Nghệ sĩ Phương Tứ: Hãy “đánh thức” niềm đam mê đờn ca tài tử cho lớp trẻ

Cập nhật: 10-05-2014 | 00:00:00

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Bình Thuận, nơi đờn ca tài tử (ĐCTT) còn khá mới, nghệ sĩ (NS) Võ Phương Tứ (31 tuổi) được “truyền lửa” đam mê tài tử từ các thành viên trong gia đình. Rời Bình Thuận, Phương Tứ đến với Bình Dương và mang “hơi thở” tài tử phục vụ quê hương thứ 2. Ngoài ra, anh còn cùng những người bạn có chung sở thích thành lập Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT An Bình (Phú Giáo).

NS Phương Tứ sinh ra trong gia đình có 2 người anh theo nghiệp cải lương tại đoàn hát Hương Mùa Thu. Anh bị hút hồn bởi những ngón đờn, tiếng hát của các bậc cha, chú, anh, chị. Vì quá đam mê, cậu học trò Phương Tứ đã theo chân đoàn hát đi khắp nơi phục vụ nhân dân và được NS Tuấn Vương hướng dẫn tận tình. Năm 1987, anh chính thức được chọn là kép chánh trong đoàn cải lương tiếng hát Tiền Giang (hoạt động tại Bình Thuận). Năm 2000, anh đến Bình Dương mưu sinh nên phải làm đủ nghề nuôi sống gia đình, niềm vui hát hò tạm gác lại. Năm 2007, CLB ĐCTT An Bình ra đời “đánh thức” niềm đam mê trong anh. Quyết tâm gây dựng, phát triển ĐCTT tại địa phương, anh cùng Ban chủ nhiệm CLB đến động viên từng người có thời “sống chung” với nghệ thuật tài tử tham gia tập luyện. Sau khi thành lập, CLB đã “lấy điểm” khi liên tiếp đạt thành tích tại các hội thi, hội diễn, liên hoan ĐCTT do huyện, tỉnh tổ chức. Ngoài ra, anh còn cùng các thành viên tham gia giao lưu với các đơn vị bạn để có kinh nghiệm trong từng ngón đờn, lời ca.

NS Phương Tứ (bên phải) tại Liên hoan ĐCTT (Festival ĐCTT lần thứ I - Bạc Liêu 2014)

Năm 2011, anh đoạt giải nhì Hội thi “Tiếng hát cải lương” do tỉnh tổ chức. Năm 2013, anh xuất sắc đoạt giải nhất Liên hoan ĐCTT trong Lễ hội “Lái Thiêu - Mùa trái chín” 2013; giải nhì giải Hoa sen vàng TP.HCM (Trung tâm Văn hóa TP.HCM phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức); giải nhì cuộc thi “Tuyển chọn giọng ca cải lương hàng tuần” (Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM); giải tư cuộc thi Bông lúa vàng ĐCTT (Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM). Tại Liên hoan ĐCTT của Festival ĐCTT lần thứ I - Bạc Liêu 2014, NS Phương Tứ song ca tiết mục “Hồn thiêng sông núi” với NS Kim Yến đã góp phần giúp Bình Dương xuất sắc đoạt huy chương vàng.

Hiện nay, anh đang tham gia CLB ĐCTT Nhà Văn hóa thanh niên TP.HCM và CLB ĐCTT An Bình. Bằng tâm huyết của mình, NS Phương Tứ đã truyền “ngọn lửa” say mê nghệ thuật ĐCTT đến nhiều người, thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần xã hội khác nhau. Sau những thời gian làm kinh tế, sinh hoạt CLB, anh lại tìm tòi phương thức xử lý làn hơi, chất giọng. Công việc này với anh là một niềm vui, một “món quà” đầy bất ngờ của cuộc sống. Phương Tứ, cho biết: “Không chỉ những người già, người lao động bình dân mới yêu thích ĐCTT mà cả những người có địa vị và giàu có cũng đam mê, cất công theo học. Từ đó, tôi nhận ra rằng, trong bản thân mỗi người đều có tình yêu dành cho âm nhạc truyền thống chỉ là chưa được khơi gợi đúng mức”.

Có thể thấy, ĐCTT là vốn văn hóa tinh thần truyền thống của dân tộc, cần được gìn giữ và phát huy. Trong khi một bộ phận đông đảo giới trẻ quay cuồng, chạy theo thể loại nhạc trẻ thị trường, quay lưng lại với âm nhạc dân tộc, đâu đó vẫn có những người như anh cố gắng tìm tòi, bỏ công sức “gieo” những hạt mầm tình yêu âm nhạc đến với nhiều người khác. Có những người tâm huyết như Phương Tứ, ĐCTT sẽ không bị mai một mà đi vào đời sống của người dân như “món ăn” tinh thần không thể thiếu.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên