Nghệ sĩ ưu tú Thanh Sang: Sẽ dựng lại vở “Tiếng trống Mê Linh…”

Cập nhật: 01-07-2014 | 16:03:31

Thú thật, tôi là người rất yêu thích môn lịch sử nước nhà nên thường nghiên cứu về nhiều loại sách lịch sử của Trần Trọng Kim; Việt Nam quốc sử diễn ca; Nam Hải dị nhân liệt truyện của Phan Kế Bình… từ đó, tôi biết rằng kẻ thù xâm lược, bọn chúng đã bắt dân ta lên rừng tìm sừng tê giác, ngà voi, xuống biển mò ngọc trai để cống nạp cho bọn chúng. Hoặc là chúng cấm dân ta sử dụng dao bằng đồng, bằng sắt mà chỉ cho dùng dao tre, dao gỗ, dao đá trong sinh hoạt hàng ngày vì bọn chúng sợ ta dùng dao sắt, dao đồng làm vũ khí chống lại chúng.

Để tồn tại và giữ vững chủ quyền, cha ông ta đã thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, không hề bị khuất phục trước bất kỳ kẻ thù xâm lược nào. Bọn chúng đều bị đánh bại. Để ca ngợi lòng yêu nước, ý chí chống ngoại xâm, tôi cùng nhiều nghệ sĩ khác thường hát “Tiếng trống Mê Linh” và “Bên cầu dệt lụa”. Còn vai Lê Hoàn trong “Thái Hậu Dương Vân Nga” thì tôi có kỷ niệm đáng nhớ. Sau khi về đoàn Sài Gòn 1 vào khoảng năm 1979, hát chung với NSND Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, tôi mạnh dạn sửa lại lời thoại của nhân vật Lê Hoàn cho trong sáng và sâu sắc hơn như vầy: “…Thái hậu bận tâm chi cho hao mòn vóc ngọc. Biên giới Ải Nam Quan sẽ là mồ chôn giặc Tống. Bạch Đằng giang sẽ làm vỡ tan mộng xâm lăng bành trướng bá vương quyền…”. Vừa xuống vọng cổ khán giả vỗ tay rần rần…

Còn nói về biển đảo, từ nhỏ cho đến 15 tuổi tôi sống bằng nghề biển, thường xuyên phải lặn xuống nước để nghe tiếng cá nhằm phân định loại cá nào nhiều, cá nào ít để báo lại cho các chú các anh lên kế hoạch đánh bắt. Biển đã nuôi sống tôi và cả gia đình. Bởi vậy, tôi xem biển cả như ngôi nhà của chính mình. Tôi đã du lịch nhiều nước trên thế giới nhưng chỉ có biển Việt Nam mới đẹp nhất trong tôi. Tôi yêu biển đảo, yêu Tổ quốc mình.

“Theo tôi, thật tình mà nói từ trước đến giờ nói về những tuồng cải lương có tính lịch sử chưa có tuồng nào hay bằng “Tiếng trống Mê Linh”. Vì vậy, khoảng tháng 7-2014 này tôi sẽ cùng một số nghệ sĩ, như: Vũ Linh, Vũ Luân, Trọng Phúc… dựng và diễn lại tuồng này để phục vụ bà con”, Nghệ sĩ ưu tú Thanh Sang cho biết.

 DẠ TRẦM (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên