Nghị sĩ Mỹ: Mục tiêu tấn công tại Libya là do dầu

Cập nhật: 22-03-2011 | 00:00:00

Ngày 21-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama phải đối mặt với ngày càng nhiều lời chỉ trích của các nghị sĩ Quốc hội thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa liên quan tới việc ông ra lệnh tấn công Libya do họ lo ngại về cuộc chiến chưa biết bao giờ mới kết thúc và khả năng có thể có sự trả đũa theo kiểu vụ Lockerbie.

 Cảnh tòa nhà hành chính của ông Gaddafi ở thủ đô Tripoli bị tàn phá sau cuộc không kích của liên quân rạng sáng 20-3.  Trong một tuyên bố ra ngày 21-3, ông Michael Honda, Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama, viết những mỏ dầu lớn của Libya chứ không phải vấn về nhân quyền là động lực thúc đẩy các cuộc tấn công của liên quân vào Libya.

 

Ông cho rằng Lầu Năm Góc "đã hành động dựa trên những tính toán về năng lượng ở Libya, nước có lượng dầu đứng thứ 7 thế giới." Hành động của Mỹ tấn công Libya "gửi đi một thông điệp rằng nước Mỹ quan tâm rất ít tới nhân quyền và quyền tự do của con người ở nhiều nước khác như Cộng hòa Dân chủ Công gô, miền Tây Sudan hay Cote d'Ivoire, những nước không có nguồn năng lượng quan trọng."

 

Trong tuyên bố của mình, Nữ Hạ nghị sĩ Candice Miller của Đảng Cộng hòa, thành viên cao cấp trong Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ, viết việc ông Obama ra lệnh tấn công Libya mà không có sự đồng ý chính thức của Quốc hội Mỹ "là không thể chấp nhận được."

Bà nghị sĩ yêu cầu Tổng thống "phải trở về (từ chuyến thăm các nước Mỹ Latinh hiện nay) ngay lập tức và có một cuộc họp với Quốc hội để thảo luận hành động này một cách kỹ lưỡng."

 

Thượng nghị sĩ John Barrasso của Đảng Cộng hòa đặt vấn đề trên kênh truyền hình MSNBC rằng trong cuộc tấn công vào Libya, mục tiêu của Mỹ là gì và vai trò của Mỹ là gì. Ông dự đoán sứ mệnh lần này của lực lượng vũ trang Mỹ có thể kéo dài nhiều tháng.

 

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, bà Ileana Ros-Lehtinen thuộc Đảng Cộng hòa, cho rằng Tổng thống Obama "chưa xác định rõ cho người dân Mỹ về lợi ích an ninh cơ bản mà Mỹ có trong cuộc chiến tại Libya".

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên