Nghị lực vươn lên của hai anh em nghèo

Cập nhật: 01-04-2011 | 00:00:00

Trong những năm gần đây, đời sống kinh tế của người dân đã từng bước đi lên nên có điều kiện chăm lo việc học cho con cái ngày một đầy đủ hơn. Tuy nhiên, ở một xã vùng xa như Minh Hòa của huyện Dầu Tiếng vẫn còn nhiều gia đình nghèo khó, không đủ khả năng để tiếp sức cho con em đến trường. Dù vậy, với niềm tin cộng tinh thần vượt khó, hai anh em Nguyễn Minh Dương và Nguyễn Thị Ánh Hồng, ngụ tại ấp Hòa Hiệp, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đã vượt qua hoàn cảnh, vươn lên học giỏi nhiều năm liền. 

Nghèo nên phải gắng!

Năm học này, hai anh em Dương và Hồng cùng học lớp 5, trường Tiểu học Minh Hòa. Dương học lớp 5/3 còn Hồng học lớp 5/2. Gia đình hai em có 4 thành viên gồm ba, mẹ và hai anh em Dương, Hồng. Dương là anh trai lớn, hơn Hồng 1 tuổi, nhưng có dáng vẻ nhỏ nhắn, ăn nói từ tốn khi trò chuyện cùng chúng tôi. Dương tâm sự, nhà em cách trường khoảng chừng 3 - 4 cây số. Cũng may là nhờ có chiếc xe đạp cũ, hai anh em chở nhau đến trường. Ngoài việc học, ở nhà anh em Dương phải phụ giúp ba mẹ kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Quả thật, ở tuổi 14 - 15, anh em Dương lẽ ra đã học đến lớp 8, nhưng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên đến bây giờ hai em mới học đến lớp 5. Anh Nguyễn Văn Bình, ba của hai em tâm sự, vợ chồng anh không có công ăn việc làm ổn định, phải làm thuê làm mướn, mỗi tháng chỉ làm vỏn vẹn khoảng 10 ngày, mỗi ngày kiếm chừng 30.000 - 50.000 đồng, nên cuộc sống gia đình thật sự khó khăn, không có điều kiện lo cho con.

Căn nhà cũ nát của hai anh em Dương và Hồng

Lúc chúng tôi ghé thăm nhà hai anh em Dương, chỉ có anh Bình ở nhà, còn mẹ hai em đi làm. Căn nhà rộng khoảng 30m2 đã cũ và hư hỏng nhiều. Mỗi khi trời mưa, căn nhà không còn chức năng che mưa được nữa. Ngoài việc học, anh em Dương ở nhà giúp gia đình làm công việc nội trợ như kiếm củi, đi chợ, nấu ăn. Vào những ngày hè, hai anh em còn tranh thủ theo ba mẹ làm thuê để kiếm tiền mua sách vở, áo quần để bước vào năm học mới như bao học sinh khác. Dương cho biết, em hiểu để thoát nghèo, bớt khổ thì phải cố gắng học tập thật tốt, mà phải học giỏi nữa. Những người hàng xóm ở cạnh nhà em thì tấm tắc khen: “Dù hoàn cảnh gia đình nghèo khó nhưng tụi nó chăm học lắm”. Nhìn thân hình nhỏ nhắn, ốm yếu của Hồng, chúng tôi thật sự xúc động, bởi em đã 14 tuổi nhưng chỉ bằng đứa trẻ lên 10 tuổi. Em tâm sự: “Thấy ba mẹ lam lũ để kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình, chúng em phải gắng học giỏi để không phụ lòng ba mẹ”.

Nghị lực vươn lên trong học tập

Có lẽ niềm đam mê học tập đã giúp anh em Dương vượt qua mặc cảm của hoàn cảnh. Trong căn nhà nhỏ của anh em Dương và Hồng, chúng tôi chẳng thấy có cái gì đáng giá. Nền nhà bằng đất, vậy mà anh em Dương cứ ngồi bệt dưới đất, dùng chiếc ghế để làm bàn viết. Những bài toán khó, hai anh em đều giúp nhau tìm ra lời giải. Ngoài giờ làm việc, anh em Dương tranh thủ học bài, làm bài tập mà thầy cô hướng dẫn về nhà làm. Hầu như tất cả các môn, Dương và Hồng đều học giỏi. Dương tâm sự, những kiến thức cô giáo giảng trên lớp, phải cố gắng chú ý lắng nghe và hiểu ngay trên lớp. Nếu vấn đề gì không hiểu phải hỏi ngay để cô giáo giải đáp kịp thời. Nhờ truyền đạt cho nhau kinh nghiệm học tập, chỉ bảo nhau kiến thức nên hai em đều đạt điểm cao nhất. Đặc biệt, Hồng luôn được cô giáo chủ nhiệm khen bởi viết chữ đẹp.

Tâm sự với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hương - Chủ nhiệm lớp Hồng, cho biết: “Tôi thật sự hạnh phúc khi được dạy cả hai anh em Dương và Hồng. Tôi rất tự hào vì thành tích học tập của hai em. Bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Dương và Hồng đều luôn chăm ngoan, học giỏi”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trường Tiểu học Minh Hòa có rất nhiều học sinh học giỏi, nhưng để tìm ra gương học sinh hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn như Dương và Hồng thì rất ít. Đây là 2 tấm gương học sinh tiêu biểu của trường đạt thành tích học sinh giỏi gần 5 năm liền. Bên cạnh việc học, hai em còn luôn biết giúp đỡ các học sinh khác trong học tập, đồng thời tham gia tích cực trong mọi phong trào do nhà trường phát động. Không chỉ học giỏi, em Hồng còn đoạt giải cao trong các phong trào thể dục, thể thao do nhà trường tổ chức như giải nhất môn đá cầu nữ, giải nhì môn điền kinh nữ. Khi được hỏi ước mơ sau này, Dương và Hồng đều cho biết, chúng em chỉ mơ ước làm sao học thật giỏi để ba mẹ yên lòng và sau này có việc làm giúp gia đình bớt khổ.

Hy vọng rằng qua bài viết này, chúng tôi mong các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương quan tâm, kịp thời chia sẻ, giúp gia đình hai em vượt qua khó khăn để các em tiếp tục thực hiện ước mơ được đến trường.

HOÀNG TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên