Người dân Long Nguyên mong chờ một con đường sạch đẹp…

Cập nhật: 07-09-2022 | 09:11:21

Dù đã là xã nông thôn mới nâng cao, nhưng nhiều năm nay hơn 200 hộ dân sinh sống ở khu vực đường Long Nguyên 24 (tên thường gọi là đường Mương Đào) vẫn phải chịu cảnh sình lầy khi mưa và bụi mù khi nắng nóng. Người dân nơi đây mong con đường sớm được đầu tư để đi lại, giao thương thuận tiện hơn.

Người dân ấp Mương Đào khó khăn khi lưu thông trên tuyến đường Long Nguyên 24

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Long Nguyên 24 là con đường nằm ở khu vực giáp ranh giữa xã Long Nguyên (Bàu Bàng) và phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Tuyến đường này có chiều dài ước khoảng 3,5km chạy từ khu vực đường đôi ĐT749A đến ven sông Thị Tính. Trước đây, trong đề án xây dựng mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, xã Long Nguyên từng đưa con đường này vào danh mục đầu tư công, trình HĐND, UBND huyện Bàu Bàng để đầu tư nâng cấp nhựa nóng, nhưng do một số thay đổi về định hướng quy hoạch phát triển liên kết vùng nên con đường này đến nay vẫn còn nguyên trạng.

Ông Võ Tấn Dũng, người dân ấp Mương Đào cho biết nhiều năm nay người dân sinh sống ở hai bên đường Long Nguyên 24 đã gặp nhiều khó khăn trong việc lưu thông. Theo đó, vào mùa mưa nhiều người dân bị trượt té khi đi lại. Trong khi đó, vào mùa nắng, mỗi khi có xe cộ đi qua là người dân sinh sống hai bên đường sẽ lãnh đủ bụi đỏ mịt mù.

Ông Đỗ Văn Hòa, Bí thư Chi bộ ấp Mương Đào, đại biểu HĐND xã Long Nguyên, cho biết vào năm 2018, huyện Bàu Bàng đã phê duyệt danh mục đầu tư công đối với công trình nâng cấp nhựa nóng tuyến đường Long Nguyên 24 với tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng hơn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào năm 2020, khi đoàn công tác tỉnh về khảo sát đã yêu cầu huyện Bàu Bàng dừng hạng mục đầu tư công đối với tuyến đường này để đưa con đường này vào danh mục đầu tư công cấp tỉnh. Theo đó, con đường mà tỉnh dự phóng sẽ dựa trên cơ sở đường Long Nguyên 24 để mở rộng, nâng cấp thành đường vành đai tạo lực, kết nối Quốc lộ 13 với ĐT749A, ĐT7A, ĐT744, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa ra cảng thủy An Tây cho các khu công nghiệp lân cận.

Đó là định hướng, tầm nhìn chiến lược của tỉnh cũng như của địa phương. Dù vậy, đến nay kế hoạch đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường này vẫn chưa thực hiện. Cụ thể, trong buổi tiếp xúc với cử tri xã Long Nguyên mới đây, đại biểu HĐND tỉnh cho biết hiện hạng mục đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường Long Nguyên 24 chưa được đưa vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2025 do tỉnh đang tập trung nguồn lực vốn đầu tư công cho các công trình lớn như đường Vành đai 4, tạo lực Bàu Bàng - Phú Giáo - Bắc Tân Uyên, mở rộng Quốc lộ 13, xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm chui cho các tuyến giao thông trọng yếu…

Với những lý do vừa nêu, đến nay người dân trong vùng vẫn phải ngày ngày lưu thông vất vả trên con đường đất. Thiết nghĩ, việc tập trung nguồn lực đầu tư công cho các công trình mang tính trọng điểm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội là điều đương nhiên. Tuy nhiên, đối với danh mục đầu tư công của tuyến đường Long Nguyên 24, ngành chức năng nên có phương án trả về cho địa phương để đưa vào danh mục đầu tư công theo đúng chức năng, mục đích sử dụng ban đầu của nó.

Ông Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng ban Điều hành ấp Mương Đào, xã Long Nguyên (huyện Bàu Bàng), cho biết trong nhiều lần họp ấp, hơn 200 hộ dân đang sinh sống hai bên đường Long Nguyên 24 thể hiện mong mỏi có một con đường sạch đẹp. Nguyện vọng chung của người dân là dù đường lớn hay nhỏ, bê-tông hay nhựa nóng không quan trọng, chỉ cần con đường hết sình lầy, bụi bặm mỗi khi mưa nắng là yên tâm. Đại diện HĐND, UBND xã Long Nguyên cũng cho biết do chưa xác định được đơn vị, quy mô và thời gian thực hiện đầu tư nên những năm gần đây xã chỉ thực hiện nhiệm vụ dặm vá, sửa chữa đường để tiện cho việc lưu thông của người dân. Việc sửa chữa, dặm vá được trích từ nguồn vốn đầu tư công của xã đã phê duyệt trước đó.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên