Người cựu chiến binh gương mẫu

Cập nhật: 02-12-2021 | 08:18:33

Từng xông pha nơi trận mạc, vào sinh ra tử, quyết chiến với quân thù để giành lại tự do cho dân tộc, khi trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh (CCB) Bùi Văn Tắc (khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An) vẫn giữ vững phẩm chất tiên phong, gương mẫu trong xây dựng quê hương, đất nước.

Nặng lòng với công tác xã hội

Chúng tôi tìm gặp CCB Bùi Văn Tắc khi ông đang chuẩn bị đi phát thuốc cho những F0 là công nhân nhà trọ ở đường D3, khu phố 3, phường An Phú. Tay cầm gói thuốc, ông chỉ cho chúng tôi từng loại thuốc, cách dùng, rồi cho biết: “Những gói thuốc này là của bên trạm y tế phường phát cho những F0 điều trị tại nhà. Chúng tôi có nhiệm vụ mang thuốc đến cho những công nhân lao động ở trọ không may bị dương tính với Covid-19”.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ninh Bình, năm 1974 ông Tắc công tác tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 15, Quân khu 3 (Quân khu Hữu Ngạn lúc bấy giờ). Sau khi huấn luyện xong, ông chuyển về công tác ở Quân khu Hữu Ngạn tại Hà Đông. Năm 1977, ông là giáo viên của Trường Lái xe Quân khu 3. Sau đó, ông tham gia chiến đấu tại Trung đoàn 178, Đặc khu Quảng Ninh với chức vụ Trung đội trưởng. Năm 1998, ông về hưu và chuyển vào Bình Dương sinh sống cho đến bây giờ.

Ông Bùi Văn Tắc (phải) phát lương thực cho hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Là người lính trở về đời thường, CCB Bùi Văn Tắc luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, góp sức xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp. Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông và CCB phường An Phú đã duy trì và thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thiết thực, ý nghĩa, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Nói về CCB Bùi Văn Tắc, mọi người trong khu phố biết đến ông là người tích cực tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở trọ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, khu phố không rác, bảo đảm an ninh trật tự. Có thể kể đến những việc làm tiêu biểu của ông như tích cực vận động nhân dân đóng góp kinh phí trang bị trụ cờ, camera và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Câu lạc bộ (CLB) Nhà trọ khu phố 3, phường An Phú do ông Tắc chủ nhiệm có gần 280 thành viên, họ là chủ cơ sở trọ trên địa bàn khu phố. Theo ông Tắc: “Trước đây, khi chưa thành lập CLB, có không ít thành phần xấu như cướp, trộm cắp, lưu manh, côn đồ trà trộn vào sống chung ở các khu nhà trọ. Thừa cơ không ai để ý, chúng ra tay. Vì vậy, tại các khu nhà trọ, đời sống luôn bất ổn, trộm cắp liên miên. Tệ hơn là các tệ nạn xã hội như buôn bán ma túy, bài bạc, đánh nhau, nhậu nhẹt. Từ ngày các CLB Nhà trọ được thành hình, kẻ xấu ít có cơ hội trà trộn lẫn vào công nhân. Nhờ đó, phần lớn hành vi phạm pháp đã được ngăn chặn”.

Người CCB gương mẫu

Với ý chí sắt son với Đảng, với nhân dân cùng tấm lòng của một chiến sĩ, CCB Bùi Văn Tắc luôn giữ vững tinh thần ý chí bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, sẵn sàng góp công, góp sức tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh có hiệu quả. Trong những ngày dịch bệnh căng thẳng vừa qua, người dân trong khu phố đã “quen mặt” với người CCB giàu lòng nhân ái này. Trong những ngày dịch bệnh căng thẳng, ông luôn tất bật bởi những chuyến chở lương thực, thực phẩm cho người dân, công nhân lao động khó khăn trong thời gian “khóa chặt, đông cứng”. Không chỉ chăm lo cho người dân, những hội viên thuộc Chi hội CCB trong khu phố cũng được ông chăm lo tươm tất từ bó rau, bao mì, bao gạo… Có khi, ông lại “hóa thân” thành những tình nguyện viên lấy mẫu test trong bộ đồ bảo hộ. Có khi ông lại tham gia trực chốt kiểm soát không kể nắng hay mưa…

Với vai trò là Tổ phó tổ tự quản số 13, Chi hội phó Chi hội CCB khu phố 3, Chủ nhiệm CLB Nhà trọ, ông Tắc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, lãnh đạo chi hội, CLB hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, ông còn phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tích cực học tập và làm theo Bác. Ông Tắc chia sẻ: “Học tập ở Bác, tôi cố gắng rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành một công dân gương mẫu; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động mọi người sống tiết kiệm, giản dị, gần gũi theo gương Bác; vận động hội viên, người dân hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động để góp phần cùng địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là xây dựng nếp sống văn minh đô thị, khu phố không rác, bảo đảm an ninh trật tự”.

Với những đóng góp tích cực cho địa phương, ông Bùi Văn Tắc vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021.

HUỲNH THỦY - T.NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên