu Dương Vân Nga”

NNND Thu Hồng tên thật là Nguyễn Thị Thu Hồng, xuất thân trong một gia đình có truyền thống ĐCTT ở xã An Điền (TX.Bến Cát). Khi chưa biết đọc, biết viết Thu Hồng đã có thể bập bẹ được vài câu vọng cổ. Năm 7 tuổi, cô đã hát thành thạo trọn bài “Xâu trái gùi Bến Cát”. Có năng khiếu từ bé cộng với chất giọng tốt trời phú nên cô nhanh chóng được phô diễn tài năng của mình qua các dịp sinh hoạt của Đội ĐCTT Cửu Long Giang.

Chia sẻ với chúng tôi về giải thưởng đầu tiên, NNND Thu Hồng cho biết đó là giải Giọng ca xuất sắc trong cuộc thi văn nghệ tỉnh Sông Bé khi cô vừa tròn 21 tuổi. Sau cuộc thi này, cô chính thức được Đoàn Văn công tỉnh Sông Bé mời về công tác tại đoàn. Tại đây, cô may mắn gặp được Nghệ sĩ Tư Còn-một người anh, người thầy, người đồng nghiệp đã dạy cho Thu Hồng những bài bản, lớp lang của nghệ thuật ĐCTT. Và chính cái duyên này đã chính thức đưa Thu Hồng tham gia chuyên nghiệp ở nghệ thuật ĐCTT và cải lương.

Tài ca diễn của Thu Hồng tiến bộ rất nhanh và cô nhanh chóng trở thành diễn viên, ca sĩ, người dẫn chương trình nòng cốt của Đoàn Văn công Bình Dương lúc bấy giờ. Cô đã trải qua các chức vụ, như: Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT TTVH tỉnh năm 1999, rồi Chủ nhiệm CLB ĐCTT TTVH tỉnh năm 2011. Trong thời gian đó, ngoài việc điều hành, hướng dẫn các học viên của CLB, Thu Hồng còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, liên hoan ĐCTT trong và ngoài tỉnh, góp phần thúc đẩy phong trào ĐCTT của tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ và sôi nổi hơn.

Gần 50 năm gắn bó với nghiệp đờn hát chuyên nghiệp, NNND Thu Hồng đã xuất sắc gặt hái nhiều giải thưởng, huy chương, kỷ niệm chương từ cấp tỉnh, khu vực cho đến toàn quốc. Đặc biệt, năm 2015 bà đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu NNƯT.

Nhằm góp phần phát huy những giá trị độc đáo của nghệ thuật ĐCTT, NNND Thu Hồng đã tham gia hướng dẫn các bài bản, lớp lang cho các học viên tại lớp truyền dạy ĐCTT do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương phối hợp tổ chức. Hiện nay, NNND Thu Hồng đang là Ủy Viên Ban Chấp hành Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Chủ nhiệm CLB ĐCTT tỉnh, hội viên Hội Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam, là thầy của biết bao nghệ nhân, học viên ĐCTT. Đặc biệt, NNND Thu Hồng cũng đã góp nhiều công sức cho thành công của Festival ĐCTT quốc gia lần thứ II năm 2017 do Bình Dương đăng cai tổ chức.

Với niềm đam mê bất tận và nhiệt tình cống hiến cho nghệ thuật ĐCTT trong tỉnh và toàn quốc, tháng 5-2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân” cho bà Thu Hồng. Chia sẻ với chúng tôi trong lễ đón nhận danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, bà Thu Hồng đã nói: “Tôi rất vinh dự và hạnh phúc khi được tỉnh tổ chức lễ đón nhận rất long trọng và ý nghĩa như thế này. Xin cảm ơn sự đồng hành và giúp sức của tất cả mọi người. Tôi nguyện sẽ dốc hết sức mình cho nghệ thuật ĐCTT, tiếp nối sự nghiệp của cố Nghệ sĩ ưu tú Tư Còn và giúp các bạn trẻ ngày càng phát huy năng khiếu của mình, để cùng chung tay giữ gìn và phát triển ĐCTT - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên