Nghĩa vụ của người khiếu nại

Cập nhật: 13-07-2010 | 00:00:00

Khi gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng để được xem xét giải quyết, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình thì người làm đơn khiếu nại có những nghĩa vụ gì theo quy định của pháp luật?

LÊ THỊ LAN (Tương Bình Hiệp, TX.TDM)

Bên cạnh quyền lợi thì phải có nghĩa vụ, nhằm giúp người khiếu nại (KN) nắm được những nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc KN, tại khoản 2 Điều 17 Luật Khiếu nại - Tố cáo đã quy định:

- KN đến đúng người có thẩm quyền giải quyết. Đây là quy định nhằm bảo đảm việc thực hiện KN được tuân thủ đúng quy định về trình tự KN. Hiện nay, trên thực tế có nhiều trường hợp người KN làm nhiều đơn và gửi đến nhiều cơ quan đề nghị xem xét, giải quyết. Thực tế cho thấy việc KN không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hay gửi đơn cho những cơ quan không có thẩm quyền giải quyết đều dẫn đến việc trả lại đơn và hướng dẫn từ phía cơ quan tiếp dân đến đúng cơ quan giải quyết. Điều này đã gây ra nhiều sự tốn kém, lãng phí về công sức, tiền của của người đi KN và cả từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Do đó, một yêu cầu đặt ra cho người đi KN là cần KN đúng người có thẩm quyền giải quyết.

- Người KN phải trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu cho người giải quyết KN; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp các thông tin, tài liệu đó. Đây là một nghĩa vụ của người KN xuyên suốt cả quá trình xem xét, giải quyết vụ việc KN nhằm giúp cho cơ quan thụ lý, xem xét giải quyết KN có những thông tin, tài liệu chính xác để đưa ra những quyết định đúng đắn, hợp pháp.

- Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật.Theo Điều 2 Luật Khiếu nại - Tố cáo thì quyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật bao gồm quyết định giải quyết KN lần đầu, quyết định giải quyết KN lần hai mà trong thời hạn pháp luật quy định người KN không KN tiếp, không khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

Nguyễn Xuân Dũng (Phó Chánh Thanh tra tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên