Ngộ độc chất cấm trong thuốc 'gia truyền' trị tiểu đường

Cập nhật: 13-04-2024 | 10:13:27

Người đàn ông 63 tuổi nhập viện do mệt nhiều, thở nhanh sau khi uống thuốc "gia truyền" trị tiểu đường, bác sĩ xác định ngộ độc chất cấm phenformin.

Ngày 13-4, đại diện Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An cho biết bệnh nhân nhiễm toan lactic nặng (nồng độ acid lactic vượt mức bình thường). Đây là biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến hôn mê, tử vong nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời.

Người bệnh được hồi sức, lọc máu cấp cứu, thoát nguy kịch.

Theo người thân, bệnh nhân uống thuốc tiểu đường Tây y nhiều năm nay. Gần đây được người quen giới thiệu loại thuốc "gia truyền" giảm đường huyết, ông mua về uống và xảy ra tình trạng trên.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau lọc máu.

Ở thập niên 50 của thế kỷ trước, hoạt chất phenformin được cho phép dùng trong điều trị tiểu đường, hiệu quả ở người mới phát hiện bệnh. Khoảng thập niên 70, các nghiên cứu phát hiện chất này có nhiều tác hại, bệnh nhân nguy cơ tử vong, nên bị cấm ở Mỹ, sau đó cấm trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, loại thuốc này hiện xuất hiện nhiều ở Việt Nam và được kinh doanh trên mạng. Nhiều bệnh nhân tiểu đường phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thậm chí mất mạng, do sử dụng thuốc chứa chất này.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần tiếp cận thông tin chính thống, khoa học, tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Người sử dụng chất cấm phenformin có thể mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ, nặng sẽ có biểu hiện thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp, rối loạn tri giác, suy hô hấp, dễ tử vong. Ở bệnh nhân suy thận, suy gan, nghiện rượu hoặc mắc bệnh lý mạn tính khác, nguy cơ cao biến chứng do phenformin, đe dọa tính mạng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên