Nghị lực đáng khen của chàng sinh viên nghèo

Cập nhật: 16-01-2024 | 08:34:57

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống thiếu thốn đủ thứ nhưng với nghị lực và ý chí của mình, em Lê Tiến Sỹ ở thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo đã vượt qua tất cả để tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. Hiện tại, Lê Tiến Sỹ đang là sinh viên năm nhất chuyên ngành Quan hệ công chúng trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương.

 Sinh viên Lê Tiến Sỹ vinh dự nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa”

 Nghị lực vượt khó

Chúng tôi biết đến Lê Tiến Sỹ khi em là sinh viên duy nhất của Bình Dương nhận học bổng “Nâng bước thủ khoa” năm 2023 do Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền Phong trao tặng. Gặp em trong những ngày gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi thấy dường như niềm vui vẫn còn hiện diện trên khuôn mặt của chàng sinh viên năm nhất này.

Lần mở những trang cuộc đời của Sỹ, chúng tôi không khỏi xót xa khi biết rằng tuổi thơ của em không được trọn vẹn như bao đứa trẻ khác, mà đó là những chuỗi ngày em phải chịu nhiều thiệt thòi và vất vả. Sỹ lớn lên trong gia đình không trọn vẹn khi 4 tuổi cha mẹ em ly hôn, mẹ Sỹ đi thêm bước nữa và Sỹ phải về ở với bà ngoại. Đến năm lớp 9, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ khuyên Sỹ nghỉ học để phụ giúp bà làm rẫy. Nhiều lần Sỹ đã tủi thân khóc thầm khi nghĩ về hoàn cảnh của bản thân và nhìn bạn bè cùng trang lứa vui vẻ cắp sách tới trường.

Nhớ lại tuổi thơ của mình, Sỹ ngậm ngùi chia sẻ: “Để không phải nghỉ học, em đã tự kiếm tiền để đóng học phí từ những năm học cấp 2, cấp 3. Những ngày cuối tuần hay tranh thủ thời gian nghỉ hè, em phụ ngoại cạo mủ cao su, giật mủ dây, bóc mủ chén… em được trả công 50.000 đồng cho mỗi mẫu cao su. Tuy không nhiều nhưng em tích cóp đủ để trang trải học phí cho cấp phổ thông. Em luôn tự nhủ bản thân phải luôn cố gắng hết mình, phải tiếp tục con đường học vấn, vì chỉ có học tập mới có cơ hội thoát cảnh nghèo khó”.

Năm 2022, Sỹ trúng tuyển ngành du lịch của trường Đại học Văn hóa TP.Hồ Chí Minh với tổ hợp môn xét tuyển đạt 25,5 điểm. Nhưng một lần nữa, đường học vấn của Sỹ dang dở vì hoàn cảnh không cho phép. Sỹ quyết định tạm dừng việc học, bỏ dở ước mơ trên giảng đường đại học. Không chịu khuất phục trước số phận, Sỹ quyết định đi làm, dành dụm tiền để khi đủ điều kiện sẽ tiếp tục con đường đèn sách. Tạm chia tay với giảng đường đại học, Lê Tiến Sỹ phải trải qua đủ mọi ngành nghề như nhân viên trang trí tiệc cưới với mức thù lao 200.000 đồng/ngày. Đây là công việc làm vào các ngày cuối tuần và bấp bênh, không bảo đảm cuộc sống cũng như khó thực hiện những kế hoạch tương lai nên Sỹ xin vào làm ở một công ty tại khu công nghiệp Đồng Phú, tỉnh Bình Phước để nuôi dưỡng ước mơ.

Viết tiếp giấc mơ

Tuy nghèo khó, nhưng với niềm đam mê và lòng quyết tâm, sau khi dành dụm đủ chi phí học tập, Lê Tiến Sỹ tiếp tục quay lại giảng đường đại học với thành tích thủ khoa đầu vào ngành Quan hệ công chúng trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, mở đầu cho hành trình học tập đầy thử thách của mình.

Lê Tiến Sỹ cười chia sẻ: “Sau nhiều lần trăn trở, em quyết định chọn ngành Quan hệ công chúng trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương để xây dựng tương lai của mình. Em tin rằng bản thân đã chọn đúng trường và đúng ngành mình ấp ủ đam mê. Hy vọng rằng, chính từ đây, em sẽ có cơ hội thể hiện năng lực bản thân, đem tri thức đóng góp cho quê hương, đất nước”.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của bản thân, Sỹ luôn tiết kiệm trong chi tiêu, phấn đấu trong học tập để đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, Sỹ còn là sinh viên tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường. Nỗ lực bền bỉ trên con đường học vấn đã giúp em nhận được học bổng “Nâng bước thủ khoa” năm 2023 do Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền Phong tổ chức. Việc này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình Sỹ mà còn tạo cho Sỹ có niềm tin hơn vào cuộc đời.

Cuộc sống không cho bạn tất cả những gì bạn mơ ước nhưng cuộc sống cho bạn quyền được lựa chọn ước mơ và quyền thực hiện nó. Chúng tôi hy vọng rằng với ý chí vượt qua số phận và vốn kiến thức vững chắc đã có để bước vào môi trường học tập mới, Sỹ sẽ tiếp tục gặt hái thành công ở môi trường đại học để rộng mở tương lai.

 VƯỢT QUA HƠN 350 HỒ SƠ THỦ KHOA TRÊN CẢ NƯỚC GỬI VỀ CHO BAN TỔ CHỨC, EM LÊ TIẾN SỸ, SINH VIÊN KHÓA D23 NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH DƯƠNG VINH DỰ LÀ 1 TRONG 120 TÂN SINH VIÊN ĐƯỢC HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT VÀ TRAO TẶNG HỌC BỔNG “NÂNG BƯỚC THỦ KHOA” NĂM 2023. ĐẶC BIỆT, LÊ TIẾN SỸ LÀ TÂN SINH VIÊN DUY NHẤT TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG NHẬN HỌC BỔNG LẦN NÀY.

 HỒNG PHƯƠNG - XUÂN PHÚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X