Người dân cần cảnh giác với chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”

Cập nhật: 01-12-2022 | 09:30:12

Trước tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi và nhắm vào công nhân lao động trong những tháng cuối năm, Công an tỉnh đã khuyến cáo để người dân không trở thành nạn nhân của các chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”.


Những bản tin tuyển người với mức lương hấp dẫn gửi đến điện thoại của người dân như thế này là chiêu lừa phổ biến nhất hiện nay

Theo báo cáo của Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh, trong 10 tháng năm 2022 đơn vị đã tiếp nhận 44 tin báo, tố giác tội phạm (chưa kể các tố giác, tin báo do các đơn vị khác tiếp nhận) gây thiệt hại tài sản của người dân trị giá gần 100 tỷ đồng.

Qua công tác theo dõi, đấu tranh, Phòng PA05 Công an tỉnh nhận thấy phổ biến nhất là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thông qua hình thức tuyển cộng tác viên online. Chiêu này thường được các đối tượng sử dụng để thu hút, tiếp cận và chiếm đoạt tài sản của các bị hại, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay, khi nhiều công nhân bị thất nghiệp.

Thủ đoạn cụ thể của đối tượng là mạo danh nhân viên các sàn thương mại điện tử tuyển cộng tác viên làm các nhiệm vụ như chuyển tiền thanh toán các đơn hàng tăng tương tác, doanh số… theo các đơn hàng bất kỳ mà chúng gửi; tiền công và lợi nhuận cao từ 10 - 30%. Sau khi tạo niềm tin cho bị hại bằng một số đơn hàng giá trị nhỏ thanh toán hoa hồng đầy đủ, chúng yêu cầu bị hại thanh toán đơn hàng giá trị lớn hơn, sau đó đưa ra các lý do người cộng tác vi phạm quy định như lỗi sai cú pháp, vượt quá định mức số tiền thanh toán trong ngày, quá hạn… dẫn đến bị khóa tài khoản và yêu cầu bị hại chuyển thêm nhiều lần tiền để bảo lãnh, xác minh tài khoản hoặc đóng thuế thu nhập cá nhân… thì mới cho rút lại tiền gốc và lãi. Đối tượng đưa bị hại vào tình trạng muốn lấy lại tiền, tiếc tiền nên phải theo cho đến khi hết khả năng thanh toán thì mới biết bị lừa. Hầu hết những tin báo, tố giác tội phạm liên quan đến tội phạm công nghệ cao người dân trình báo tới cơ quan công an đều đã có những tổn thất về tài sản từ vài chục triệu đồng tới hàng tỷ đồng.

Để không bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an tỉnh khuyến cáo người dân khi sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng phải giữ bí mật thông tin cá nhân; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên internet... cho bất kỳ ai không quen biết. Người dân tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… cho bất kỳ ai kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng qua điện thoại và mạng internet...

Người dân không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc. Cần cảnh giác đối với những lời mời, chào đầu tư, cơ hội việc làm với lợi nhuận cao bất thường. Trong mọi trường hợp, không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân; không bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên