Người cán bộ mẫu mực, liêm khiết

Cập nhật: 05-07-2012 | 00:00:00

Mặc dù ông mang bệnh nặng đã hai năm nay nhưng sự ra đi của ông vẫn khiến nhiều người bất ngờ, hụt hẫng. Ông đã cống hiến tất cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đó là ông Cao Văn Chi. Ông Cao Văn Chi (thứ ba, từ trái sang) trong chuyến thăm và làm việc ở Cộng hòa Dân chủ Đức

Ông Cao Văn Chi (1932-2012) nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sông Bé, sinh ra và lớn lên ở TX.Bạc Liêu (TP.Bạc Liêu  ngày nay), tỉnh Bạc Liêu. Mười lăm tuổi, ông đã tham gia cách mạng với vai trò là cán bộ tuyên huấn phòng quân giới miền Tây. Sau 3 năm công tác, ông đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời cách mạng của người chiến sĩ quê gốc miền Tây. Đúng 7 năm sau ngày tham gia cách mạng, ông được tập kết ra Bắc. Trong thời gian này, ông giữ chức Hiệu phó trường Công đoàn thành phố Hải Phòng. Tám năm sau, ông được Trung ương phân công trở lại chiến trường miền Nam công tác với vai trò là Phó ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Phước Long. Từ năm 1965 đến năm 1971, ông được phân công giữ chức vụ Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Phước Long, sau đó làm Bí thư thị xã Bình Long. Sau đó, ông được phân công phụ trách trường Đảng tỉnh Bình Phước. Từ năm 1972, ông bắt đầu giữ chức vụ Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh. Đây cũng là năm ông kết hôn với người đồng đội, đồng chí của mình là bà Nguyễn Thị Bưởi (cán bộ Hội Phụ nữ Quân khu 10), người đã chia ngọt sẻ bùi cùng ông đi hết quãng đường đời. Bà Bưởi kể, thời đó chiến tranh đang ác liệt, hai người ở cách nhau hàng trăm cây số, song qua lời “mai mối” của những đồng đội vậy là ông bà đến với nhau. Cũng là duyên số cả, “ông ấy là một người nguyên tắc trong công việc nhưng là một người rất thanh đạm, hiền từ, mẫu mực, giàu tình cảm, luôn quan tâm, thương yêu vợ, con cũng như gần gũi, chia sẻ với đồng chí, đồng đội...” - bà Nguyễn Thị Bưởi nhớ lại. 

Trong thời gian từ 1972 đến 1976, ông giữ chức Bí thư Huyện ủy Lộc Ninh (Sông Bé). Từ 1976 đến 1983, ông giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Bình Long, tỉnh Sông Bé. Từ năm 1983 đến năm 1989, là Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sông Bé. Từ năm 1989 đến năm 1996, làm Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sông Bé.

Dù trên cương vị công tác nào, ông Cao Văn Chi cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và để lại nhiều dấu ấn trong công tác, được đồng đội, đồng nghiệp quý mến, cảm phục. Trong quá trình công tác của mình, ông nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước như: Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, Huân chương Độc lập hạng 2 và hạng 3, Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Quyết thắng hạng nhất, Huy hiệu Thành đồng Tổ quốc...

ĐÌNH HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=776
Quay lên trên