Người 2 lần gặp Bác

Cập nhật: 19-05-2011 | 00:00:00

Những ngày tháng 5 lịch sử này, chúng tôi tìm đến nhà bác Nguyễn Hậu Tài, một cán bộ lão thành cách mạng ở phường Phú Cường (TX.TDM). Đã 97 tuổi,  nhưng bác vẫn đang mày mò nghiên cứu các tài liệu mới về Bác Hồ. Bác nói: “Tôi đang viết bài kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. May mắn lớn đối với tôi là còn sống, được chứng kiến sự kiện trọng đại”. 

Người 2 lần gặp Bác Hồ

21 năm học tập, công tác ở miền Bắc, bác Nguyễn Hậu Tài may mắn có 2 lần được gặp Bác Hồ. Theo lời kể của bác, lần đầu tiên được gặp Bác Hồ là trong một lần Bác về thăm trường Bổ túc Văn hóa Công Nông. Thời đó, trường này dạy bậc đại học cho cán bộ và thanh niên con em cán bộ ở cả 2 miền Nam - Bắc, tạo nguồn nhân lực để trở vào Nam công tác khi đất nước thống nhất. Ngày đó, Bác Hồ đến trường động viên cán bộ miền Nam cố gắng học tập. Bác nói: “Tôi nhớ Bác Hồ căn dặn, các anh em phải nhớ nhiệm vụ học tập là để xây dựng nước Việt Nam XHCN. Vì vậy, dù hoàn cảnh khó khăn nào cũng phải vượt qua, khó khăn nào cũng không chùn bước. Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ, bản thân tôi luôn cố gắng học tập, hoàn thành khóa học. Vì lúc ấy tôi đã lớn tuổi nên việc tiếp thu bài vở cũng chẳng dễ dàng gì”.

 

Đã 97 tuổi, nhưng bác Hậu Tài vẫn miệt mài nghiên cứu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ

Còn lần thứ hai, bác Hậu Tài được gặp Bác Hồ là vào khoảng năm 1965. Khi ấy, bác đang làm việc ở Bộ Nông nghiệp có trụ sở gần Phủ Chủ tịch - nơi Bác Hồ ở. Trong một lần, Phủ Chủ tịch chiếu bộ phim “Khi đàn sếu bay qua” do Liên Xô sản xuất cho Bác Hồ xem. Nhớ đến cán bộ miền Nam, Bác Hồ đã cho người kêu cán bộ miền Nam đến xem cùng. Bác Hậu Tài nhớ lại: “Khi ấy, tôi ngồi rất gần Bác Hồ, vì vậy xem phim thì ít mà nhìn Bác Hồ thì nhiều. Tôi thấy ở Bác toát lên cái dáng vẻ của một người tri thức và lòng nhân hậu, bác ái”.

Học tập Bác Hồ là phải nghiên cứu, làm theo trọn đời

Nói về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bác Hậu Tài mừng lắm. “Mấy năm qua, cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng triển khai cuộc vận động này, tôi thấy rất có ý nghĩa. Nhờ đó ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực được tuyên dương, đóng góp cho sự phát triển của đất nước” - Bác Hậu Tài tỏ rõ niềm vui. Bác cho biết, tôi cảm phục Bác Hồ không phải từ khi được ra miền Bắc học tập, mà tôi đã học tập tấm gương, đạo đức của Bác Hồ từ khi còn ở Nam, qua lời kể của những cán bộ miền Bắc được biệt phái vào Nam công tác. Câu nói của Bác Hồ làm tôi nhớ nhất là “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, nghĩa là lấy việc kiên định, không thay đổi để ứng phó với những cái thay đổi. Nhờ đó, tôi luôn có ý chí kiên định dù nhiều khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cận kề cái chết và tôi nhiều lần thắng khi đấu trí với địch.

Cuộc vận động càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh đất nước hội nhập, thanh niên bị ảnh hưởng bởi văn hóa ngoại lai. Từ đó, đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên có nhiều dấu hiệu tha hóa. Bằng chứng là các vụ bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng với mức độ ngày càng nghiêm trọng; tình trạng thanh niên tụ tập đua xe, quậy phá, đánh lộn... Tuy nhiên, theo bác Hậu Tài, để cuộc vận động phát huy hiệu quả thì, chúng ta mà đặc biệt là thế hệ thanh niên phải học tập suốt đời. Học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ không phải là đến dự lớp nghe giảng bài, sau đó trả bài; mà phải nghiên cứu trọn đời quá trình hoạt động cách mạng của Bác, lối sống, làm việc của Bác Hồ để từ đó học tập và noi theo. Bác mong rằng, mỗi ĐVTN phải xây dựng được cho mình một tủ sách về Bác Hồ. 

THU THẢO (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên