Nghỉ hưu nhưng chưa... nghỉ việc!

Cập nhật: 19-07-2011 | 00:00:00

Đó là cách làm của cô Nguyễn Thị Kim Lang (ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TX.Thuận An). Sinh năm 1950, cô từng là giáo viên tiểu học giỏi cấp tỉnh. Năm 2006 nghỉ hưu thì năm 2007 cô tham gia công tác ở địa phương, cùng các tổ chức hội, đoàn thể góp phần xây dựng khu phố văn hóa, vận động người dân thực hiện “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Cô Kim Lang kể: các con của cô đều thành đạt, kinh tế ổn định và hiện gia đình cô vẫn sống chung 3 thế hệ. Một ngày của cô bắt đầu từ 4 giờ sáng, dậy tập thể dục dưỡng sinh cùng bạn bè. 6 giờ, đi chợ, mua thức ăn sáng cho cả nhà, “sơ chế” chuẩn bị nấu 2 bữa chính... Thời gian vẫn còn nhiều  nên cô tham gia công tác Mặt trận, làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân... Mới đây, cô còn “kiêm” luôn Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi ở xã và còn tham gia trong Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống bạo lực gia đình. Nhiều việc nhưng cô có cách phân chia thời gian cho từng tổ chức mà mình tham gia, “điều hành” đâu ra đó nên An Sơn là một trong những xã, phường đi đầu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 Cô Kim Lang (thứ tư từ phải qua) được tuyên dương điển hình về phòng chống bạo lực gia đình

Cô Lang cho biết, cách vận động bà con mình thực hiện nếp sống văn hóa mới là “từ gần đến xa”. Trước hết, cô nhắm vào “ấp Phú Hưng của mình” để vận động, khuyên mọi người sống tốt với nhau. Hàng năm, vào “Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc” (18-11), cô cùng mọi người tổ chức một cách trang trọng cho hơn 170 hộ dân đạt danh hiệu Gia đình văn hóa 3 năm liền tham dự. Theo cô, đây là cách... nêu gương tập thể để mọi người học hỏi, làm theo; bởi có thêm nhiều gia đình tốt là có xã hội tốt.

Tháng 11-2010, xã An Sơn được chọn làm điểm triển khai mô hình phòng chống bạo lực gia đình; trong đó có ấp Phú Hưng. Thế là cô lại được tín nhiệm để kiêm nhiệm thêm công việc mới. Sau một tháng thành lập, bằng sự chu đáo và nhiệt tình với công việc rằng “không nhận thì thôi, đã nhận việc rồi thì phải làm cho đàng hoàng”; tháng 12-2010, cô vận động thành lập CLB Gia đình phát triển bền vững (thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa...) với 49 thành viên trong đó có 18 thành viên trong gia đình có nguy cơ bị bạo lực... Bằng kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, thành đạt của mình, cô Kim Lang ân cần thăm hỏi, chia sẻ cùng mọi người nhằm giúp họ cũng có một tổ ấm hạnh phúc.

Những việc cô Kim Lang làm đều có thể xem là “vác tù và hàng tổng” nhưng không vì thế mà làm cho có. Cô tâm niệm là “mình hạnh phúc và muốn cho nhiều người khác cũng được hạnh phúc”. Mong muốn của cô là xóm làng luôn bình yên, mọi người sống theo kiểu “tối lửa tắt đèn có nhau”. Nhờ thế mà những công việc cô làm đều được cấp huyện, tỉnh khen thưởng. Năm 2007, cô được UBND huyện Thuận An, Hội Nông dân tỉnh cấp giấy khen. Cô còn vinh dự được báo cáo điển hình về thành tích xuất sắc trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cấp tỉnh. Năm 2009, cô Kim Lang được UBND huyện Thuận An khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận...

Vẫn hàng ngày luyện tập thể dục, quan tâm chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình từ bữa cơm, giấc ngủ. Với cô, trong cuộc sống, khi chúng ta hài lòng sẽ thấy hạnh phúc và trân trọng hạnh phúc. Cô cũng mong “có sức khỏe để giúp bà con ở địa phương mình nhiều hơn trong việc xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên