Người dân làm căn cước công dân cần mang theo giấy tờ gì

Cập nhật: 25-05-2022 | 18:47:24

(BDO) Để đảm bảo tính chính xác, đầy đủ các thông tin có trong Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư nhằm thực hiện tốt việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, ngày 25-5, Công an thành phố đã thông báo rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân khi đi làm CCCD cần mang đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định, nhất là “Giấy thông báo Số định danh cá nhân (ĐDCN) và thông tin công dân trong CSDL quốc gia về dân cư”.

  Công an TP.Thủ Dầu Một thông báo “Giấy thông báo số ĐDCN và thông tin công dân trong CSDL quốc gia về dân cư” là một trong giấy tờ quan trọng theo quy định mà người dân cần mang theo để làm CCCD

Hiện nay, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Thủ Dầu Một tiếp nhận được một số thông tin phản ánh của người dân (bao gồm cả thường trú và tạm trú) về việc quá trình mang theo các giấy tờ, hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận làm thủ tục cấp thẻ CCCD trên địa bàn thành phố gặp khó khăn. Trong quá trình xác minh, đơn vị nhận thấy có trường hợp người dân mang theo Giấy “Xác nhận thông tin về cư trú” do Công an địa phương nơi đăng ký thường trú đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD, tuy nhiên loại giấy này chỉ là căn cứ để xác định công dân là người dân địa phương, hoặc quê quán chứ không đầy đủ nội dung thông tin được thu thập, cập nhật gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi đăng ký khai sinh; quê quán; dân tộc; tôn giáo; quốc tịch; tình trạng hôn nhân; nơi thường trú; nơi ở hiện tại; nhóm máu, khi công dân yêu cầu cập nhật và xuất trình bản kết luận về xét nghiệm xác định nhóm máu của người đó; họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, quốc tịch của cha, mẹ, vợ, chồng hoặc người đại diện hợp pháp; họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân của chủ hộ, quan hệ với chủ hộ; ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích.

Vì thế, “Giấy thông báo Số ĐDCN và thông tin công dân trong CSDL quốc gia về dân cư” là một trong những cơ sở quan trọng có đầy đủ các thông tin cần thiết để cho ra 1 tấm thẻ CCCD hoàn chỉnh. Để có được loại giấy này thì công dân căn cứ Điều 19 Luật CCCD năm 2014 quy định công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp CCCD. Số CCCD là số ĐDCN. Theo Điều 5 Thông tư 59/2021 của Bộ Công an nêu rõ: Khi công dân yêu cầu được thông báo về số ĐDCN thì công dân yêu cầu Công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú cấp loại giấy này. Việc thông báo của công an nhằm hướng đến việc tiếp nhận hồ sơ làm CCCD đảm bảo đúng các quy định, trình tự, thủ tục, thời gian, tránh gây phiền hà, rắc rối không đáng có cho người dân.

Cũng theo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Thủ Dầu Một, quá trình nhập thông tin chỉ một chi tiết nhỏ, như: sai “dấu cách”, “dấu câu”, “tên đệm” là không thể ra dữ liệu để cấp thẻ CCCD. Mọi thông tin phải đảm bảo các tiêu chí “Đúng, đủ, sống, sạch” cho việc cấp thẻ CCCD. Ngoài ra, khi người dân có thắc mắc về CCCD hãy liên hệ đường dây nóng của Bưu điện cấp huyện, hoặc Công an cấp huyện và phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh được niêm yết công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và địa phương để được giải đáp kịp thời.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên