Người cao tuổi nêu gương sáng

Cập nhật: 01-10-2022 | 08:46:03

Trong những năm gần đây, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trong tỉnh có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng phong trào, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với việc được chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất, tinh thần, nhiều người NCT trên địa bàn tỉnh đã trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Chăm lo tốt NCT

Tính đến cuối tháng 9-2022, trên địa bàn tỉnh có 83.770/92.550 NCT tham gia Hội NCT các cấp, đạt tỷ lệ 90,51%. Nếu tính hội viên từ 60 tuổi trở lên có 77.449 người, đạt tỷ lệ 83,7%. Ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho rằng: “Trung bình mỗi năm, các cấp hội trong tỉnh kết nạp hơn 1.500 hội viên mới. Điều đó chứng minh các cấp hội cơ sở hoạt động rất tốt, nhất là việc tạo ra các phong trào vững mạnh và chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. NCT là trụ cột gia đình, là tấm gương để con cháu noi theo. Họ có tiếng nói khi tham gia xây dựng các phong trào ở địa phương”.

Tại Bình Dương, trung bình mỗi năm có 7.860 người từ 80 tuổi trở lên và 3.690 người từ 60 - 79 tuổi được nhận tiền bảo trợ xã hội với mức 400.000 đồng/người/ tháng, cao hơn mức quy định chung của Trung ương. Các cấp hội cũng đã xây dựng được 62 Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau ở 53/91 xã, phường, thị trấn với 4.030 thành viên. Đồng thời, các cấp hội cũng xây dựng và phát triển được 611 CLB NCT với các loại hình khác nhau như bóng bàn, cầu lông, thể dục dưỡng sinh, thơ ca, văn nghệ, cờ tướng... thu hút hơn 12.500 NCT thường xuyên đến sinh hoạt, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, mang lại không khí vui tươi, lành mạnh...

Trong năm 2022, Hội NCT phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương khám bệnh tổng quát miễn phí cho 3.600 NCT trên địa bàn

Công tác chăm sóc hội viên luôn được hội cơ sở quan tâm chu đáo, đó là thăm hỏi những gia đình khó khăn, ốm đau và dịp lễ tết. Điển hình như dịp Tết Nhâm Dần 2022, Hội NCT các địa phương đã vận động các cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ tặng 15.668 phần quà, trị giá hơn 7,5 tỷ đồng. Nhân “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” hàng năm, các địa phương đã trao tặng hàng ngàn phần quà đến NCT, với tổng kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Hàng ngàn người được các cấp Hội NCT rà soát đưa đi khám mắt, khám sức khỏe tổng quát miễn phí. Điển hình như tháng 8-2022, Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương đã phối hợp với các cấp Hội NCT khám sức khỏe cho 3.600 NCT trong tỉnh với tổng kinh phí hơn 5,4 tỷ đồng. Hội NCT ở TP.Dĩ An, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng vận động một số bệnh viện trong tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 5.985 NCT với kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Hàng năm, công tác chúc thọ, mừng thọ NCT được tổ chức vào dịp tết và có khoảng 11.500 NCT được chúc thọ, mừng thọ. Hội NCT các cấp đã phối hợp với chính quyền tổ chức chu đáo việc tặng quà, thăm hỏi. Hội NCT các địa phương còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, các ban, ngành địa phương thực hiện chương trình xóa nhà tạm cho NCT, xây nhiều căn nhà đại đoàn kết với trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Phát huy “gương sáng” NCT

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết, bên cạnh việc NCT được các cấp, các ngành và địa phương tạo điều kiện chăm lo, Hội NCT các cấp đã phát huy tốt “gương sáng” NCT bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Cán bộ hội các cấp tâm huyết, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Điển hình như đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 năm 2021, trên địa bàn tỉnh có gần 5.000 NCT tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch bệnh với nhiều việc làm khác nhau như trực chốt, nấu ăn, phát quà, phát phiếu đi chợ cho các gia đình, hướng dẫn và giúp đỡ những cụ sức khỏe yếu đi tiêm vắc xin ngừa Covid. Rất nhiều việc NCT đã và đang làm, tích cực đóng góp bằng sức lực, trí tuệ giúp con cháu, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, toàn tỉnh có 11.237 NCT đang trực tiếp lao động sản xuất, trong đó có 1.576 NCT làm chủ trang trại và chủ doanh nghiệp. “Những NCT làm kinh tế hiện nay không ngừng phát huy năng lực, trí tuệ, đầu tư kỹ thuật, mở rộng sản xuất, kinh doanh vươn lên làm giàu cho gia đình, giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế ở địa phương. Các địa phương trong tỉnh có 2.408 hộ kinh doanh nhà trọ là NCT với 7.515 phòng trọ và có cuộc sống ngày càng ổn định”, ông Nguyễn Xuân Vinh chia sẻ.

NCT trên địa bàn tỉnh còn tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường. Chỉ tính riêng trong năm 2021, NCT trong tỉnh đã ủng hộ gần 1,5 tỷ đồng, hiến 13.564m2 đất và đóng góp 4.824 ngày công trong các hoạt động. Trong đó, điển hình như NCT huyện Dầu Tiếng đã ủng hộ hơn 1 tỷ đồng, NCT huyện Bắc Tân Uyên ủng hộ 8.530m2 đất, NCT huyện Bàu Bàng hiến 1.324m2 đất. NCT TP.Thủ Dầu Một tham gia quản lý, giữ gìn vệ sinh môi trường ở 96 tuyến hẻm và trồng hoa 2 bên đường…

Với tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, các cấp hội và mỗi cán bộ, hội viên Hội NCT trong tỉnh đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, tích cực phấn đấu xây dựng tổ chức hội lớn mạnh toàn diện..., xứng đáng là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. 

Thời gian tới, các cấp hội trong tỉnh tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, các cấp hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các CLB; thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở xã, phường, thị trấn chưa có quỹ; tiếp tục phát triển hội viên mới, nhất là ở những cơ sở có tỷ lệ hội viên còn thấp”.
(Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh)

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên