Người dân góp sức, thành phố trẻ đổi thay

Cập nhật: 21-08-2024 | 08:16:12

Để xây dựng TP.Bến Cát ngày càng văn minh, giàu đẹp và thân thiện, mỗi người dân ngày càng ý thức hơn vào việc chung như hiến đất, góp tiền xây dựng các tuyến giao thông nông thôn, phân loại rác tại nguồn, chỉnh trang đô thị... Với sự chung tay này đã giúp diện mạo của thành phố trẻ thay đổi từng ngày.

 Đường Phú An 075 được 21 hộ dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng xây đường, kéo điện rất khang trang

 Góp tiền tỷ làm đường

Ở các phường Hòa Lợi, An Tây, Tân Định hay xã Phú An hôm nay, các tuyến đường, hẻm bê tông được mở rộng, phủ khắp. Đường bê tông tiến đến đâu, đèn chiếu sáng được phủ đến đó, tạo nên một diện mạo đô thị văn minh rõ nét.

Ghi nhận của P.V, chỉ trong thời gian ngắn trước và sau khi trở thành thành phố, mỗi phường, xã của TP.Bến Cát thực hiện nâng cấp hàng chục tuyến đường, hẻm nhỏ với kinh phí do người dân đóng góp. Điển hình tại xã Phú An, địa phương đã vận động người dân thực hiện trên 10 tuyến giao thông nông thôn kiểu mẫu. Bà Dương Thị Tân, Bí thư Chi bộ ấp Bến Giảng, cho rằng “Nếu lòng dân đã đồng thuận thì không có việc gì khó”.

Theo bà Dương Thị Tân, tại ấp Bến Giảng chỉ còn một vài tuyến đường chưa nâng cấp nhưng người dân đã đồng thuận góp tiền, hiến đất và sẽ bắt tay thực hiện trong nay mai. “Từ ngày địa phương chính thức trở thành thành phố, tâm lý người dân rất vui và muốn đóng góp một phần công sức để xây dựng thành phố giàu đẹp hơn”, Bí thư Chi bộ ấp Bến Giảng nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến đường Phú An 075 dài 1,6km đi qua ấp Bến Giảng vừa được khánh thành đầu năm 2024 là tuyến giao thông nông thôn có vốn đầu tư lớn nhất trên địa bàn TP.Bến Cát do 21 hộ dân đóng góp, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, chưa tính tiền hiến đất. Trong đó, tiền xây dựng đường bê tông có chiều rộng 4m là 1,3 tỷ đồng; tiền kéo dây điện và thắp sáng 40 bóng đèn cao áp năng lượng mặt trời khoảng 700 triệu đồng.

Ông Trần Văn Thiên, người đặt nhiều tâm huyết vào tuyến đường này, chia sẻ: “Bao năm qua người dân đã đi lại trên tuyến đường lầy lội, rất vất vả nên bà con lên kế hoạch xây dựng tuyến đường. Trước ngày địa phương chính thức trở thành thành phố, chúng tôi quyết tâm xây dựng đúng tiến độ, xem như một đóng góp nhỏ cho quê hương mình. Nhà nào có điều kiện thì đóng nhiều, hộ khó khăn thì đóng ít hơn. Tới đây, chúng tôi tiếp tục đóng góp kinh phí trồng hoa, làm đẹp cho tuyến đường”.

Với mong muốn góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, những con đường tiền tỷ do dân đóng góp đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên địa bàn TP.Bến Cát. Bà Lê Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Lợi, cho biết qua thống kê, trên địa bàn phường Hòa Lợi có gần 100 tuyến giao thông nông thôn, hẻm nhỏ cần được xây dựng. Từ công tác vận động người dân, địa phương đã thực hiện xây dựng khoảng 10 tuyến và đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các tuyến còn lại trong thời gian tới. Bà Lê Thanh Thủy vui mừng cho biết thêm: “Mới đây địa phương đã vận động người dân cắt bỏ cao su, hiến đất mở rộng con đường qua khu phố Phú Nghị và đóng góp tiền xây dựng được khoảng 1 tỷ đồng. Tuyến đường vừa mới được khởi công...”.

Lắng nghe để kịp thời xử lý các đề xuất

 Với mong muốn người dân tiếp tục chung tay xây dựng thành phố nhiều hơn, lãnh đạo thành phố tiếp tục thực hiện mô hình “cà phê sáng” để lắng nghe những tâm tư từ doanh nghiệp và người dân, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

 Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát trả lời những vấn đề mà người dân và doanh nghiệp quan tâm

Mới đây, ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát cùng lãnh đạo các phòng, ban của thành phố đã cùng “cà phê sáng” với hàng trăm hộ dân và 60 doanh nghiệp. Qua đó nhiều ý kiến tâm huyết đã được giải bày, trong đó có nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề đô thị, giao thông…

Lãnh đạo thành phố và các phòng, ban liên quan đã trả lời các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương. Với những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ tập hợp và kiến nghị đến các sở, ngành và UBND tỉnh để có hướng xử lý.

Chỉnh trang đô thị, làm đẹp phố phường...

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng giao thông nông thôn, công tác vận động người dân chỉnh trang đô thị, làm đẹp phố phường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn TP.Bến Cát cũng đang được các phường, xã quan tâm thực hiện.

Nhờ sự nỗ lực này mà gần đây tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường trên tuyến Quốc lộ 13, tuyến đường NB2A, Hùng Vương... qua địa bàn phường Mỹ Phước đã được xử lý, giúp tạo mỹ quan, giao thông thông thoáng vào giờ cao điểm. Theo ông Nguyễn Trọng Quốc, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, Mỹ Phước là phường trung tâm của TP.Bến Cát nên dân cư tập trung rất đông, vì vậy công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị cần phải quan tâm nhiều. Đến nay, qua thí điểm thiết lập lại việc kinh doanh, buôn bán ở các tuyến trọng điểm, nhìn chung người dân đồng thuận và thực hiện rất tốt. Nhiều hộ chủ động tháo dỡ mái che, quảng cáo, để xe ngăn nắp vào giờ cao điểm. “Tới đây, địa phương sẽ nhân rộng cách làm này trên tất cả các tuyến đường của phường, tạo mỹ quan tốt hơn”, ông Nguyễn Trọng Quốc cho biết.

Cùng với công tác này, UBND phường Mỹ Phước đã và đang thực hiện nhiều công trình khác như xây dựng khu chợ văn minh tại chợ Bến Cát; thực hiện cổng trường sạch đẹp, an toàn giao thông; vận động người dân phân loại rác tại nguồn, tiến tới bỏ rác đúng giờ và không sử dụng thùng rác vào năm 2025... Ông Nguyễn Trọng Quốc cho biết thêm, đến cuối tháng 8-2024, mô hình chợ văn minh sẽ chính thức đi vào hoạt động. Thực hiện mô hình này, các tiểu thương tại chợ Bến Cát phải ký cam kết buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, chợ; niêm yết giá, bán đúng giá; giao tiếp, buôn bán tại chợ phải có văn hóa.

Theo ghi nhận của P.V, hiện tại các xã, phường như An Tây, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa, An Điền... công tác chỉnh trang đô thị trên các trục đường chính được thực hiện tốt. Các địa phương cũng đã thực hiện tốt Đề án số 02 của Thị ủy Bến Cát về nâng cao đời sống tinh thần nhân dân và xây dựng nếp sống văn hóa, đô thị văn minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Công tác xã hội hóa, vận động mua sắm, lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao tại công viên các xã, phường ngày càng nhiều hơn nhằm tạo không gian sinh hoạt cho người dân…

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=114
Quay lên trên