Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của số hóa

Cập nhật: 26-01-2024 | 08:55:04

 Lãnh đạo tỉnh khẳng định việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đô thị thông minh là không có điểm dừng, đòi hỏi phải luôn đổi mới, sáng tạo. Ban Chỉ đạo các cấp, các sở, ngành căn cứ chỉ tiêu của Trung ương, của tỉnh xây dựng, thiết kế công việc cụ thể, lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm để phục vụ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một đơn vị có nhiều điểm sáng trong chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh, đưa ra số liệu thuyết phục khi năm 2023 đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 100%. Sở đã triển khai áp dụng thanh toán tiền sử dụng nước qua ngân hàng để hạn chế không sử dụng tiền mặt, đến nay đã có 10.541 hộ dân áp dụng. Sở cũng tổ chức hội thảo về các giải pháp CĐS lĩnh vực nông nghiệp cho các trang trại, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Mobifone Bình Dương tập huấn CĐS, truy xuất nguồn gốc và quản trị sản xuất bằng công nghệ BlockChain cho 73 người dân xã Bạch Đằng; khảo sát, lựa chọn 3 hộ dân tham gia Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm mTrace (mã xác thực), đưa hơn 140 sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử…

Sở Công thương cho rằng một số khó khăn lớn khi thực hiện số hóa trong một số lĩnh vực mới do thiếu các văn bản pháp lý để triển khai thực hiện như hỗ trợ DN trong thực hiện CĐS lĩnh vực thương mại điện tử. Bên cạnh đó, một số DN nhỏ và vừa chưa quan tâm, không đủ nguồn lực để thực hiện công tác CĐS.

Trong thời gian tới, Sở Công thương đề ra các giải pháp đẩy mạnh thanh toán điện tử, tạo điều kiện cho thị thường thương mại điện tử, số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu các lĩnh vực của ngành; thử nghiệm và triển khai hiệu quả các dịch vụ đô thị thông minh gắn liền với hệ thống chính quyền điện tử trên cơ sở hệ thống nền tảng đặt tại Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh; thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong DN và người tiêu dùng, phát triển thị trường tiêu thụ trong nước, xuất khẩu; hợp tác với các tổ chức, DN số có quy mô lớn, uy tín trong nước và quốc tế tổ chức tập huấn, đào tạo cho các hiệp hội ngành hàng, DN ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung vào chuyển đổi kỹ năng, cung cấp các khóa học đại trà trực tuyến mở.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên