Nghệ sĩ 10 nước ASEAN hòa tấu trong đêm nhạc “Tình hữu nghị xuyên biên giới”

Cập nhật: 14-10-2023 | 11:05:39

10 nghệ sĩ trong dàn nhạc C ASEAN Consonant với các loại nhạc cụ truyền thống của các nước ASEAN sẽ cùng hòa tấu chung trong đêm nhạc mang tên “Tình hữu nghị xuyên biên giới” do C ASEAN tổ chức, vào tối 15/10 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, số 77 Hào Nam, Hà Nội.

Các nghệ sĩ trình diễn tại buổi họp báo.

Dàn nhạc C ASEAN Consonant bắt đầu hành trình âm nhạc của mình từ năm 2015 tại Thái Lan, đến nay đã trình diễn tại Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Indonesia. Điểm đến năm nay của dàn nhạc là Việt Nam.

C ASEAN Consonant sẽ có chuỗi hoạt động với chủ đề “Tình hữu nghị xuyên biên giới” thực hiện tại Việt Nam gồm giao lưu giữa các nghệ sĩ của dàn nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vào sáng 14/10 và trình diễn hòa nhạc vào tối 15/10.

Bà Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục Biểu diễn nghệ thuật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, buổi hòa nhạc đem đến sự kết nối mọi người bằng âm nhạc. Từ âm nhạc, chúng ta có cơ hội làm việc cùng nhau, đồng sức đồng lòng và làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Đồng thời, bà cũng mong muốn âm nhạc dân tộc của ASEAN có đủ sức lan tỏa mạnh mẽ ra toàn thế giới.

Theo chân sự phát triển của dàn nhạc từ những ngày đầu, bà Sutthipun Nujjaya - Phó Tổng Giám đốc C ASEAN cho biết, buổi hòa nhạc rất đặc biệt khi có sự tham gia của các nhạc sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ các quốc gia ASEAN.

Theo bà, các nghệ sĩ sẽ đem đến các nhạc cụ dân tộc, mặc trang phục truyền thống của quốc gia mình đến với chương trình. Đây cũng là dịp rất đặc biệt để một lần nữa, người dân Hà Nội tận hưởng vẻ đẹp của văn hóa các nước ASEAN. Vì thế, bà rất mong chương trình đón nhận được đông đảo người dân Việt Nam, cùng với gia đình đến tham gia buổi hòa nhạc.

Đại diện cho các nghệ sĩ của dàn nhạc, ông Noor Leyzam - nhạc sĩ thuộc Trung tâm Văn hóa Quốc gia Malaysia cho biết sẽ đem đến chương trình loại đàn guitar truyền thống của Malaysia, và coi buổi hòa nhạc là cơ hội để đem âm nhạc và văn hóa truyền thống của Malaysia đến với khán giả Việt Nam.

Ông Anant Narkkong - Đạo diễn âm nhạc của C ASEAN Consonant chia sẻ về sự hòa hợp mà những phong cách biểu diễn cũng như những nhạc cụ khác nhau của các quốc gia trong chương trình hòa nhạc lần này.

Còn ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã đồng hành cùng với C ASEAN những ngày đầu vì hiểu được sứ mệnh và tầm nhìn của C ASEAN. Hằng năm, Học viện Âm nhạc Quốc gia tổ chức hàng trăm buổi hòa nhạc khác nhau, nhưng C ASEAN Consonant còn hơn cả một buổi biểu diễn. Dàn nhạc và buổi hòa nhạc là nơi tôn vinh hòa bình, hợp tác, hữu nghị trong cộng đồng ASEAN. Ông rất mong mọi người có thể chia sẻ thông tin nhiều hơn và đến tham gia chương trình.

Các nghệ sĩ từ Campuchia, Lào, Myanmar và Singapore cũng đã góp vui cho buổi chia sẻ với một tiết mục nhỏ từ chính những nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình.

Tại buổi hòa nhạc tối 15/10, ngoài các tác phẩm của các nước thành viên ASEAN, có hai tác phẩm của Việt Nam được trình diễn là “Nhịp cầu quê hương” của tác giả Toàn Thắng và bài dân ca “Trống cơm”, đều do Lê Thùy Linh hòa âm phối khí.

Theo NDO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên