Người công dân gương mẫu

Cập nhật: 08-03-2022 | 07:27:48

 Hết lòng với công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương, những ngày TP.Thủ Dầu Một căng mình chống dịch lại cùng chị em phụ nữ có nhiều cách làm mới, mô hình hay như “Shipper 0 đồng”, “Hũ dưa muối nghĩa tình”, hay đến tận nhà bệnh nhân Covid-19 để trao “Túi thuốc yêu thương”... đó là chị Nguyễn Thị Ngọc Nha, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Chị cũng là gương mặt tiêu biểu, được UBND tỉnh tuyên dương “Gương công dân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong năm 2021”.

 Chị Nguyễn Thị Ngọc Nha mang “Túi thuốc yêu thương” trao tận nhà cho bệnh nhân

 “Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Chính thức được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ từ đầu tháng 4-2021, đến nay cái tên Nguyễn Thị Ngọc Nha đã quá quen thuộc với nhiều chị em phụ nữ bởi sự năng nổ, nhiệt tình và có nhiều mô hình mới, cách làm hay trong hoạt động phong trào và công tác hội.

Nhớ lại thời điểm giữa năm 2021, khi đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, phường Phú Mỹ đã nhanh chóng thành lập điểm tiếp nhận và cấp phát lương thực, thực phẩm; đồng thời thiết lập đường dây “nóng” để hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng phong tỏa, người dân khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Hàng ngày, trưởng, phó ban điều hành khu phố, các đoàn thể sẽ nắm tình hình, tổng hợp những người dân khó khăn cần hỗ trợ để cấp phát lương thực, thực phẩm đến tận nơi. Và, đầu mối chịu trách nhiệm tổng hợp số lượng, phân chia thực phẩm không ai khác chính là chị Nguyễn Thị Ngọc Nha. Hàng ngày, chị cùng chị em hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh “ăn dầm nằm dề” ở văn phòng khu phố để làm công việc này.

Không chỉ lo chuyện trong ngày, các chị còn tính đến chuyện cải thiện bữa ăn và có “của để dành”. Vì vậy, những hũ muối tiêu, mắm ruốc của Hội LHPN phường lần lượt ra đời. Những hũ cải muối dưa tuy không lớn nhưng nó chứa đựng sự ấm áp nghĩa tình “một miếng khi đói bằng một gói khi no” của hội viên phụ nữ Phú Mỹ cùng san sẻ với cộng đồng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 căng thẳng.

Chưa hết, để người dân bị phong tỏa có thể mua sắm những thứ thiết yếu, Hội LHPN phường còn thiết lập mô hình “Shipper 0 đồng”. Sau khi phân phát xong lương thực, thực phẩm cho các khu phố, chị Nha lại... đi chợ, tay xách, nách mang lỉnh kỉnh đồ mua hộ cho người dân.

“Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Hội LHPN phường đã có rất nhiều mô hình để giúp đỡ chị em phụ nữ, người dân khu phong tỏa, người dân khó khăn do ảnh hưởng. Đó là sự đóng góp của cả tập thể, các hội viên nòng cốt đã cùng chung tay với hội nên làm được nhiều việc có ý nghĩa”.

Sau khi có chủ trương cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà, đích thân chị Nguyễn Thị Ngọc Nha lại mang những “Túi thuốc yêu thương” của Hội LHPN phường đến tận nhà trao cho từng bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang cách ly, điều trị tại nhà trên địa bàn phường. Trong mỗi túi thuốc gồm các loại thuốc điều trị F0, viên sủi C, khẩu trang, bao tay, thuốc ho... theo danh mục thuốc của Bộ Y tế. Những túi thuốc yêu thương vừa góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp các trường hợp F0 sớm khỏi bệnh, vừa động viên tinh thần, giúp họ an tâm điều trị tại nhà...

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Năm 2021 thật đặc biệt đối với Hội LHPN phường Phú Mỹ khi được Hội LHPN tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm cấp xã, phường để rút kinh nghiệm chỉ đạo trong toàn hội. Kế thừa và phát huy những kết quả trong nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội LHPN phường Phú Mỹ tiếp tục phát huy truyền thống “Đoàn kết - Sáng tạo”, nâng cao năng lực của tổ chức hội; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng tính chủ động, sáng tạo cho cơ sở; phát huy các mô hình hiệu quả để chăm lo tốt cho người lao động, nhất là nữ công nhân lao động; tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, nâng cao vị thế của phụ nữ trong các lĩnh vực, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng, tiến bộ cho phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, góp phần xây dựng phường Phú Mỹ theo hướng đô thị văn minh, hiện đại.

Trên tinh thần đó, với vai trò chủ tịch hội, chị Nguyễn Thị Ngọc Nha cùng Ban Thường vụ Hội LHPN phường đã lãnh đạo triển khai và vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Cụ thể, thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, hội tổ chức triển khai sâu rộng và đa dạng đến từng cán bộ, hội viên và phụ nữ. Bằng nhiều hình thức như sinh hoạt định kỳ chi tổ hội, sinh hoạt chuyên đề, bài viết giới thiệu gương phụ nữ tiêu biểu, phát thanh trên hệ thống loa, hội thi... hội vận động chị em tiếp tục hưởng ứng thực hiện 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Hội LHPN phường đã có rất nhiều mô hình để giúp đỡ chị em phụ nữ, người dân khu phong tỏa, người dân khó khăn do ảnh hưởng. Đó là sự đóng góp của cả tập thể, các hội viên nòng cốt đã cùng chung tay với hội nên làm được nhiều việc có ý nghĩa…”.

(Chị Nguyễn Thị Ngọc Nha, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ)

Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” giai đoạn 2021-2025, hội đã phát động phong trào vẽ trang trí ghế đá, trụ điện nở hoa, tranh bảo vệ môi trường trên tường rào công, trụ cờ theo quy cách, thiết kế tiểu cảnh, trang trí bánh xe và hoa, gắn 2 đèn led chiếu sáng trên tuyến đường Huỳnh Văn Lũy... với tổng kinh phí gần 64 triệu đồng, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Xác định phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống là nhu cầu bức thiết của chị em phụ nữ, hội đã tranh thủ nhiều nguồn vốn vay như nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn “Ngày tiết kiệm phụ nữ nghèo”, vốn đấu nối nước thải hộ gia đình... Hiện tại, hội đang quản lý 171 hộ với số tiền trên 5,7 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn duy trì mô hình giúp nhau rộng rãi hàng tháng, có 12 chị khá giúp cho 24 chị khó bằng nhiều hình thức bán gối đầu các mặt hàng vật tư, tạp hóa... với tổng số tiền 10 triệu đồng/ tháng; duy trì tổ tiết kiệm 5.000 đồng, tổ xoay vòng vốn, tổ tiếp sức nguồn vốn cho phụ nữ nghèo, khó khăn, tổ thu gom ve chai... với 1.198/1410 thành viên đạt 85%, tổng số tiền trên 468 triệu đồng...

Với mỗi công việc tưởng chừng như nhỏ bé và là sự đóng góp của cả tập thể, nhưng ở đó luôn thể hiện sự đầu tàu gương mẫu, “cùng ăn, cùng ở” với hội viên trong từng công việc cụ thể, chị Nguyễn Thị Ngọc Nha đã trở thành một tấm gương sáng giữa đời thường.

 THU THẢO - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên