Người dân có thể trực tiếp góp ý về thủ tục hành chính

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Quyết định số 1175/QĐ-BTTTT về quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính của Bộ TT&TT. Quyết định có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 8-2011. Đối tượng áp dụngQuy chế này áp dụng cho các đối tượng, gồm: các cơ quan, đơn vị và người có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ TT&TT; cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ TT&TT.Theo định nghĩa của quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 1175/QĐ-BTTTT, thì: Quy định hành chính là những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan hành chính Nhà nước, do cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật; phản ánh là việc cá nhân, tổ chức có ý kiến với cơ quan hành chính Nhà nước về những vấn đề liên quan đến quy định hành chính, bao gồm những vướng mắc cụ thể trong thực hiện, sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập và các vấn đề khác; kiến nghị là việc cá nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính Nhà nước và đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.Hình thức phản ánh, kiến nghịCác phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong các hình thức: văn bản, điện thoại, phiếu lấy ý kiến.Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng văn bản: Cá nhân, tổ chức chuyển văn bản đến cơ quan tiếp nhận thông qua một trong những cách thức, như: Trực tiếp chuyển đến cơ quan tiếp nhận, thông qua dịch vụ bưu chính, gửi thông điệp dữ liệu qua mạng máy tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử); sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị; ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng điện thoại: Chỉ thực hiện phản ánh, kiến nghị thông qua số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai; sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; trình bày rõ nội dung phản ánh, kiến nghị; thông báo tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị; cán bộ, công chức tiếp nhận phải thể hiện trung thực nội dung phản ánh, kiến nghị bằng văn bản. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng phiếu lấy ý kiến: Chỉ áp dụng khi các cơ quan, đơn vị thuộc bộ muốn lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính cụ thể; việc gửi phiếu lấy ý kiến đến các cá nhân, tổ chức thực hiện thông qua một hoặc nhiều cách thức là gửi công văn lấy ý kiến, lấy ý kiến qua phương tiện thông tin đại chúng, gửi thông điệp dữ liệu qua mạng máy tính điện tử (thư điện tử, lấy ý kiến công khai trên trang tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử); sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; nội dung phiếu lấy ý kiến phải thể hiện rõ những vấn đề cần lấy ý kiến. Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị Văn phòng Bộ TT&TT là đầu mối chủ trì chịu trách nhiệm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông được thực hiện thông qua các hình thức văn bản, điện thoại, thông điệp dữ liệu gửi đến trang tin điện tử của Bộ TT&TT (http://www.mic.gov.vn) tại các chuyên mục; có trách nhiệm xây dựng các mẫu văn bản phục vụ cho quá trình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện. Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Bộ TT&TT: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Bộ TT&TT, số 18 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Số điện thoại chuyên dùng: 04.39448539. Thư điện tử: thutuchanhchinh@mic.gov.vn.Minh Trí
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên