Nghệ sĩ – đạo diễn Trung Hậu: Tích cực học tập, rèn luyện để theo nghề ca diễn

Cập nhật: 01-07-2014 | 16:03:31

Không trải qua trường lớp nghệ thuật nào, nhưng nghệ sĩ - đạo diễn Trung Hậu (tên thật là Trang Tường Hậu, sinh năm 1968) lĩnh hội nhiều kiến thức ca diễn của nhiều nghệ sĩ, đạo diễn bậc thầy trong giới sân khấu kịch, cải lương và cho ra đời nhiều tác phẩm kịch tuyên truyền chất lượng và ý nghĩa, góp phần làm phong phú món ăn tinh thần cho người dân trong tỉnh.  

Nghệ sĩ - đạo diễn Trung Hậu (thứ hai, trái qua ) trong một tiểu phẩm kịch tuyên truyền cùng với các thành viên của Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh

Những năm đầu thập kỷ 80, Trung Hậu theo Đoàn cải lương Lâm Đồng. Trung Hậu được ông bầu giao cho anh diễn những vai phụ, vai hài. Rồi dần dần phát triển trong các vai diễn quan trọng như: Lê Lợi trong vở Lửa hồng Đông Đô, Chu Mã Lang trong vở Tình ca biên giới, ông Chem Ban trong vở Tình yêu nước mắt tại Đoàn cải lương Sông Bé 2 (nghệ sĩ Thanh Giang) qua các chuyến lưu diễn khắp các huyện, thị trong tỉnh, rồi các tỉnh miền Tây, miền Trung.

Đến năm 1989, Trung Hậu theo Đoàn cải lương TP.HCM 1. Tại đây, anh gặp nhiều nghệ sĩ, đạo diễn bậc thầy như: Thanh Tòng, Ngọc Đáng, Bửu Truyện và được lĩnh hội nhiều kiến thức về vũ đạo hồ quảng và vai diễn lớn anh được đảm nhận là vai Lý Thường Kiệt trong vở Câu thơ yên ngựa 1 và vở Tôi không làm hoàng hậu (Câu thơ yên ngựa 2).

Biết được khả năng tuyệt vời của anh, nghệ sĩ Tô Châu đã mời Trung Hậu về Đoàn cải lương Thanh Nga. Nhằm tăng thêm số vở diễn mới cho đoàn, Trung Hậu đã dàn dựng lại vở Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài và được khán giả rất yêu thích.

Vì hoàn cảnh gia đình quá neo đơn nên Trung Hậu về lại Bình Dương để tiện bề chăm sóc thân mẫu từ năm 1994. Đến năm 1995, được bạn bè động viên, Trung Hậu tham gia Hội thi Giọng hát hay TX.TDM và đã đoạt giải ba. Sau đó, Trung Hậu được mời về Đoàn Văn công tỉnh. Bằng những kinh nghiệm sân khấu lâu năm, Trung Hậu đã làm kịch hài, kịch tuyên truyền châm biếm những tệ nạn xã hội…

Năm 2009, Trung Hậu về Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương (nay là Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh) làm diễn viên của Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh (nay là Đội Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động tỉnh) và đoạt giải diễn viên xuất sắc tại Hội thi “Tuyên truyền thông tin lưu động khu vực Đông Nam bộ mở rộng” năm 2009, HCV tại Liên hoan Sân khấu kịch ngắn -kịch vui không chuyên toàn quốc năm 2013. Tại đây, anh đã có dịp học hỏi sâu về kịch của các đạo diễn có tay nghề, nhất là về kịch sân khấu và kịch tuyên truyền. Thông qua cách phối hợp hài hòa 3 phương thức tuyên truyền, những tiểu phẩm của anh đã góp phần tuyên truyền những tác hại của tệ nạn xã hội, phản ánh về những tâm tư tình cảm, đời sống của thanh niên công nhân như: Xe máy học đường, Game online, Đùa với tử thần, Nghĩa tình ngày xuân…

Nghệ sĩ - đạo diễn Trung Hậu chia sẻ: “Mình sẽ cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa để ngày càng phát triển ngòi bút sáng tác kịch bản, cho ra đời nhiều tiểu phẩm hay, có chất lượng với cách dàn dựng mới mẻ để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân trong tỉnh, đặc biệt là về thanh niên công nhân và những vấn nạn trong học đường”.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên