Ngọt ngào “Bình Dương một khúc tình quê”

Cập nhật: 30-06-2017 | 09:11:42

Đêm tháng 6, cơn mưa hè bất chợt ào qua và dường như mưa cũng bị cuốn hút bởi những lời ca, tiếng nhạc đầy ắp tình thương yêu của những người con Đất Thủ trong chương trình “Bình Dương một khúc tình quê” do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vừa tổ chức. Tiếng mưa hòa với tiếng nhạc trong chương trình như càng làm khán giả, người mộ điệu và các văn nghệ sĩ trong giới đờn ca tài tử - cải lương ở Bình Dương thêm gắn bó với nhau hơn, để cùng nhau quyết tâm bảo tồn và phát triển giá trị âm nhạc truyền thống của dân tộc.


Tiết mục “Anh sẽ về thăm lại quê em” do Ngọc Kiều Oanh và Thanh Hoàng biểu diễn

Mặc dù diễn ra trong lúc đang mưa, nhưng tại một góc nhỏ trên đường Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một lại trở nên ấm áp hơn bao giờ hết bởi những tiếng đờn, lời ca ngọt ngào của các văn nghệ sĩ Bình Dương. Đến với chương trình, khán giả và người mộ điệu đã có dịp giao lưu và thưởng thức những giọng ca, ngón đờn gạo cội trong giới tài tử cải lương ở Bình Dương như: Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Thu Hồng, NNƯT Thùy Dương, NNƯT Cao Thị Thắng, NNƯT Phạm Ngọc Phú, NNƯT Huy Thanh… Xuất hiện trong chương trình còn có những tay đờn, giọng ca trẻ quen thuộc như: Văn Sáng, Thanh Hùng, Mộng Hùng, Ngọc Kiều Oanh, Thanh Hoàng, Minh Ngọc, Kim Yến, Minh Hiền, Phương Trinh, Thanh Vân…

Mở màn chương trình là ca khúc chủ đề “Bình Dương một khúc tình quê” do Ngọc Kiều Oanh biểu diễn. Với chất giọng ngọt ngào, cô ca sĩ đầy tài năng này đã khơi dậy nhiều cảm xúc về một vùng đất Bình Dương hiền hòa, hiếu khách, nơi có dòng sông uốn quanh những vườn cây ăn trái sum xuê trái chín “ngọt ngào như một khúc dân ca”: “Có bao giờ anh về Bình Dương. Dưới bóng quê hương vườn cây trái ngọt. Nghe hương quê đưa về thoang thoảng. Cây trái trong vườn thơm từng bước chân qua. Những con đường mẹ về ban trưa. Bóng nắng chang chang ngày xưa lối nhỏ. Nay thênh thang chân trời dang rộng. Em đón chờ anh trong hương sắc Bình Dương…”.

Tiếp theo đó là những giai điệu đầy tình cảm của bài hát “Hãy yên lòng mẹ ơi” do Hoài Mỹ biểu diễn. Bài hát với những ca từ đầy hào hùng “A! ai giục lòng ta” đã làm nao nao những trái tim những người trẻ về trách nhiệm sẵn sàng bảo vệ sự yên bình cho quê hương đất nước. Liên tiếp theo đó là những bài ca thật ngọt ngào hương vị quê hương như: Bình Dương một khúc tình quê, Anh sẽ về thăm lại quê em, Gửi lòng con đến cùng cha, Nhớ ơn tổ nghiệp, Quê nội Bình Dương, trích đoạn cải lương Bên cầu dệt lụa…

Tâm đắc với những kết quả mà chương trình đã mang lại, NNƯT Phạm Ngọc Phú cho biết, đây là một sân chơi rất thú vị và mang nhiều hơi hướng cũng như quyết tâm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo bộ môn đờn ca tài tử của những người con Bình Dương. Hy vọng sân chơi này sẽ tiếp tục được duy trì và tổ chức thường xuyên hơn để những người đam mê và tâm huyết với bộ môn nghệ thuật này có dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và cùng nhau phát triển phong trào ở địa phương ngày càng chất lượng hơn.

Với nhiều tiết mục được trau chuốt thật kỹ lưỡng thể hiện sự tâm huyết của những người biểu diễn, chương trình đã thực sự tạo sức hút với khán giả mộ điệu gần xa. Qua đó, góp phần quảng bá âm nhạc truyền thống được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đến gần hơn với công chúng.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên