Nghĩa tình người chiến sĩ giao liên miền Đông

Cập nhật: 03-01-2012 | 00:00:00

Khu ủy miền Đông những ngày cuối năm 2011 diễn ra một sự kiện có ý nghĩa hết sức cao đẹp, đó là Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Bưu điện tổ chức ra mắt phát hành quyển kỷ yếu Giao bưu miền Đông, nhằm lưu lại cho thế hệ mai sau những thông tin, hình ảnh của những người chiến sĩ giao liên dũng cảm, mưu trí vượt qua mưa bom, lửa đạn của quân thù, lập nên những chiến công thầm lặng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

  Nhiều đại biểu đến dự và thể hiện niềm tự hào

Tiết trời những ngày cuối năm tại Khu ủy miền Đông trở nên lạnh hơn bình thường, báo hiệu một mùa xuân thanh bình lại về trên quê hương đất nước. Sáng sớm tinh mơ giữa những cánh rừng già của miền Đông còn đọng trên lá những hạt sương long lanh trong suốt, đã chứng kiến sự hiện diện của những người chiến sĩ giao bưu thông tin trở về thăm lại chiến trường xưa, trong khi đêm của rừng miền Đông quá lạnh - cái lạnh của rừng thật khó chịu với những ai chưa một lần đặt chân đến. Nhưng với họ, những người chiến sĩ năm xưa giờ đây sức khỏe giảm sút nhiều nhưng vẫn nhiệt tình và hăng hái.

Cách đây hơn 36 năm, lực lượng giao bưu Khu ủy miền Đông đã in dấu chân của mình trên khắp nẻo đường miền Đông ác liệt bởi mưa bom, lửa đạn của quân thù, bởi sự khắc nghiệt giữa rừng chiến khu Đ mưa dầm, cơm vắt, với bao muỗi mòng, thú dữ ngày đêm rình rập, nhưng người chiến sĩ giao liên phải cùng sống và chiến đấu, bảo vệ tài liệu của cách mạng an toàn, bí mật, phục vụ cho sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thông suốt, nhanh chóng. Mỗi bước đi của người giao liên đều gắn với những chiến công của quân và dân ta, những tin tức từ vùng sâu, vùng xa, vùng chiến sự ác liệt hay chuyển vùng về căn cứ ở mọi trận tuyến, mỗi cung đường, đều có dấu chân của người chiến sĩ giao liên trên vùng đất này.

Để có được món quà tinh thần vô giá này, Ban biên tập Câu lạc bộ truyền thống Bưu điện miền Đông đã có quá trình chuẩn bị hơn một năm, với sự phối hợp, sẻ chia tận tình của các đơn vị Bưu điện, Viễn thông các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,Tây Ninh đã cung cấp thông tin, hình ảnh của các chiến sĩ giao bưu đã từng sống và chiến đấu trên khắp vùng đất miền Đông gian lao mà anh dũng. Được tham gia biên soạn quyển kỷ yếu đầy nghĩa tình này, trong suốt hơn một năm qua, cùng các chú, các anh trong câu lạc bộ - những người đã từng sống và chiến đấu trên mảnh đất này mới thấy sự tận tâm, nghĩa tình và trách nhiệm của họ, những người đã đi qua cuộc chiến nhưng may mắn hơn những người đã vĩnh viễn nằm xuống... với mong muốn thực hiện nghĩa cử cao đẹp, vun đắp truyền thống cho thế hệ mai sau và cũng để đốt lên một nén hương lòng, tưởng nhớ đến những anh linh chiến sĩ giao bưu miền Đông đã ngã xuống cho dân tộc, cho Tổ quốc Việt Nam mãi mãi trường tồn.

Có mặt trong buỗi lễ tràn đầy cảm xúc này, những ký ức cao đẹp, những hình ảnh hào hùng, những sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ giao bưu trong quá khứ ngày nào, hiện về trong tâm khảm của những người  tham dự buổi lễ đầy ý nghĩa hôm nay. Tất cả ai đến dự cũng đều kính cẩn, nghiêng mình trước những tấm gương hy sinh của những anh hùng liệt sĩ mà hơn 36 năm trôi qua, một số người vẫn chưa tìm được hài cốt, thân xác các anh giờ đã hòa quyện trong lòng đất, giữa rừng chiến khu đong đầy trong ký ức của những người còn sống. Tất cả đều xúc động nhớ về những người chiến sĩ, những đồng đội của mình đã ngã xuống để có được ngày hôm nay.

Những đóng góp, hy sinh của lực lượng giao bưu miền Đông trong kháng chiến chống Mỹ vô cùng to lớn, Đảng và Nhà nước đã làm mọi cách để chăm lo, đền đáp cho những mất mát, hy sinh đó. Nhiều đơn vị đã được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang và những danh hiệu cao quý khác. Quyển kỷ yếu được biên soạn lần đầu tiên này cũng vì đạo nghĩa truyền thống “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”.

Chắc chắn trong danh sách thu thập có được trong đợt biên soạn lần này, không thể nào đầy đủ những người còn sống cũng như các liệt sĩ đã hy sinh, quyển kỷ yếu tập hợp hơn 1.100 cán bộ, chiến sĩ giao bưu miền Đông đã thể hiện sự quyết tâm, cố gắng của Ban biên tập để hoàn thành quyển sách này.

Đồng chí Nguyễn Văn Chí, nguyên Phó Bí thư Khu ủy miền Đông nói trong xúc động: “Tôi thật sự xúc động khi được tin Câu lạc bộ truyền thống Bưu điện miền Đông phát hành cuốn kỷ yếu Giao bưu Khu ủy miền Đông. Đây là món quà tình nghĩa được kết tinh trong tình đồng chí, đồng đội năm xưa. Cuốn kỷ yếu Giao bưu miền Đông sẽ làm sống lại những ký ức hào hùng, những năm tháng chiến tranh của người chiến sĩ giao bưu miền Đông gian lao mà anh dũng”.

HUỲNH VĂN LƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=249
Quay lên trên