Người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm trong mùa dịch

Cập nhật: 22-07-2021 | 08:47:04

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các cấp ủy, chính quyền TP.Dĩ An vẫn có nhiều cách làm linh động, hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm. Nhờ vậy người dân đã cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm hoặc trực tiếp hỗ trợ lực lượng chức năng phá án, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.


Công an TP.Dĩ An tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về giãn cách xã hội

Nhiều cách làm linh động

Theo thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an (CA) TP.Dĩ An, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các hoạt động tuyên truyền trực tiếp không được triển khai thường xuyên như trước đây, nhưng không phải vì thế mà bỏ ngỏ công tác này. Thời gian qua, CA thành phố linh động thay đổi từ tuyên truyền trực tiếp sang tuyên truyền qua mạng xã hội, loa đài, phát tờ rơi. Ngoài tuyên truyền về ANTT, CA thành phố còn tập trung tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch bệnh, khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn xuyên tạc về tình hình dịch bệnh của các đối tượng xấu; kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng những người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Kết quả 6 tháng đầu năm, CA thành phố đã chủ động trao đổi với Đài Truyền thanh thành phố phát 582 tin bài, 68 câu chuyện cảnh giác với 225 giờ phát thanh tuyên truyền về ANTT, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các sự kiện chính trị diễn ra tại địa phương. CA thành phố còn phối hợp với Phòng Tư pháp và Đài Truyền thanh mở chuyên mục “Người dân với pháp luật” phát trên loa đài vào thứ bảy hàng tuần. Ngoài ra, CA thành phố còn đăng tải 36 phim phóng sự, 198 tin bài tuyên truyền trên Facebook “Công an TP.Dĩ An” và 30 nhóm Zalo do Đồn CA các khu công nghiệp quản lý; đăng tải 89 tin bài về phòng chống tội phạm trên Facebook của Đài Truyền thanh thành phố, qua đó giúp người dùng mạng xã hội nhận rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ bản thân.

Đặc biệt, qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA điều tra, làm rõ nhiều vụ việc. Điển hình từ nguồn tin người dân cung cấp, CA thành phố đã phát hiện 2 vụ, 14 người nước ngoài nhập cảnh trái phép; triệt xóa băng nhóm 4 đối tượng trộm cắp tài sản của công nhân bằng thủ đoạn dùng dao lam rạch túi xách… Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, một người dân ở khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa đã giao nộp cho CA địa phương nhiều súng, đạn quân dụng các loại.

Người dân tham gia phá án

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp ủy, chính quyền còn quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hiện nay, một trong những mô hình đang hoạt động hiệu quả là Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm (CLB PCTP). Các thành viên tham gia trong CLB PCTP hầu hết có tuổi đời trẻ, đầy nhiệt huyết và luôn thể hiện tinh thần xung kích PCTP, không ngại khó khăn, nguy hiểm. Cùng với việc tuyên truyền pháp luật, các “hiệp sĩ” còn tích cực phối hợp với lực lượng CA tuần tra vũ trang phòng ngừa tội phạm, qua đó phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, các CLB PCTP đã phát hiện, bắt giao cho CA 54 vụ, 117 đối tượng vi phạm pháp luật.

Điển hình gần đây, CA phường Tân Bình đã đề xuất cấp trên khen thưởng cho các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP phường Tân Bình và phường Tân Đông Hiệp vì có thành tích bắt giữ đối tượng trộm xe máy. Trước đó, CA phường Tân Bình nhận được tin báo của người dân về việc có đối tượng nghi vấn cùng xe máy vừa trộm được ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đang ẩn náu trong một nhà nghỉ để chờ cơ hội đi tiêu thụ. Từ thông tin bị hại cung cấp, CA phường Tân Bình huy động các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP theo dõi, xác minh thông tin bị hại cung cấp và phối hợp bắt giữ đối tượng Trần Văn Bôn (33 tuổi, quê Thái Bình) cùng tang vật giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Trước đó, “hiệp sĩ” Nguyễn Huy Sơn, thành viên CLB PCTP phường Dĩ An và anh Nguyễn Thành Trung là tài xế xe ôm công nghệ đang lưu thông trên đường thì phát hiện Lê Duy Khang (sinh năm 1993) và Khuất Suy Dương (sinh năm 1999, cùng ngụ Bình Phước) đi trên xe máy chở theo thùng hàng có biểu hiện nghi vấn nên theo dõi. Khi đến khu phố Thống Nhất 1, hai anh phát hiện đối tượng trên chở theo thùng pháo banh nên gọi điện báo CA phường Dĩ An để phối hợp bắt giữ. Với thành tích trên, anh Sơn và anh Trung được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen đột xuất.

Thực hiện Đề án thành lập Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp, CA TP.Dĩ An phối hợp với các cơ quan chức năng đã vận động thành lập thêm 35 đội, đạt 97,2% so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2021. Đối với Đề án xã hội hóa camera an ninh, đến nay, CA thành phố đã vận động lắp đặt được 477 camera, vượt 300 camera so với chỉ tiêu CA tỉnh giao trong giai đoạn 2021- 2023. CA thành phố phối hợp các đơn vị chức năng thành lập mô hình Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư Him Lam Phú Đông.

Qua công tác phát động phong trào, người dân đã cung cấp 298 tin báo có giá trị, giúp CA địa phương xác minh, triệt xóa 36 vụ, bắt 136 đối tượng vi phạm pháp luật, xử lý hành chính 162 trường hợp. Qua đó, CA thành phố đã đề nghị các cấp khen thưởng 72 người dân vì có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên