Nguồn vốn tín dụng chính sách tiếp bước em đến trường

Cập nhật: 29-09-2023 | 09:14:50

Hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, thực hiện tín dụng chính sách cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Bình Dương đã trở thành người bạn đồng hành giúp nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường.

 Cán bộ Ngân hàng CSXH hướng dẫn thủ tục vay vốn tín dụng chính sách, trong đó có vốn vay HSSV tại điểm giao dịch phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An)

 Nâng bước em đến trường

Được triển khai từ năm 2007, từ cách làm linh hoạt của Ngân hàng CSXH Bình Dương, chương trình tín dụng dành cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn được xem là chương trình mang tính nhân văn, giúp nhiều HSSV trên địa bàn tỉnh tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường. “Khi đủ điều kiện, Ngân hàng CSXH Bình Dương sẽ tạo điều kiện để nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, kịp thời, giúp HSSV trên địa bàn tỉnh giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập…”, ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng CSXH Bình Dương, cho biết.

Gia đình chị Phan Thị Ngọc C., ở TP.Thuận An có con vào đại học nhưng do hoàn cảnh chồng bị bệnh và chị cũng bị bệnh tim nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. “Dù vợ chồng khổ cực nhưng cho con ăn học đàng hoàng là điều mà gia đình luôn quan tâm. Con tôi thi đỗ vào đại học là niềm vui nhưng cũng là nỗi lo về kinh tế của gia đình. Được sự hỗ trợ, tư vấn của địa phương về chương trình tín dụng vay vốn HSSV, tôi được Ngân hàng CSXH TP.Thuận An xét cho vay với số tiền 40 triệu đồng để đóng học phí và trang trải một phần chi phí học tập cho con học đại học, giảm bớt nỗi lo của gia đình. Với hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi, nguồn vốn chính sách tín dụng đã giúp cho con tôi có được hành trang vững chắc trong tương lai”, chị Phan Thị Ngọc C. vui mừng cho biết.

Chương trình tín dụng ưu đãi cho HSSV nghèo của Ngân hàng CSXH Bình Dương trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả khi giúp nhiều HSSV có điều kiện trang trải chi phí học tập, sinh hoạt. Đặc biệt, vốn vay ưu đãi cho HSSV nghèo linh động, phù hợp với hoàn cảnh từng HSSV. Ngoài việc được trả vốn nhiều lần, người vay còn có thể trả sau khi có việc làm ổn định.

Chính sách nhân văn

Tính đến ngày 15-9-2023, tổng dư nợ cho vay chương trình HSSV trên địa bàn tỉnh là 193 tỷ đồng với 4.460 hộ vay vốn cho 5.751 HSSV đang học tại các trường cao đẳng và đại học. Ông Võ Văn Đức cho biết thêm, thời gian qua, Ngân hàng CSXH Bình Dương đã phân bổ nguồn vốn tín dụng chính sách đến từng xã, phường, thị trấn, người dân, mang lại cơ hội học tập cho hàng ngàn HSSV. Nguồn vốn này đã giúp nhiều HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường đã có việc làm ổn định, trả nợ ngân hàng trước thời hạn.

Việc cho vay đối với HSSV được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ Ngân hàng CSXH. Trường hợp HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động sẽ được trực tiếp vay vốn tại Ngân hàng CSXH địa phương nơi nhà trường đóng trụ sở. Theo quy định, mức vay vốn tối đa là 4 triệu đồng/tháng/HSSV. Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã rất chủ động xây dựng các giải pháp hỗ trợ SV, đặc biệt là các SV thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách để trang trải chi phí trong sinh hoạt, học tập.

Theo ông Võ Văn Đức, năm học 2023-2024, với quyết tâm không để HSSV nào phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí, chương trình vay vốn HSSV được Ngân hàng CSXH Bình Dương phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách; bảo đảm giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập.

 Hiện nay, phương thức vay vốn HSSV rất đa dạng, các em HSSV có thể lựa chọn các hình thức phù hợp với nhu cầu của bản thân mình trong việc sử dụng vốn vay và bảo đảm thanh toán khoản vay đúng hạn theo quy định. Đây là yếu tố thuận lợi giúp các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để tiếp tục thực hiện ước mơ học tập của mình”.

(Ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng CSXH Bình Dương)

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên