Người cựu chiến binh vượt khó vươn lên

Cập nhật: 16-07-2024 | 10:53:20

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ môi trường Bình An được đánh giá là một trong những tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả của TP.Dĩ An và đóng góp tích cực cho công tác thu gom rác thải, bảo vệ môi trường địa phương. Trong kết quả hoạt động chung của HTX có phần đóng góp không nhỏ của ông Vũ Đức Kiền, Chủ nhiệm HTX- người lính bộ đội Cụ Hồ kiên cường trong quân ngũ, đi đầu trong làm kinh tế.

 Ông Vũ Đức Kiền (bìa phải) cùng các thành viên HTX thu gom rác thải

 Ông Vũ Đức Kiền sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hải Dương. Năm 1970 khi vừa tròn 16 tuổi, ông cùng các bạn đồng trang lứa đã tạm biệt quê hương lên đường vào Nam chống Mỹ. Ông công tác tại Cục hậu cần miền Đông Nam bộ đến ngày giải phóng và gắn bó đơn vị đến khi về hưu. Mang tinh thần nhiệt huyết của người lính bộ đội Cụ Hồ, ông Kiền không bằng lòng an nhàn khi bước sang tuổi ngoài 50 mà tiếp tục tham gia Hội Cựu chiến binh phường Bình An. Cũng trong thời gian này, cơ duyên làm kinh tế đã đến với ông khi địa phương có nhu cầu thành lập HTX thu gom rác thải. Không ngần ngại, ông đã nhanh chóng thành lập tổ chức kinh tế tập thể của những người lính về hưu bao gồm 14 thành viên với vốn điều lệ 1 tỷ đồng.

Được thành lập trong điều kiện vô vàn khó khăn, tài sản ban đầu của HTX là 2 chiếc xe công nông trị giá 80 triệu đồng. Thế nhưng, với tinh thần phục vụ nhân dân, bảo vệ môi trường và ý chí người lính kiên cường, dù có lúc HTX đối diện với khoản nợ lên đến hàng tỷ đồng, ông Kiền vẫn không nản chí. Lúc ấy ông chỉ có một tâm tư “dù phải bù lỗ cũng phải thu gom rác cho dân, không thể phụ lòng tin của nhân dân và chính quyền giao phó”. Nghĩ vậy nên ông luôn đau đáu trăn trở làm sao đưa HTX phát triển ổn định.

Điều may mắn với ông Vũ Đức Kiền có lẽ là sự đồng tâm, hiệp lực của những thành viên HTX - những cựu chiến binh từng trải qua khói lửa chiến tranh. Để rồi những khó khăn dần được khắc phục, hoạt động của HTX đi vào ổn định, thanh toán toàn bộ khoản nợ và duy trì được nguồn vốn điều lệ của các thành viên. Từ 2 chiếc xe công nông thu gom rác ban đầu, HTX đã nâng cấp lên thành 2 chếc xe tải lớn với năng suất thu gom lớn hơn nhiều. Khi nhu cầu thu gom rác ngày càng cao, năm 2018, ông Kiền cùng với Ban Quản trị HTX trang bị thêm 1 chiếc xe ép rác chuyên dụng với trị giá 1,4 tỷ đồng phục vụ công tác thu gom rác ở địa phương với lượng rác trung bình gần 16 tấn/ngày.

Sáu tháng đầu năm 2024, HTX đã giải quyết việc làm ổn định cho 12 lao động với thu nhập trung bình 13 triệu đồng/người/tháng và các chế độ bảo hiểm theo quy định. Sắp tới, HTX sẽ trang bị thêm 1 xe ép rác hiện đại, tăng thêm nhân lực, đáp ứng yêu cầu thu gom, phân loại rác theo Luật Bảo vệ môi trường. Hiện ông Kiền cùng các thành viên HTX tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động, nắm bắt địa bàn, thu gom rác bảo đảm tần suất, không để rác tồn đọng, cùng địa phương tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

 DUY HỘI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=41
Quay lên trên