Nghiên cứu về râu và vi khuẩn trong kẹo cao su giành giải Ig Nobel

Cập nhật: 13-09-2021 | 13:40:46

(Ảnh: AP)

Ig Nobel là giải thưởng nhại lại giải Nobel, thường tổ chức vào mùa Thu hàng năm, trao cho 10 thành tựu khám phá kỳ lạ.

Giải tổ chức với mục đích tạo bầu không khí vui vẻ nhằm khuyến khích mọi người tham gia nghiên cứu khoa học.

Tạp chí khoa học Annals of Improbable Research (Biên niên sử về những nghiên cứu không thể xảy ra) là đơn vị đứng ra tổ chức giải.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giải thưởng năm nay được tổ chức trực tuyến. Sự thú vị nằm ở việc những người đoạt giải Nobel thực sự sẽ trao giải cho người được tôn vinh tại giải Ig Nobel.

Các nghiên cứu đoạt giải Ig Nobel lần thứ 31 bao gồm: cực khoái tình dục hiệu quả như thuốc thông mũi, giúp cải thiện việc thở bằng mũi; tại sao người đi bộ không va chạm liên tục với người khác; tại sao người đi bộ đôi khi va chạm với người đi bộ khác.

Trong đó, giải Ig Nobel Hòa bình được trao cho một nghiên cứu về râu công bố trên tạp chí khoa học Integrative Organismal Biology.

Các nhà khoa học Ethan Beseris, Steven Naleway và David Carrier thuộc Đại học Utah kết luận râu không chỉ ngầu và hợp thời trang, mà còn là bước tiến hóa quan trọng, giúp bảo vệ gương mặt đàn ông khỏi những cú đấm!

Thay vì sử dụng người thật tham gia nghiên cứu, bộ ba đã sử dụng hỗn hợp sợi epoxy để mô phỏng xương người, lấy da cừu mô phỏng da người. Sau đó, họ thả tạ lên mẫu vật.

Kết quả là mẫu có lông cừu hấp thụ nhiều năng lượng hơn mẫu đã cắt lông. “Việc nuôi râu đầy đủ giúp bảo vệ vùng dễ bị tổn thương trên gương mặt trước lực tác động từ bên ngoài,” họ kết luận.

Trong khi đó, giải Ig Nobel Sinh thái học được trao cho nghiên cứu về các loại vi khuẩn chứa trong kẹo cao su dính trên vỉa hè 3 tháng.

“Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa đối với một loạt lĩnh vực, bao gồm pháp y, kiểm soát bệnh truyền nhiễm hoặc xử lý sinh học dư lượng kẹo cao su bị lãng phí,” các nhà nghiên cứu Leila Satari, Alba Guillén, Àngela Vidal-Verdú và Manuel Porcar tới từ Đại học Valencia viết trong nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature.

Tướng Hải quân Mỹ về hưu John Mulrennan đã đoạt giải Ig Nobel Côn trùng học khi phát hiện thuốc trừ sâu dichlorvos giúp kiểm soát gián trên tàu ngầm hiệu quả và có chi phí rẻ hơn nhiều cách khác.

Ngoài ra, giải Ig Nobel Sinh học được trao cho tiến sỹ Susanne Shotz tại Đại học Lund (Thụy Điển) nhờ nghiên cứu về cách giao tiếp của loài mèo. Sáng kiến treo ngược tê giác giành giải Ig Nobel Nghiên cứu giao thông.

Jörg Wicker và các đồng nghiệp đoạt giải Ig Nobel Hóa học khi phân tích mối liên hệ giữa mùi cơ thể của khán giả trong rạp chiếu phim và bộ phim họ đang thưởng thức.

Trong khi đó, nghiên cứu về tình trạng béo phì của chính trị gia phản ánh mức độ tham nhũng của một quốc gia đã đoạt giải Ig Nobel Kinh tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên