Người biểu tình Bahrain tái chiếm quảng trường

Cập nhật: 20-02-2011 | 00:00:00

Hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ Bahrain hôm qua quay lại quảng trường Pearl thủ đô Manama, vài ngày sau khi bị lực lượng an ninh và quân đội đẩy khỏi trung tâm của cuộc tuần hành này.

Trước đó, Thái tử Bahrain Salman bin Hamad al-Khalifa tiến hành thương thuyết ban đầu với các đảng phái đối lập thuộc hệ phái Hồi giáo Shiite. Người biểu tình đưa ra yêu sách đòi quân đội phải rút khỏi quảng trường Pearl trước khi có thể đàm phán với chính phủ.

 Đám đông biểu tình tại Bahrain tràn ngập quảng trường Pearl tối 19-2. Thái tử Salman hiện cũng là người nắm quyền chỉ huy quân đội Bahrain. Các binh sĩ từng sử dụng vũ lực để dẹp người biểu tình hôm thứ năm sau đó gác tại đây đã được lệnh rút khỏi quảng trường Pearl trước khi đợt biểu tình mới diễn ra.

Ngay khi quân đội rời đi, lực lượng cảnh sát chống bạo động được vũ trang mạnh đã tiếp quản quảng trường. Họ sử dụng đạn hơi cay và súng ngắn khi người biểu tình từ mọi hướng đổ về tái chiếm khu vực trung tâm thủ đô Manama này.

Khi người biểu tình tỏ ra kiên quyết không chịu nhượng bộ, cảnh sát chống bạo động buộc phải rút lui trong sự hò reo của những người chống chính phủ. Họ vẫy cờ và biểu ngữ thể hiện sự thách thức đối với chính quyền.

Đám đông quyết tâm bám trụ quảng trường bằng cách thiết lập một bệnh viện dã chiến và dựng các lều bạt. “Chúng tôi không sợ chết nữa, hãy cứ để quân đội tới và giết chúng tôi để cho thế giới thấy họ man rợ thế nào”, nữ giáo viên Umm Mohammed nói với Reuters.

Người biểu tình Bahrain đang cố biến quảng trường Pearl vốn là một đảo giao thông lớn trở thành trung tâm của cuộc tuần hành chống chính phủ. Sự kiện này gợi nhớ đến hình ảnh quảng trường Tahrir tại Cairo, Ai Cập hồi tuần trước.

Những người chống chính phủ Bahran đang ngày càng phẫn nộ trước việc lực lượng an ninh sử dụng các biện pháp trấn áp mạnh tay. Có ít nhất 50 người bị thương hôm thứ sáu, khi quân đội nổ súng vào người biểu tình sau lễ tang 4 người bị sát hại trong cuộc đụng độ tại quảng trường Pearl trước đó một ngày.

Bahrain là một trong số các nước Ảrập đang chứng kiến làn sóng biểu tình đòi dân chủ và cải cách chính trị sau sự kiện Tổng thống kỳ cựu tại Tunisia Zine El Abidine Ben Ali bị lật đổ hồi tháng một và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị hạ bệ hôm 11-2 vừa qua.

Người Hồi giáo dòng Shiite chiếm đa số tại Bahrain từ lâu cho rằng họ chịu thiệt thòi so với người Sunni cầm quyền trong việc tiếp cận với vấn đề nhà cửa và các công việc trong chính phủ. Họ đòi cải cách và thu hẹp quyền lực chính trị của hoàng gia Al-Khalifa theo hệ phái Sunni.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên