Người cán bộ mặt trận gần dân

Cập nhật: 02-06-2023 | 08:37:17

“Tận tụy, hết lòng với công việc chung” là những điều mà người dân ở phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) dành cho ông Đào Minh Phát, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Tây…

Vì dân

“Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, câu tục ngữ mà ông Phát thường nói khi ca ngợi truyền thống đoàn kết của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng khẳng định: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Câu nói này được được ông Phát thấm nhuần khi trở thành cán bộ làm công tác mặt trận.

Trước lúc tham gia công tác mặt trận, ông Đào Minh Phát từng là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu phố Tây. Sau đó, ông được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Công tác Mặt trận từ năm 2018 cho tới nay. 5 năm gắn bó với công tác này, có lẽ đối với nhiều người làm công tác mặt trận như ông Phát, vui nhiều nhưng buồn cũng không ít. “Bởi vì có phải ai cũng hiểu được cái mình nói, việc mình làm đâu, nhất là khi mới nhận nhiệm vụ. Thế là khó mấy tôi cũng làm, làm một lần chưa xong thì làm hai lần, đến một lần không gặp thì đến nhiều lần. Lâu dần, người dân thấy mình nhiệt tình, có trách nhiệm nên tin tưởng hơn”, ông Đào Minh Phát nói.

Ông Đào Minh Phát cùng nhóm “Những trái tim nhân ái” trao hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Uy tín của ông Phát được vun đắp trong lòng người dân từ sự nỗ lực của ông trong giải quyết, triển khai, chăm lo cho người dân từ việc nhỏ nhất. Ông Phát kể, sau đợt dịch Covid-19 bùng phát, thấy nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng nặng nề nên ông cùng một số người thành lập nhóm “Những trái tim nhân ái” vào năm 2022. Từ nhóm này, ông cùng các thành viên đóng góp và kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu phố và phường Vĩnh Phú. Với tôn chỉ hoạt động đề ra từ ban đầu là “không cho cá mà trao cần câu”, nhóm “Những trái tim nhân ái” của ông đã hỗ trợ, giúp đỡ sinh kế, điều kiện, phương tiện cho nhiều người để họ tự lao động, tham gia sản xuất, buôn bán, ổn định cuộc sống.

Ngoài những khoản đóng góp của cá nhân, ông luôn tích cực trong công tác vận động, cố gắng tìm thêm nhiều nguồn lực của xã hội để có thể giúp đỡ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn của khu phố. Ông đã mạnh dạn vận động, tiếp cận các nhà hảo tâm trên địa bàn khu phố và phường. Bằng sự chân thành, tử tế và trách nhiệm, ông đã thành công trong việc thuyết phục được nhiều đơn vị, cá nhân tham gia vào công tác an sinh xã hội.

Phát huy sức mạnh đoàn kết

Ông Phát chia sẻ: “Hàng tháng, chúng tôi góp mỗi người một chút ít, ai có điều kiện thì góp nhiều, ai không có điều kiện thì góp ít, mỗi tháng mấy trăm ngàn, tích tiểu thành đại. Bên cạnh đó, nhờ phát huy sức mạnh của tập thể, chúng tôi đã vận động được nhiều nhà hảo tâm đồng hành với nhóm nhiều năm qua. Có nhiều trường hợp bán vé số nhưng không có phương tiện đi lại, chúng tôi đi đến nhà có dư xe để xin rồi trao tặng. Người nào bệnh tật, chúng tôi hỗ trợ tiền thuốc men. Có người xấu số qua đời, nhóm lại đi vận động xe để đưa về quê an táng…”.

Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú, cho biết: “Với tư cách là trưởng nhóm, ông Phát đã duy trì nhóm hoạt động hiệu quả. Hàng tháng, ông cùng các thành viên trong nhóm giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn trong khu phố. Đến nay, nhóm đã hỗ trợ cho hơn 500 trường hợp khó khăn. Với những nỗ lực từ năm 2021 đến nay, ông đã đưa hoạt động của Ban Công tác Mặt trận khu phố ngày một đi lên và giữ danh hiệu xuất sắc tiêu biểu, đứng đầu trong 5 ban của phường Vĩnh Phú”.

Là Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm Phó ban điều hành khu phố có hơn 5.000 dân, ông Phát chẳng quản ngại, đi “từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, ông đã thông tin, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ hơn những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động. Chính vì vậy, ông Phát cùng tập thể khu phố vận động nhân dân tham gia tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa; thực hiện tốt Đề án Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị với tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm ở khu phố trung bình từ 94,4% trở lên; là khu phố duy nhất của phường giữ vững danh hiệu “Khu phố văn hóa” 13 năm liên tục (2010-2022), danh hiệu “Khu phố không rác” 4 năm liền (2019-2022)... 

Với tư cách là trưởng nhóm, ông Phát đã duy trì nhóm hoạt động hiệu quả. Hàng tháng, ông cùng các thành viên trong nhóm giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn trong khu phố. Đến nay, nhóm đã hỗ trợ cho hơn 500 trường hợp khó khăn. Với những nỗ lực từ năm 2021 đến nay, ông đã đưa hoạt động của Ban Công tác Mặt trận khu phố ngày một đi lên và giữ danh hiệu xuất sắc tiêu biểu, đứng đầu trong 5 ban của phường Vĩnh Phú”.
(Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú)

HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên