Nghiên cứu mô hình phát triển đô thị của doanh nghiệp tư nhân tại Nhật Bản

Cập nhật: 30-03-2024 | 14:55:53

(BDO) Tiếp tục chương trình nghiên cứu và làm việc tại Nhật Bản, chiều 29-3, Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương do Giáo sư - Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Tokyu. Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Bình Dương có Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 





Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương và tỉnh Bình Dương đến nghiên cứu, khảo sát và làm việc với Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) 

Được hình thành từ Công ty Meguro Kamata Dentetsu (thành lập từ năm 1922), Tokyu là một trong những tập đoàn kinh tế lớn và lâu đời của Nhật Bản, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như đường sắt, giao thông vận tải, hệ thống bán lẻ, văn hóa, giáo dục.., trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực phát triển đô thị. 

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã được giới thiệu về mô hình phát triển đô thị của Tokyu qua những dự án tiêu biểu. Cụ thể như khu vực xung quanh ga Shibuya. Mục tiêu phát triển  đô thị này là sẽ trở thành nơi người nước ngoài muốn đến thăm nhất khi đến Nhật Bản; khu vực xung quanh ga Futako Tamagawa. Mục tiêu phát triển khu vực này là hướng đến sự hài hòa giữa đô thị và thiên nhiên; khu vực xung quanh ga Tama Plaza. Đây là khu vực Tokyu hợp tác với các chủ đất tư nhân để phát triển khu đô thị; khu vực xung quanh ga Minami Machida, phát triển theo mô hình hợp tác công - tư giữa chính quyền và Tập đoàn Tokyu...

Tính đến tháng 9-2023, Tập đoàn Tokyu có tổng cộng 220 công ty con và 7 pháp nhân hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản, giao thông - vận tải và dịch vụ đời sống, trong đó có nhiều công ty hoạt động hiệu quả ở nước ngoài. 


Đoàn công tác khảo sát các dự án của Tokyu tại Tokyo, Nhật Bản

Tại tỉnh Bình Dương, tháng 3 - 2012, Tập đoàn Tokyu và Tổng Công ty Becamex IDC đã liên doanh thành lập Công ty TNHH Becamex Tokyu. 

Sau hơn 10 năm thành lập, Công ty TNHH Becamex Tokyu đã triển khai hiệu quả nhiều dự án đầu tư hạ tầng đô thị, dịch vụ góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Trong đó, nổi bật là Dự án khu đô thị Tokyu có tổng vốn đầu tư đăng ký 1,2 tỷ đô la Mỹ. Mục tiêu dự án là đầu tư, phát triển, kinh doanh bất động sản, bao gồm trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở, dịch vụ giải trí… tại khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương.

Bên cạnh đó là các dự án đầu tư xây dựng Chung cư Sora Garden 1,2, Chung cư The View, khu nhà ở Hakura, khu thương mại Hikari (giai đoạn 1), trường Quốc tế Việt Hoa... 

Đáng chú ý, Trung tâm thương mại Sora Garden SC đã đi vào hoạt động tháng 7-2023. Đây là trung tâm thương mại đầu tiên tại Thành phố mới Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một), góp phần nâng cao tiện ích cuộc sống cho người dân Bình Dương nói chung và Thành phố mới Bình Dương nói riêng. 

Sau khi nghiên cứu, trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Tokyu, Đoàn công tác đã khảo sát các dự án của Tokyu tại Tokyo.

 Trí Dũng - Trọng Tuấn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên