Nghị định 01/2017/NĐ-CP: Nhiều điểm mới được sửa đổi, bổ sung

Cập nhật: 23-03-2017 | 07:52:09

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/ NĐ-CP ngày 15-5-2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 quy định về giá đất và Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

 Sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP

Nghị định nêu rõ, Điều 2 gồm 62 khoản, trong đó có 39 khoản quy định bổ sung các điều, khoản tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, như một số quy định hướng dẫn giải quyết những vướng mắc trước đây UBND tỉnh có văn bản kiến nghị, cụ thể trong số 13 nội dung vướng mắc của tỉnh Bình Dương, gồm quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa (Chính phủ giao UBND quyết định); quy định việc xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp trong 24 tháng được gia hạn tiến độ sử dụng đất (Chính phủ giao Bộ Tài chính hướng dẫn).

Ngoài ra, nghị định còn bổ sung thẩm quyền cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất và chứng nhận sở hữu tài sản. Cụ thể, đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì việc chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào GCN đã cấp do Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện theo quyết định của UBND cấp tỉnh. UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương về bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất của Văn phòng đăng ký đất đai để quy định việc cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp quy định. Các trường hợp ủy quyền cấp GCN, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại khoản 1 Điều 105 của Luật Đất đai và khoản này được sử dụng dấu của Sở TN&MT.

Nhiều ý kiến của cán bộ Chi cục Quản lý đất đai cho rằng, cũng theo quy định, UBND tỉnh quyết định việc Sở TN&MT được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào GCN đã cấp; cấp GCN, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp GCN, GCN quyền sở hữu nhà ở, GCN quyền sở hữu công trình xây dựng, trong các trường hợp: Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại GCN, GCN quyền sở hữu nhà ở, GCN quyền sở hữu công trình xây dựng.

Song song đó, nghị định cũng đã bổ sung việc xác nhận nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân thực hiện điều tra, đánh giá đất đai; tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng hệ thống thông tin đất đai; về quy hoạch sử dụng đất trong quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới. Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư không phải là dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê. Đồng thời, bổ sung các trường hợp sử dụng đất, bổ sung một số trình tự, thủ tục điều chỉnh quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất…

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/ NĐ-CP, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP

Điều 3 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP gồm 6 khoản quy định sửa đổi, bổ sung các điều, khoản tại Nghị định số 44/2014/NĐ-CP. Cụ thể, giá đất trong khung giá đất, bảng giá đất đối với đất sử dụng có thời hạn được tính tương ứng với thời hạn sử dụng đất là 70 năm. Đối với địa phương mà UBND dân cấp tỉnh đã quy định thời hạn sử dụng đất để tính giá đất trong bảng giá đất khác với quy định tại khoản này thì phải điều chỉnh lại cho phù hợp. Đối với đất phi nông nghiệp do cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng sử dụng; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa; đất phi nông nghiệp khác thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại khu vực lân cận đã quy định trong bảng giá đất để quy định mức giá đất. Đồng thời, nghị định cũng bổ sung quy định về giá đất và trách nhiệm của tổ chức xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất.

Nghị định nhấn mạnh, việc bồi thường đất có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1-7-2004 nhưng đã nộp tiền sử dụng đất mà chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất, thì quy định đất có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 15-10-1993 và có giấy tờ chứng minh về việc đã nộp tiền thì người sử dụng được bồi thường về đất với diện tích và loại đất này. Đất có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 và giấy tờ chứng minh đã nộp tiền thì người đang sử dụng nhận bồi thường...

P.V

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên