Nghĩa tình Bình Dương với Điện Biên

Cập nhật: 01-06-2023 | 14:46:24

(BDO) Những ngày này, cả nước đang hướng về tỉnh Điện Biên trong một chương trình hết sức ý nghĩa, đó là vận động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết (ĐĐK) cho người nghèo. Tại Bình Dương, Ban Vận động (BVĐ) Ngày Vì người nghèo tỉnh cũng đang triển khai vận động, kêu gọi đồng bào, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp tích cực ủng hộ nguồn lực cho chương trình này.

Chương trình ý nghĩa

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X (nhiệm kỳ 2024-2029), Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan triển khai đề án vận động, hỗ trợ làm nhà ĐĐK cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Theo đó, trong thời gian 1 năm (từ 7-5-2023 đến 7-5-2024), MTTQ sẽ tập trung vận động các nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ làm mới 7.000 - 8.000 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc (trong đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 căn nhà). Tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 - 400 tỷ đồng, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn nhà.


Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động, xây tặng nhiều căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo

Tại Bình Dương, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực BVĐ Ngày Vì người nghèo tỉnh đã ban hành kế hoạch vận động, hỗ trợ làm nhà ĐĐK cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Để kế hoạch sớm được triển khai thực hiện đạt mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thành công chương trình do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Phó Trưởng ban Thường trực BVĐ Ngày Vì người nghèo tỉnh đã có lời kêu gọi đồng bào, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp ủng hộ chương trình xây nhà ĐĐK cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. 

Bên cạnh huy động các nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Bình Dương còn quan tâm hỗ trợ nguồn lực giúp nhiều tỉnh bạn trong công tác chăm lo hỗ trợ người dân nghèo. Vì thế, ngay sau khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động chương trình vận động, ủng hộ làm nhà ĐĐK cho người nghèo của tỉnh Điện Biên, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành đăng ký ủng hộ đầu tiên. Ông Nguyễn Văn Lộc khẳng định đây là chương trình có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc. Việc triển khai thực hiện chương trình không chỉ huy động các nguồn lực trong xã hội hỗ trợ làm nhà cho người nghèo tỉnh Điện Biên nói riêng, mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc quan tâm chăm lo cho người nghèo, đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.


Thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ, chung tay cùng tỉnh xây tặng nhà đại đoàn kết cho người nghèo

Phấn đấu vận động 200 căn nhà ĐĐK    

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”. 

Mục đích của chương trình là vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, góp của, góp công xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên - Tây Bắc. Chương trình vận động trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện từ tháng 5-2023 đến tháng 9-2023. Theo kế hoạch của BVĐ tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan phấn đấu vận động 200 căn nhà ĐĐK cho người nghèo của tỉnh Điện Biên, tương đương 10 tỷ đồng.

Sau khi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức vận động và ra lời kêu gọi ủng hộ, các địa phương, ban ngành trong tỉnh cũng đã vào cuộc tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình đến với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Các địa phương thể hiện sự đồng lòng trong việc huy động nguồn lực trong xã hội để song hành với Ủy ban MTTQ Việt Nam và BVĐ Ngày Vì người nghèo tỉnh tham gia chương trình thiết thực này. Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết đây là chương trình có ý nghĩa rất lớn, thể hiện truyền thống đoàn kết, nghĩa tình của dân tộc Việt Nam. Ông Huỳnh Văn Thanh nói: “Để chương trình sớm triển khai công tác vận động tại địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố - cơ quan Thường trực BVĐ Quỹ Vì người nghèo TP.Thủ Dầu Một đang xin chủ trương Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương ủng hộ và vận động thêm nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ xây nhà ĐĐK cho người nghèo tỉnh Điện Biên, phấn đấu vận động ủng hộ 15 căn nhà ĐĐK theo chỉ tiêu phân bổ của BVĐ tỉnh”.

Ủng hộ làm nhà ĐĐK cho người nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh địa bàn Tây Bắc là chương trình mang tính nhân văn, nhân ái, tiếp sức cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Chương trình còn thể hiện trách nhiệm, sự tri ân sâu sắc của nhân dân cả nước hôm nay đối với đồng bào ở nơi vùng đất mà trước kia bà con đã đóng góp nhiều công sức, không tiếc máu xương, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Với ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc của chương trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong tỉnh, người Bình Dương ở nước ngoài; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh cùng chung tay góp sức, hỗ trợ đồng bào tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, gắn bó “máu - thịt” với vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết trong những năm qua, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, rất nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã quan tâm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để giúp đỡ hộ nghèo xây nhà ở, khám chữa bệnh, mua công cụ sản xuất, kinh doanh... Sự chung tay, góp sức của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đã góp phần cùng Bình Dương sớm hoàn thành mục tiêu xóa đói giảm nghèo và góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về xóa đói, giảm nghèo, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên