Người dân đồng thuận, hạ tầng nông thôn “thay áo mới”

Cập nhật: 17-01-2022 | 08:55:09

Nhiều năm qua, chính quyền và nhân dân xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) luôn đồng lòng, chung sức xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại và giao thương. Đây được xem là điều kiện cơ bản, cần thiết phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống của nhân dân, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh địa phương phát triển bền vững.

 Đường Tân Định 54 dài 692m với vốn đầu tư gần 6 tỷ đồng, người dân đóng góp kinh phí lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sản xuất trên địa bàn

 Tuyến đường Tân Định 01 nhánh 2, ấp 2 dài 900m tập trung 16 hộ dân sinh sống bằng nghề trồng cao su. Chứng kiến cảnh con đường đất đỏ mưa bùn lầy lội, nắng bụi mịt mù, đường đi lại nhỏ hẹp gây ra nhiều khó khăn, người dân đã đóng góp tiền của, hiến đất, hiến cây để mở rộng, trải đá với tổng kinh phí 155 triệu đồng. Trong bộ quần áo lao động vẫn còn lấm lem mủ cao su, ông Vũ Văn Thụy vui vẻ, chia sẻ: “Cả gia đình tôi có 5 hộ sống bằng nghề trồng và cạo mủ cao su cung cấp cho các doanh nghiệp. Mỗi lần vận chuyển hàng hóa đi hoặc bên thu mua đến lấy đều bất tiện. Chính vì vậy, gia đình cảm thấy rất vui vẻ và đồng thuận hiến 100 cây cao su, 300m2 đất, 50 triệu đồng/5 hộ để làm đường. Tuyến đường được mở rộng, trải đá đi lại, sản xuất cũng thuận lợi hơn rất nhiều”.

Tương tự, gia đình bà Đoàn Thị Xuân cũng đóng góp 10 triệu đồng, 30 cây cao su với suy nghĩ làm đường không chỉ phục vụ cho riêng mình mà còn bảo đảm sự an toàn cho bà con, con cháu đi học cũng đỡ vất vả hơn. Không những hăng hái đóng góp tiền, hiến đất mở đường, 16 hộ dân nơi đây còn trực tiếp thi công, giám sát xây dựng. “Tuyến đường này được nâng cấp, mở rộng do ý nguyện và sự đồng lòng của người dân. Trung bình mỗi hộ góp 10 triệu đồng, một số hộ khó khăn được thống nhất giảm bớt. Mặc dù, đời sống gia đình còn khó khăn nhưng với tinh thần vì cộng đồng, một số hộ vẫn rất vui khi được cùng mọi người góp chút sức lực để xây dựng quê hương”, bà Lê Thị Lài, trưởng ấp 2, xã Tân Định cho biết.

Bên cạnh những tuyến đường người dân đã đóng góp 100% kinh phí và đất đai, tại nhiều tuyến đường do huyện đầu tư người dân xã Tân Định cũng đóng góp 100% kinh phí lắp bóng đèn chiếu sáng, tự chỉnh trang nhà ở, trồng hoa, cây xanh góp phần làm diện mạo vùng quê thêm khởi sắc. “Điển hình tại 2 tuyến đường Tân Định 56 và Tân Định 54 thuộc ấp Thiềng Liềng, người dân rất đồng tình hưởng ứng để đóng góp xây dựng đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời. Mỗi hộ đóng góp từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng hoặc đóng góp thêm tùy theo khả năng”, anh Lê Đình Cảnh, trưởng ấp Thiềng Liềng cho biết.

Đi trên con đường bê tông Tân Định 54 dài 692m với vốn đầu tư gần 6 tỷ đồng, ban đêm đèn điện sáng trưng ít ai biết rằng những năm trước việc đi lại của 60 hộ dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Chị Lê Thị Thành, người dân sinh sống ở tuyến đường này hơn 30 năm, cho biết: “Trước đây là đường đất đỏ, mùa mưa trẻ con đi học, người lớn đi làm rất cực khổ. Nhờ Nhà nước đầu tư, đường sá khang trang, sạch sẽ, hệ thống thoát nước kiên cố chúng tôi đi lại đỡ vất vả hơn. Để chung tay xây dựng nông thôn, các hộ dân nơi đây đã đóng góp kinh phí để lắp bóng đèn chiếu sáng, đi lại dễ dàng và an toàn hơn”.

Không chỉ riêng xã Tân Định, về Bắc Tân Uyên hôm nay, mọi người rất ấn tượng bởi nhiều con đường lầy lội, bụi bặm tại các xã, ấp trước kia đang dần được nâng cấp thành các tuyến đường rải đá, đường bê tông kiên cố với hệ thống đèn chiếu sáng thắp sáng cả vùng quê. Để có được hệ thống giao thông nông thôn khang trang, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị còn có sự đóng góp to lớn của người dân.

 Bà Vũ Thị Kim Phượng, Chủ tịch UBND xã Tân Định: Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí hết sức quan trọng xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, dù các cấp ủy Đảng, chính quyền hết sức quan tâm và đã tập trung nguồn vốn khá lớn thực hiện, nhưng trên thực tế, số lượng tuyến đường giao thông cần được đầu tư còn rất nhiều. Trong khi nguồn vốn còn hạn hẹp nên địa phương rất cần những tấm lòng và tinh thần cộng đồng của người dân cùng chung tay với chính quyền góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Năm 2021, xã Tân Định thực hiện được 3 công trình tu sửa, nâng cấp đường do dân đóng góp tổng kinh phí 335 triệu đồng, hiến đất khoảng 5.800m2 và 795 cây trồng các loại. Ngoài ra, thực hiện được 6 công trình đèn thắp sáng với 86 bóng đèn, tổng kinh phí 265 triệu đồng.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên