Ngoại trưởng Nga đánh giá cuộc về tiếp xúc với người đồng cấp Mỹ

Cập nhật: 11-03-2023 | 06:44:02

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngày 10/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông đã có cuộc trao đổi "mang tính xây dựng" với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ) vừa qua.

Theo hãng tin TASS, trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga, Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ tại cuộc tiếp xúc, hai bên chỉ trao đổi về lĩnh vực ổn định chiến lược trong khuôn khổ Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) và Ukraine.

Cuộc tiếp xúc kéo dài trong khoảng 10 phút. Hai ngoại trưởng tiếp tục nhắc lại các quan điểm hai bên đã nêu rõ trước đây.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, ông đã giải thích chi tiết nhất, đặc biệt là về New START, và lập trường của Moskva.

Hôm 28/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật đình chỉ việc tham gia New START.

Hiệp ước New START được cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Mỹ Barack Obama ký năm 2010. Hiệu lực của hiệp ước bắt đầu một năm sau đó, ban đầu trong khoảng thời gian 10 năm, sau đó được kéo dài đến năm 2026.

Hai nước cam kết cắt giảm kho vũ khí chiến lược xuống không quá 1550 vũ khí hạt nhân sẵn sàng sử dụng; 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược đã được triển khai; 800 bệ phóng ICBM, SLBM và máy bay ném bom hạng nặng đã triển khai và chưa triển khai; hai nước cũng thống nhất giám sát lẫn nhau tại các căn cứ ICBM, tàu ngầm và căn cứ không quân.

Chỉ một ngày sau khi Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang, Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện) của Nga đã lần lượt thông qua dự luật về việc đình chỉ New START.

Trước đó, Mỹ cũng đã rút khỏi một loạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí ký với Nga như Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và Hiệp ước Bầu trời mở./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên