Ngoại ngữ vẫn là môn thi bắt buộc

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

Chiều tối 11-1, nguồn tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, lãnh đạo Bộ đã "chốt" quyết định: Ngoại ngữ vẫn là 1 trong 3 môn thi bắt buộc (cùng với Toán, Ngữ văn) trong tổng số 6 môn cùa kỳ thi tốt nghiệp THPT.

 

Một thay đổi khác, mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng "phút 89", Bộ vẫn quyết thực hiện trong mùa tuyển sinh ĐH năm nay. Đó là quy định "thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển ĐH trực tiếp tại trường".

 Thí sinh sau kỳ thi ĐH năm 2009.

Tốt nghiệp: Thay đổi ở "phút 89"

 

Hai trong số 6 nội dung đưa ra tại hội nghị thi và tuyển sinh 2010 có nhiều ý kiến khác nhau tại phiên họp chiều nay đó là: môn Ngoại ngữ không còn trong danh sách môn thi bắt buộc và điều chỉnh chấm chéo.

 

Với tinh thần giữ ổn định, lãnh đạo Bộ quyết định thi tốt nghiệp THPT 2010 môn Ngoại ngữ vẫn là môn thi bắt buộc.

 

Tuy nhiên, có một thay đổi là với những vùng khó khăn dù học sinh đã học đủ hoặc chưa đủ chương trình Ngoại ngữ 3 năm vẫn được thi môn thay thế (quy định trước đây "học chưa đủ mới được thi môn thay thế").

 

Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn với "những vùng khó khăn" áp dụng quy định này. Căn cứ vào đó, các địa phương triển khai và có báo cáo Bộ.

 

Về điều chỉnh chấm chéo, thay vì dự kiến ban đầu "Sở có bài thi cử 1 giáo viên của mỗi môn thi tham gia thảo luận, thống nhất hướng dẫn chấm và chấm chung ít nhất 15 bài thi tại các tổ chấm thi của Hội đồng chấm thi ở nơi chấm bài..." thì cuộc họp chiều nay lãnh đạo Bộ đã điều chỉnh: Việc chấm chéo bài thi sẽ có thanh tra của Sở thứ 3 về giám sát quá trình chấm chứ không quy định Sở có bài thi cử người đến...

 

 

Dự thảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010  nhằm mục đích tiến tới tổ chức một kỳ thi quốc gia, lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH, CĐ.

 

Từ mục đích đó, Bộ GD-ĐT đã đề xuất điều chỉnh quy định về môn thi như sau: Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT phải thi 6 môn, trong đó 2 môn ấn định hàng năm (bắt buộc) là Ngữ văn và Toán. 4 môn còn lại của kỳ thi mỗi năm sẽ được Bộ chọn luân phiên trong số 6 môn vào cuối tháng 3 hàng năm (Ngoại ngữ, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý). Riêng thí sinh học ngoại ngữ không đủ theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và thí sinh tại các vùng khó khăn về điều kiện dạy học có thể được thi môn thay thế cho môn Ngoại ngữ.

 

Kiến nghị thay đổi này đã bị "bác" chiều qua.

 

 

Tuyển sinh: Giữ nguyên thay đổi "thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển tại trường"

 

Đây cũng là nội dung được Bộ GD-ĐT quyết định tại cuộc họp chiều nay mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn về tiêu cực phát sinh.

 

Theo đó, mùa tuyển sinh năm 2010 thí sinh xét tuyển vào ĐH được nộp hồ sơ trực tiếp tại trường hoặc chuyển phát nhanh qua đường bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên. Cả 3 hình thức nộp hồ sơ này đều được chấp thuận và có giá trị xét tuyển như nhau.

 

Phát biểu tại hội nghị thi ngày 9-1, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định, thay đổi "thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường" là tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. Nếu quy định "cứng" nộp qua đường bưu điện thì sẽ có những thí sinh nhà rất gần trường nhưng phải đi đường vòng để nộp hồ sơ và lệ phí qua được bưu điện sẽ không tiện cho thí sinh, chưa kể đến việc thất lạc hồ sơ...

 

Đề xuất thí sinh có thể được thay đổi nguyện vọng trước ngày thi không được bàn đến trong cuộc họp chiều nay. Như vậy, thí sinh vẫn đăng ký dự thi bình thường như các năm trước. Việc chọn trường dự thi, khối thi phải ấn định từ trước không được điều chỉnh nguyện vọng trước môn thi đầu tiên như đề xuất trước đó.

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X