Nghề trang trí tết lên ngôi

Cập nhật: 14-01-2014 | 00:00:00

Đời sống kinh tế ổn định, mỗi dịp Tết đến xuân về người dân không những chuẩn bị món ngon, mặc đẹp mà còn chú trọng đến việc trang hoàng nhà cửa để đón tết ấm áp, vui tươi. Do đó, nghề trang trí tết thủ công “ăn nên làm ra”. Với nguyên liệu bằng xốp, dây điện, người thợ đã tạo ra nhiều con vật, cây cảnh, hoa trái… tất cả tạo nên sức hấp dẫn cho khuôn viên gia đình, cửa hàng, công ty.

Mỗi năm tết đến cũng là dịp các gia đình trang trí, thay đổi không gian sống và làm việc của mình. Để thêm sắc xuân cho đường phố công viên, chúng ta dễ dàng bắt gặp những mô hình tượng trưng cho ngày tết, như: Hình ảnh ông đồ, dưa hấu đỏ, mâm ngũ quả, bánh chưng xanh, Phúc Lộc Thọ, hay những cành mai đào, hoặc những góc nhỏ với những mô hình mô tả không khí tết của người xưa... tất cả được làm bằng mốp xốp. Do đó mùa tết cũng là mùa “ăn nên làm ra” của những người thợ tạo hình xốp. Anh Lê Quốc Thắng (chủ quán cà phê Điểm Hẹn (TX. Thuận An), cho biết: “Trước đây, mỗi lần đến Noel, tết, chúng tôi chỉ sử dụng những hộp sơn màu để tạo thêm hoa văn cho quán. Nghe bạn bè giới thiệu cách trang trí bằng xốp đa dạng, phong phú, tôi đã thuê người làm. Hiệu quả thật bất ngờ, với những hình ảnh đẹp, lộng lẫy, quán tôi như được “thay áo mới”. Nhiều khách hàng rỉ tai nhau đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh… quán mỗi lúc một đông”.

Anh Nguyễn Văn Ngàn, người tạo hình con ngựa cho các quán cà phê tại TX.Thuận An

Hầu hết những người thợ tạo hình xốp đều là những người hành nghề cắt phông chữ xốp thủ công. Với nghề mới, tạo hình cho xốp không quá thách thức với họ, bởi họ đã quen với cách tạo hình, chỉnh dáng cho xốp. Nhìn chung tạo hình xốp không khó, bởi các mô hình đều đã có mẫu sẵn, người thợ chỉ cần khéo tay một chút là có thể làm được. Mỗi năm, các mô hình được thay đổi về cách trang trí, màu sắc cho khác lạ để thu hút khách hàng. “Khó nhất là làm sao để những cục xốp vô tri sau quá trình tạo tác, trở thành những mô hình xốp có “hồn”, để khách hàng cảm nhận được không khí tết, tinh thần tết trong từng tác phẩm… Thế nên, nhiều người làm nghề nhưng không phải ai cũng đắt khách!”, anh Nguyễn Văn Ngàn (30 tuổi, TX.Thuận An), người tạo hình xốp gần 10 năm, nói.

Thách thức đầu tiên trong nghề là khâu chọn xốp. Xốp được sử dụng phải là loại xốp dẻo, có kết cấu chắc, hạt xốp mịn và to trung bình. Nếu dùng xốp hạt to như xốp làm phông đám cưới, sản phẩm làm ra rất dễ bị gãy, còn nếu dùng xốp hạt nhỏ, độ dai được bảo đảm nhưng sẽ khó làm mịn bề mặt. Nhiều người thợ cho biết, họ phải đặt các mối hàng từ cuối tháng 10, tháng 11 để có được loại xốp như ý. Để sản phẩm có màu sắc rực rỡ và lung linh, ngoài việc sử dụng phụ kiện, phải chọn màu lớp phủ kim tuyến rất kỹ. Khi phết keo lên xốp, phải phết thật đều tay, thật mịn và khi phun kim tuyến cũng phải đều tay. Bên cạnh đó, để sản phẩm thêm lộng lẫy, nhiều con vật, cây cảnh còn được giăng thêm dây điện để phát sáng vào ban đêm. Giá dao động 10 - 20 triệu đồng hoặc hơn cho một gói trang trí trọn bộ (con vật, cây cảnh, hoa quả… bằng xốp). Khách hàng chủ yếu của loại hình dịch vụ này thường là các khách sạn, công ty, trung tâm thương mại hoặc chủ nhân của các ngôi biệt thự.

Nhìn những người thợ thủ công làm việc, chúng tôi mới thấy, những sản phẩm trang trí tết, nhìn bề ngoài có vẻ được rập khuôn theo một mẫu hình có sẵn, nhưng không thể giống nhau 100%. Bởi lẽ, trong khi tạo tác, dường như họ đã mang cả cảm xúc và tâm hồn vào từng công đoạn, nên mỗi tác phẩm mang một thần thái khác nhau.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=683
Quay lên trên