Người dân trong khu dân cư tự phát muốn đăng ký nơi cư trú: Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi

Cập nhật: 29-09-2022 | 11:30:14

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã kịp thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác nhận chỗ ở hợp pháp, phục vụ cho công tác đăng ký cư trú đối với công dân sinh sống tại khu dân cư, nhà ở tự phát.

Gỡ vướng cho người dân

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng Công an (CA) TP.Dĩ An, cho biết trên địa bàn thành phố hiện tồn tại một số khu nhà ở, khu phân lô tự phát không theo quy hoạch của địa phương. Trong khi đó, công nhân lao động do điều kiện thu nhập thấp nên chỉ mua được nhà đất với diện tích nhỏ bằng hình thức giấy tờ tay, không đủ điều kiện chứng thực theo quy định, một nhà ở có thể bán qua nhiều người, thay đổi nhân khẩu liên tục. Tại khu nhà ở tự phát, công dân muốn đăng ký cư trú để ổn định cuộc sống nhưng không đủ điều kiện chứng minh được nhà đang ở, đang thuê là hợp pháp theo quy định pháp luật, khiến công tác quản lý cư trú của CA địa phương gặp khó khăn.


Lực lượng chức năng phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát hướng dẫn người dân đăng ký tạm trú

Cụ thể theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, công dân khi đăng ký thường trú, tạm trú phải có chỗ ở hợp pháp. Đồng thời, tại Điều 5, Nghị định số 62/2021/NĐ-CP ngày 29-6-2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú năm 2020 (gọi tắt là Nghị định 62) đã quy định cụ thể các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Theo đó, các khu dân cư, nhà ở tự phát không có giấy tờ tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp thì không đủ điều kiện đăng ký cư trú.

Theo thượng tá Quân, nhận thấy những khó khăn trên, CA TP.Dĩ An đã tham mưu cho UBND thành phố giải quyết vấn đề trên. Đồng thời, CA thành phố cũng hướng dẫn cho CA các phường tiến hành thu thập, cập nhật nơi ở hiện tại cho công dân vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. “Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách, cần thiết về thủ tục đăng ký, gia hạn tạm trú cho công dân yên tâm sinh sống và làm việc trên địa bàn, UBND TP.Dĩ An đã ban hành văn bản giao cho chủ tịch UBND các phường xác minh thực tế về quy hoạch sử dụng đất, tình trạng tranh chấp tại thửa đất và mục đích mà người dân đề nghị xác nhận chỗ ở để xem xét, xác nhận vào đơn “đề nghị xác nhận chỗ ở” của công dân. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố và hướng dẫn của CA cấp trên mà những khó khăn, vướng mắc trong đăng ký, gia hạn tạm trú đối với công dân sống tại các khu nhà ở, khu dân cư tự phát trên địa bàn đã được tháo gỡ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân nơi đây”, thượng tá Quân cho biết thêm.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã kịp thời có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với việc xác nhận chỗ ở hợp pháp, phục vụ cho công tác đăng ký cư trú của người dân. Thiếu tá Nguyễn Văn Sĩ, Phó trưởng CA phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát), cho biết ban đầu CA địa phương gặp một số khó khăn khi thực hiện đăng ký, gia hạn tạm trú cho công dân sinh sống trong khu nhà trọ, khu dân cư tự phát trên địa bàn. Trước tình hình trên, CA phường đã xin hướng dẫn từ cấp trên về thủ tục đăng ký, gia hạn tạm trú cho những trường hợp này. Vào tháng 6-2022, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã có văn bản hướng dẫn đăng ký cư trú đối với công dân sinh sống tại các khu nhà ở, khu dân cư tự phát.

Trên cơ sở đó, UBND phường Hòa Lợi đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc xác nhận nhà ở, đất ở không có tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng đất ở để CA phường có cơ sở giải quyết đăng ký cư trú cho công dân theo quy định. Đồng thời, CA phường phối hợp với ban ngành, đoàn thể và ban điều hành các khu phố tuyên truyền, phổ biến những quy định, thủ tục, hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký cư trú nói chung và đăng ký, gia hạn tạm trú cho người dân hiểu rõ. Tại trụ sở của đơn vị, CA phường cũng đã niêm yết đầy đủ thủ tục hành chính đăng ký cư trú và luôn bố trí cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn người dân khi có yêu cầu. Nhờ vậy, công tác quản lý cư trú trên địa bàn đã thuận lợi hơn rất nhiều, những công dân sinh sống trong các khu nhà ở, phân lô tự phát đều được giải quyết đăng ký cư trú theo quy định.

Tương tự phường Hòa Lợi, nhiều địa phương khác cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống trong khu nhà ở, khu dân cư tự phát đăng ký cư trú. Đại úy Nguyễn Văn Út, Trưởng CA xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo), cho biết đối với những trường hợp sinh sống trong các khu nhà trọ, nhà ở tự phát thì CA xã hướng dẫn người dân xin giấy xác nhận chỗ ở hợp pháp để làm căn cứ cho đăng ký, gia hạn tạm trú. Quá trình giải quyết hồ sơ tạm trú được CA xã thực hiện đúng quy trình và thời gian theo quy định. Đến nay, CA xã đã tiếp nhận, đăng ký tạm trú cho trên 5.000 nhân khẩu, chủ yếu tập trung ở các ấp 1B, 1A và Bố Lá.

“Công an phường luôn nỗ lực giải quyết hồ sơ đăng ký tạm trú cho người dân trong 2 ngày theo yêu cầu của Giám đốc Công an tỉnh. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết, công an phường phải gửi phiếu xác minh CT10 về nơi đăng ký thường trú của công dân và theo quy định phải mất từ 3 đến 5 ngày mới nhận được trả lời của đơn vị bạn. Vì lý do trên sẽ có hồ sơ đăng ký cư trú đúng hẹn hoặc chậm hơn tiến độ”, thiếu tá Nguyễn Văn Sĩ, Phó trưởng CA phường Hòa Lợi, cho biết.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên