Ngôi trường có một học sinh tại Nhật Bản

Cập nhật: 31-03-2023 | 11:10:02

Trường trung học cơ sở Oteshima ở đảo cùng tên năm nay tổ chức lễ tốt nghiệp đặc biệt, khi chỉ có Imanaka là học sinh duy nhất ra trường.

"Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Em rất biết ơn khi có thể trải nghiệm cuộc sống học đường nhờ sự trợ giúp của các thầy cô, gia đình và người dân trên đảo", Mainichi ngày 25/3 dẫn lời Akino Imanaka, 15 tuổi, trong lễ tốt nghiệp tại trường trung học cơ sở Oteshima, đảo Oteshima, tỉnh Kagawa.

Đảo Oteshima có diện tích 0,6 km2, cách bờ biển tỉnh Kagawa 15 km về phía tây, là nơi sinh sống của 34 người, chủ yếu làm nghề đánh cá. Trong 9 năm qua, Imanaka là học sinh duy nhất theo học tiểu học và trung học cơ sở trên hòn đảo xa xôi này.

Hòn đảo đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Imanaka cũng là cư dân duy nhất dưới 18 tuổi.

Akino Imanaka khóc tại lễ tốt nghiệp ở trường trung học cơ sở Oteshima, đảo Oteshima, tỉnh Kagawa, ngày 14/3.

Trong quá trình học tập, trường Oteshima sắp xếp 5 giáo viên thay phiên nhau đóng vai học sinh để Imanaka có thể thảo luận với "các bạn cùng lớp". Nữ sinh đến một trường trung học cơ sở khác ở đất liền một tuần một lần theo chương trình trao đổi học tập.

Imanaka cũng được tạo điều kiện để tham gia hoạt động ngoại khóa. Tháng 6/2022, hơn 60 người đã đến hòn đảo để tham dự một sự kiện thể thao. Cô bé tham gia thi đấu thể dục dụng cụ, chạy tiếp sức, khiêu vũ và kéo co.

"Em thường chỉ có một mình nên nhiều lúc cảm thấy cô đơn. Nhưng vai trò chủ tịch hội học sinh đã giúp em có cơ hội đi thăm nhiều nơi, với tư cách là đại diện trường. Quãng thời gian qua là trải nghiệm rất thú vị", nữ sinh cho biết.

Nhận xét về học sinh duy nhất của mình, hiệu trưởng trường Oteshima, 58 tuổi, cho biết cô bé tốt bụng và rất chân thành. "Trong ba năm qua, Imanaka đã học tập chăm chỉ và cho thấy sự tiến bộ đáng kinh ngạc".

Trường Oteshima được thành lập vào năm 1914. Năm 1964, trường từng có 91 học sinh cấp một và cấp hai, song bắt đầu giảm dần kể từ đó. Năm 2013, Oteshima đóng cửa bậc trung học cơ sở khi chị gái Imanaka tốt nghiệp, nhưng tái mở cửa 7 năm sau khi nữ sinh này nhập học.

Ngôi trường sẽ đóng cửa ngay sau khi Imanaka ra trường. Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, hơn 1.000 trong số 12.000 trường trung học cơ sở của nước này có ít hơn 50 học sinh vào năm 2022.

Cha mẹ Imanaka kiếm sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt bạch tuộc trên đảo. Tami, 54 tuổi, mẹ nữ sinh, cho biết hai vợ chồng đã nỗ lực "cung cấp mọi thứ cần thiết để con phát triển".

Bà Tami nói đảo Oteshima "giống một đại gia đình", những người dân địa phương luôn quan tâm, chăm sóc cô bé, thường mang tặng đồ ăn mỗi khi Imanaka bị ốm.

"Trường luôn trân trọng từng học sinh", hiệu trưởng Oteshima nói. "Đối với một trường học ở vùng sâu vùng xa, điều quan trọng là phải biến đặc điểm độc đáo trở thành thế mạnh và áp dụng vào giáo dục".

Tháng sau, Imanaka sẽ chuyển đến sống cùng chị gái và anh rể, theo học một trường trung học phổ thông trên đất liền ở tỉnh Kagawa. Nữ sinh mong muốn sau này làm việc trong ngành giáo dục hoặc phúc lợi.

Lễ tốt nghiệp ngày 14/3 của cô bé có khoảng 50 người tham dự. Khi đọc bài phát biểu, Imanaka không kìm được nước mắt. "Em rất hạnh phúc khi được sinh ra ở Oteshima", cô bé nói. "Với những kỷ niệm về hòn đảo ở trong tim, em sẽ bắt đầu một hành trình mới cùng ý chí mạnh mẽ và lòng tự hào".

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên