Nghĩa cử cao đẹp của người cựu chiến binh

Cập nhật: 19-06-2023 | 08:20:27

Hiểu được lợi ích từ làm đường giao thông nông thôn, ông Đặng Xuân Đối, một cựu chiến binh (CCB) tại ấp Phú Thịnh 1, xã An Thái (huyện Phú Giáo) đã thực hiện nghĩa cử cao đẹp: Hiến hơn 1.600m2 đất cho địa phương làm đường giao thông nông thôn.

Cựu chiến binh Đặng Xuân Đối (giữa) chia sẻ việc hiến đất làm đường của gia đình

Dẫn chúng tôi đến tham quan con đường đang trong giai đoạn thi công, CCB Đặng Xuân Đối kể về việc hiến đất mở đường của gia đình ông. Cách đây không lâu, khi địa phương có chủ trương làm tuyến đường Bể Nước, đi ngang qua đất rẫy nhà mình, ông Đối bàn với gia đình hiến đất, chung tay góp sức để làm con đường này. Ông Đối chia sẻ: “Các con cháu đều nhất trí hiến một phần đất, mặc dù có thiệt hại cho gia đình nhưng bù lại mang đến lợi ích lớn cho người dân và sự phát triển của địa phương. Cả gia đình đều đồng thuận, chỉ mỗi vợ tôi lúc ấy vẫn còn băn khoăn nên chưa đồng ý ngay, vì diện tích đất hiến nhiều, tương đương với số tiền lớn…”.

Vì vậy, ông Đối quyết tâm thuyết phục vợ mình theo cách “mưa dầm thấm lâu”, dần dần bà cũng hiểu những giá trị xã hội cũng như lợi ích của việc hiến đất làm đường sẽ góp phần chung vào thay đổi và phát triển cho quê hương. Cuối cùng vợ ông đã đồng ý và gia đình tình nguyện hiến hơn 1.600m2 đất cùng một số cây điều hơn 20 năm tuổi với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng, giúp địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn.

Sự tiên phong, gương mẫu của gia đình CCB Đặng Xuân Đối đã tạo nên khí thếmới trong phong trào thi đua chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Các hộdân trên tuyến đường đi qua cũng đều đồng thuận trong việc tình nguyện hiến đất làm đường. Ông Bùi Văn Hải, hàng xóm của ông Đối, cho biết: “Hiểu được lợi ích từ làm đường giao thông nông thôn, đồng thời thấy ông Đối thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tình nguyện hiến một diện tích đất lớn, gia đình tôi cũng làm theo, tình nguyện hiến đất để góp phần làm cho con đường này thông tuyến, khang trang, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn. Khi chúng tôi vừa hiến đất, xã tiến hành làm đường liền. Đến nay, con đường đang được hình thành, chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi…”, ông Bùi Văn Hải nói.

Ông Đặng Đức Nam, Chủ tịch Hội CCB xã An Thái, cho biết những năm qua thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội CCB xã đã cụ thể hóa, đưa vào phong trào “CCB gương mẫu”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ phong trào này, nhiều hội viên, CCB đã gương mẫu, tình nguyện hiến đất làm đường. Trong đó, tiêu biểu là gia đình CCB Đặng Xuân Đối đã hiến đất, cây trồng với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng mà không đòi hỏi bất cứ sự hỗ trợ nào.

“Điều này càng làm toát lên phẩm chất, hình ảnh cao đẹp của “bộ đội Cụ Hồ”, dù vào sinh, ra tử trong chiến tranh, bom đạn hay trong dựng xây quê hương, đất nước, luôn hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của nhân dân, Tổ quốc... Ông Đối là một tấm gương sáng để mỗi cán bộ, hội viên, CCB chúng tôi nói riêng và người dân nói chung noi theo...”, ông Đặng Đức Nam nói.

ĐỖ TRỌNG - ĐỨC TOẠI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên