Người cao tuổi nhất Italy qua đời ở tuổi 113

Cập nhật: 20-11-2023 | 16:45:36

Tại Italy, người cao tuổi nhất nước này, cụ bà Domenica Ercolani, đã qua đời ở thành phố Pesaro, tỉnh Pesaro-Urbino thuộc vùng Marche vào ngày 17-11, hưởng thọ 113 tuổi.

Cụ bà Domenica Ercolani.

Sinh ra ở thành phố Urbino, cũng thuộc vùng Marche vào ngày 3/7/1910, cụ bà Ercolani kết hôn với một người quản lý nhà ga và chưa bao giờ rời khỏi tỉnh Pesaro-Urbino. Người chăm sóc cụ bà Ercolani đến phút cuối cùng là cô con gái 87 tuổi Alessandra Rupalti.

Cụ Ercolani được chú ý vì chưa bao giờ dùng bất kỳ loại thuốc nào và chưa bao giờ mắc các bệnh bị mất khả năng lao động. Cụ là con út trong gia đình có 5 người con và bản thân cụ có hai người con. Cuộc sống của cụ xoay quanh ngôi nhà, thức dậy lúc 7 giờ, ăn bữa sáng thịnh soạn và sau đó nghe đài suốt thời gian còn lại trong ngày.

Cụ chưa bao giờ từ chối một ly rượu vang, kết hợp với những bữa ăn nhẹ. Cánh cửa nhà cụ luôn mở rộng để chào đón mọi người đến thăm và cụ thường nói "bạn sống tốt và thọ hơn nếu bạn là người tốt".

Italy là một trong những quốc gia có số người trên 100 tuổi ở mức cao kỷ lục. Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (ISTAT), tính đến tháng 1/2023, số người trên 100 tuổi ở nước này đã tăng gấp 3 lần kể từ đầu thế kỷ này, lên gần 22.000 người và phần lớn là phụ nữ.

Độ tuổi trung bình của dân số Italy cũng tăng nhanh hơn so với các nước trong Liên minh châu Âu (EU). Số liệu của ISTAT cho thấy độ tuổi trung bình của dân số Italy đã tăng từ 45,7 tuổi lên 46,4 tuổi trong khoảng thời gian từ đầu năm 2020 đến năm 2023. ISTAT dự báo, vào năm 2041, dân số trên 80 tuổi ở nước này sẽ tăng 35% so với năm 2021, lên hơn 6 triệu người. Tỷ lệ sinh giảm và dân số ngày càng già đi đang là thách thức lớn đối với Italy.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên