Nghĩa cử... dễ thương mùa dịch bệnh

Cập nhật: 29-06-2021 | 08:55:45

Cùng theo các chị đi vận động nguyên liệu rồi đi chợ, chế biến để đưa thực phẩm ngon lành, đủ dinh dưỡng đến “tiếp sức” cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, người dân trong khu cách ly tạm thời để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, P.V cảm thấy thật xúc động với những việc làm hết sức dễ thương này. Những hành động này càng có ý nghĩa hơn khi mang được không khí gia đình đến tận các điểm cách ly, đặc biệt là trong Ngày Gia đình Việt Nam năm nay. Mọi người đều nói vui, đây là Ngày Gia đình mở rộng…


Một điểm tiếp nhận nhu yếu phẩm tại phường An Phú, TP.Thuận An

Trao yêu thương, chia sẻ khó khăn

Tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và những điểm cách ly, chúng tôi ghi nhận hình ảnh thân thương của các dì, các chị, họ bỗng dưng thành những “chị nuôi” tảo tần chăm lo từng bữa ăn sáng, ăn tối và trao tặng những chai nước sả, tắc, chanh tự nấu thật mát lạnh. Nắng nóng khiến cho việc đi chợ, nấu ăn, chuyên chở hàng trăm phần mỗi chuyến như thế càng trở nên khó khăn, vất vả hơn. Nhưng các chị ai lo việc nấy để đem những phần thức ăn, những chiếc bánh nóng hổi đến với người dân vùng có dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Dầu Tiếng, chia sẻ: “Mặc dù huyện Dầu Tiếng là địa phương chưa có ca bệnh nhưng việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được quan tâm hàng đầu. Chúng tôi đã phối hợp lực lượng quân sự của huyện để chia lửa cùng TX.Tân Uyên. Thông qua Hội LHPN TX.Tân Uyên, chúng tôi vận động gạo và nhu yếu phẩm để trao cho các vùng đang bị cách ly y tế tạm thời. Con số cụ thể chưa thống kê được nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục huy động các nguồn lực ủng hộ gạo, rau củ quả… gửi đến người dân đang khó khăn”.

Qua trao đổi với P.V, bà Dương Ngọc Hằng Nga, Chủ tịch Hội LHPN TX.Tân Uyên, cho biết từ khi đợt dịch bệnh mới bùng phát, TX.Tân Uyên đã thành lập chốt kiểm soát ở một số tuyến đường, địa phương. Hội viên Hội Phụ nữ địa phương cũng huy động lực lượng tham gia trực chốt; phối hợp các đoàn thăm, tặng quà cho các chốt. Những ngày qua, chị em còn vận động các chị cán bộ, hội viên ở cơ sở nấu suất ăn như cơm, bánh canh, chè, nước mát để hỗ trợ cho lực lượng tham gia các chốt cách ly. Hội cũng vận động các tổ chức, cá nhân tiếp tế nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ trong khu phong tỏa, cách ly.

Trong những ngày này, chị Nguyễn Thị Thảo (ngụ khu phố Hưng Phước, phường Hưng Định, TP.Thuận An) thì tất bật chuẩn bị những bữa ăn thật ngon để phát tại điểm cách ly là trường THCS Nguyễn Trung Trực. Từng suất ăn, chai nước mát được gửi đến đây thắm đượm tình yêu thương của các chị, chia sẻ khó khăn cho nhiều người đang phải xa nhà, cách ly tập trung tại điểm trường này. Đến với Hội Phụ nữ Công an tỉnh, các chị cũng đang tất bật thực hiện chương trình ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các chị cho biết đã ủng hộ khẩu trang y tế, nước rửa tay khô, nhu yếu phẩm với số tiền tổng cộng 62 triệu đồng; ủng hộ Quỹ vắc xin tỉnh 2 triệu đồng và Quỹ vắc xin của Chính phủ qua tin nhắn điện thoại là 6 triệu đồng; tặng Hội Phụ nữ Công an Bắc Giang 10 triệu đồng và 12.500 khẩu trang y tế, hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang 2.500kg vải, với số tiền gần 68 triệu đồng…

Năm nay là năm kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam tròn 20 năm (28.6.2001 - 28.6.2021), Hội LHPN các cấp trong toàn tỉnh đã có kế hoạch “đâu vào đó” cho một trong những ngày đặc biệt trong chuỗi sự kiện của năm nay. Tuy nhiên, đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Bình Dương là một trong những địa phương có tốc độ lây lan nhanh, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Riêng chuỗi lây bệnh ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên tính đến ngày 27-6 đã có tổng cộng 189 ca mắc Covid-19 (số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh). Từ tình hình dịch bệnh được cập nhật liên tục trong nhóm Zalo “Covid-19 cơ sở hội”, các chị đã nhanh chóng thông tin cùng nhau để giúp đỡ hội bạn vượt qua khó khăn.


Chị em ở Hội LHPN phường Thuận Giao, TP.Thuận An gói bánh tét chuyển vào khu cách ly

Những ngày này, các chị ở Hội LHPN một số phường lại tất bật với công việc của mình là đón nhận và chia sẻ những tấm lòng thơm thảo của mọi người dành cho người dân ở khu cách ly, cho lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm căng mình chống dịch. Các bếp ăn tập thể lại đỏ lửa. Những bữa cơm đầm ấm như trong một gia đình lớn được trao đi sẽ là nguồn khích lệ, động viên mọi người lạc quan hơn, tin tưởng hơn về một ngày chúng ta cùng chiến thắng đại dịch Covid-19.

Hướng đến những hoạt động ý nghĩa

Nói về các hoạt động của Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết một số hoạt động được chuyển sang tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tỉnh hội cũng trực tiếp đi thăm, tặng quà cho trẻ em ở khu cách ly; các cấp hội đều triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Cán bộ hội tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND cấp huyện, cấp xã liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như tạm ngưng hoạt động các điểm kinh doanh tự phát, thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện cách ly y tế đúng với đối tượng quy định đối với người đến từ vùng dịch bệnh…

“Hội tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đến từng cán bộ, hội viên những nội dung cụ thể, thiết thực, hình thức phù hợp, hiệu quả để mọi người luôn nêu cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Khuyến khích mọi người tham gia sử dụng ứng dụng, tự nguyện khai báo y tế toàn dân, đặc biệt là thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế một cách sâu rộng. Thường xuyên phản ánh thông tin liên quan đến dịch bệnh đến cơ quan có thẩm quyền; đồng thời tích cực ủng hộ, hỗ trợ các lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác phòng, chống dịch bệnh”, bà Nga cho biết...

Báo cáo của Hội LHPN tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho thấy trong 6 tháng qua, Hội LHPN các cấp cùng vận động nhà hảo tâm, cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia đóng góp hỗ trợ cho người dân khu phong tỏa, cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu, chốt cách ly, nữ sinh viên trong khu cách ly (tỉnh Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, huyện Phú Giáo). Hội đã hưởng ứng lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch bệnh của tỉnh với tiền mặt, nước suối, khẩu trang, nhu yếu phẩm… tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Hội LHPN tỉnh phát động chương trình ủng hộ tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng/hội viên ủng hộ Quỹ vắc xin của tỉnh. Hội LHPN các cấp cũng đã đồng hành hỗ trợ về vật chất cho đối tượng là phụ nữ, trẻ em yếu thế với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện các mô hình tiêu biểu như “Siêu thị 0 đồng”, chương trình “Cho yêu thương đi nhận hạnh phúc về”... và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người dân.

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã xây tặng và sửa chữa được 32 căn nhà mái ấm tình thương với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng; vận động tham gia hiến máu tình nguyện được 178 đơn vị máu; thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kinh phí cho gia đình bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm chay tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một với số tiền 30 triệu đồng.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên