Nghĩa tình, trách nhiệm với người lao động xa quê

Cập nhật: 08-10-2021 | 08:19:43

Thời gian qua, nhiều người lao động (NLĐ) xa quê trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã được các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh có nhiều giải pháp giúp đỡ kịp thời. Đây là việc làm thể hiện tính nhân văn, trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với NLĐ xa quê. Sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời trong giai đoạn khó khăn này phần nào giúp những NLĐ xa quê ổn định cuộc sống, yên tâm ở lại gắn bó với Bình Dương.

Ấm lòng người xa quê

Mất việc, không có thu nhập trong thời gian dài do dịch bệnh đã làm cho cuộc sống của chị Nguyễn Khánh Huyền quê ở tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang sinh sống tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Chị Huyền kể, do hoàn cảnh gia đình nên chị phải gửi 2 đứa con lại cho ông bà để vào Bình Dương làm việc. Chị làm nghề cắt tóc, chồng làm công nhân. Trong 3 tháng qua, từ khi dịch bệnh bùng phát, tiệm cắt tóc của chị phải đóng cửa, chồng cũng nghỉ làm nên cuộc sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Đã có những lúc vợ chồng chị nghĩ tới chuyện rời Bình Dương khăn gói về quê để tránh dịch.

Các ban ngành, đoàn thể làm việc ngày đêm để hỗ trợ kịp thời NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch bệnh

“Cũng may thời gian qua gia đình chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng bà con hàng xóm. Chúng tôi được chủ nhà giảm tiền thuê mặt bằng, rồi còn hỗ trợ gạo và một số nhu yếu phẩm cần thiết. Chính quyền địa phương cũng liên tục cứu trợ lương thực, thực phẩm nên cũng bớt được phần nào gánh nặng cuộc sống. Nay tôi được phép mở lại tiệm cắt tóc nhưng lượng khách còn ít. Giờ chỉ mong dịch bệnh qua nhanh để cuộc sống chúng ta trở lại bình thường”, chị Huyền chia sẻ thêm.

Không chỉ mỗi gia đình chị Huyền, rất nhiều anh chị em công nhân, NLĐ xa quê đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần của chính quyền địa phương nơi cư trú. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên cho biết: “Thời gian qua, anh chị em cán bộ công đoàn thị xã đã căng sức trên mọi mặt trận chống dịch. Chúng tôi phải chia lực lượng vừa hỗ trợ chính quyền địa phương chống dịch, vừa tiếp nhận và phân phát lương thực thực phẩm cho anh chị em công nhân lao động trên địa bàn. Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp nhận và giải quyết một cách nhanh chóng các chính sách hỗ trợ cho NLĐ. Tuy vất vả là vậy nhưng chúng tôi rất vui khi nhận được những lời cảm ơn từ NLĐ. Đó chính là động lực để chúng tôi nỗ lực hết mình nhằm phần nào giúp họ vượt qua được giai đoạn khó khăn này, qua đó yên tâm gắn bó với Bình Dương”.

Cảm ơn Bình Dương

“Cầm trên tay những món quà, lương thực thực phẩm chúng tôi cảm kích vô cùng”; “Chúng tôi ở đây được quan tâm và chăm sóc nhiệt tình như đang sống ở quê hương mình”; “Bình Dương là quê hương thứ 2 của tôi”… là những lời nói chân thật, xuất phát từ đáy lòng của nhiều NLĐ xa quê đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương.

Vừa nhận số tiền 1,5 triệu đồng của tỉnh Bình Dương hỗ trợ cho lao động tự do thất nghiệp trong đợt dịch vừa qua, anh Phạm Ngọc Thanh, công nhân lao động tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An xúc động nói: “Sống ở phường Bình Chuẩn, là một trong những địa phương thuộc vùng tâm dịch của Bình Dương nhưng tôi đã nhận được đầy đủ sự hỗ trợ của chính quyền và đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Giờ thì chúng tôi yên tâm ở lại đợi ngày đi làm để ổn định lại cuộc sống. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các cấp chính quyền của tỉnh Bình Dương khi vừa quyết liệt chống dịch, vừa chăm lo chu đáo cho cuộc sống của người dân xa quê như chúng tôi”.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên ròng rã suốt 3 tháng qua, vợ chồng anh Phạm Hữu Sơn quê ở tỉnh Quảng Bình chỉ quanh quẩn trong phòng trọ chật hẹp ở phường Đông Hòa (TP.Dĩ An). Anh Sơn chia sẻ: “Thời gian qua, cả hai vợ chồng chúng tôi phải nghỉ việc ở nhà nên thiếu thốn đủ thứ. Do vợ tôi làm nhân viên Spa còn tôi là nhân viên bán áo quần nên nghỉ việc là không có thu nhập. Trong những ngày gian khó này, cũng may được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của chính quyền địa phương nên tôi cảm thấy an tâm”.

Sự vào cuộc kịp thời của các ban ngành, đoàn thể là minh chứng rõ nét nhất cho quan điểm của tỉnh “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Trong đợt dịch này, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực để mang tới cuộc sống ổn định cho người dân, nhất là NLĐ xa quê. Những phần quà hỗ trợ kịp thời đã làm ấm lòng những người xa xứ, tạo ra sức lan tỏa, nhân lên tình yêu thương nồng ấm trong thời gian khó khăn vừa qua.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên