Người Anh chưa để Nga yên tâm đăng cai World Cup 2018

Cập nhật: 11-05-2011 | 00:00:00

Một cuộc chiến pháp lý mới sắp nổ ra liên quan đến quyền đăng cai World Cup 2018 của Nga khi mới đây cựu Chủ tịch LĐBĐ Anh cáo buộc 4 thành viên của FIFA đã tham nhũng trong quá trình trước khi tiến hành bầu chọn.

 

Phát biểu trước Ủy ban văn hóa truyền thông và thể thao của Nghị viện Anh hôm 10-5, cựu chủ tịch LĐBĐ Anh Lord Triesman đã chỉ đích danh 4 thành viên của FIFA đòi hối lộ để đổi lại phiếu bầu.

 

 Lord Triesman khiến FIFA choáng váng

4 nhân vật đó là Nicolas Leoz, Jack Warner, Ricardo Teixeira và Worawi Makudi, tất cả đều là những quan chức có quyền bỏ phiểu chọn nước đăng cai VCK 2018. Ông Triesman phải ra điều trần trước Ủy ban trên để lí giải nguyên nhân cuộc vận động của nước Anh đã thất bại trước người Nga dù được chuẩn bị rất rầm rộ và công phu.

 

Theo vị cựu chủ tịch FA, Chủ tịch LĐBĐ Trinidad và Tobago, người đồng thời là Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner đã yêu cầu được chi 2,5 triệu bảng. “Ông ấy nói rằng ông ấy cảm thấy buồn vì sau chừng đó năm cống hiến cho bóng đá Trinidad và Tobago mà không có được gì”, Triesman phát biểu trước nghị viện. “Điều ông ấy ngụ ý đó là một dạng trường học hoặc cơ sở giáo dục nào đó có chút dính dáng đến bóng đá”

 

Vị quan chức này cho biết Jack Warner đã “vòi” số tiền 2,5 triệu bảng trên trong một buổi họp có sự góp mặt của cả Chủ tịch giải Ngoại hạng Anh Dave Richards. “Ngay khi ấy tôi trả lời rằng theo quan điểm của tôi chuyện đó hoàn toàn không thể. Còn ông Dave nói: “ông có đang đùa không đấy Jack, ông đang đòi 2,5 triệu bảng đó. Jack Warner gật đầu. Ông ta không nói gì nhưng sau đó nói số tiền đó có thể được chuyển qua ông ta và đảm bảo rằng chúng sẽ được chi tiêu phù hợp”.

 

Ông Warner phủ nhận cáo buộc này với tuyên bố: “đó là chuyện vớ vẩn được bịa đặt bởi một người tự cho rằng ông ta có thể hồi sinh địa vị chính trị của mình bằng cách dựng lên nó”. Ngoài ra Phó Chủ tịch FIFA còn khẳng định: “Tôi chưa bao giờ đòi hỏi Triesman hoặc bất kỳ ai khoản tiền nào để đòi lại phiếu bầu”.

 

Ngoài Warner, Lord Triesman còn cáo buộc rằng Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi Makudi đã đòi được quyền định đoạt bản quyền truyền hình một trận giao hữu giữa ĐT Anh và Thái Lan để đổi lại phiếu bầu. Nhưng yêu cầu này có lẽ chưa là gì so với cáo buộc của cựu Chủ tịch FA về thành viên ban điều hành FIFA Nicolas Leoz. Theo đó vị này đòi được phong tước hiệp sĩ tại Anh.

 

Trong khi đó Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ Ricardo Teixeira được tin rằng đã nói: “Hãy cho tôi biết ông có thể làm gì cho tôi nếu muốn tới gặp tôi”. Phản ứng trước thông tin trên, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố: “Nếu đó là sự thực tôi sẽ đấu tranh đến cùng. Tôi đang nỗ lực để làm trong sạch FIFA. Tôi không thể trả lời về từng cá nhân và cũng không thể nói họ toàn người tốt hoặc toàn người xấu”.

 

Cũng tại buổi điều trần trên, tờ Sunday Times, đơn vị cách đây 1 năm đã tiết lộ một phần cuốn băng ghi hình 2 quan chức FIFA đòi hối lộ, đã giao nộp bằng chứng này lên Nghị viện Anh. Thành viên của Nghị viện Damian Collins khẳng định Phó Chủ tịch FIFA người Cameroon Issa Hayatou và Jacques Anouma người Bờ Biển Ngà đã nhận hối lộ từ Qatar.

 

Trước đó 2 thành viên khác của Ban điều hành FIFA là Amos Adamu và Reynald Temarii đã bị cấm tham gia hoạt động bóng đá ngay sau khi Sunday Times công bố bằng chứng 1 năm về trước.

 

“Bằng chứng của Sunday Times cho thấy 1,5 triệu USD đã được trả cho 2 thành viên Ban điều hành của FIFA là Issa Hayatou và Jacques Anouma, những người sau đó bỏ phiếu cho Qatar. Chúng tôi sẽ công bố chứng cứ này trong thời gian tới”. Ông Collins còn quả quyết Qatar thậm chí còn thuê 1 bên thứ ba để tham gia dàn xếp các thương vụ này với các thành viên châu Phi để đổi lấy phiếu bầu.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên